ดีลฟิช นวัตกรรมซื้อขายออนไลน์ - ช็อปฉลาด ตลาดอัจฉริยะ


สนุกดอทคอม ตำนานของวงการเว็บไซต์ในเมืองไทย นำเสนอรูปแบบของการซื้อ-ขายสินค้าและบริการออนไลน์ใหม่ ในนาม ดีลฟิช ที่ www.dealfish.co.th โดยอธิบายว่า เป็นเว็บที่เน้นการเชื่อมโยงระหว่างบุคคลกับบุคคลหรือพีทูพี (P2P) ตามพื้นที่ในประเทศไทย ที่ผู้ประกาศขายหรือผู้ค้นหา สิ่งที่ต้องการยังเลือกตามหมวดหมู่ที่จัดกลุ่มให้หาได้อย่างง่ายดาย


เมื่อเข้าสู่เว็บไซต์ บนหน้าแรก จะเห็นความแปลกตา เมื่อเทียบกับเว็บค้าขายทั่วไป แทนที่จะแสดงภาพข้าวของล่อลูกค้า กลายเป็นแผนที่ประเทศไทยสีเขียว แบ่งพื้นที่เป็นรายภาค แสดงชื่อจังหวัดสำคัญของภาค เมื่อลากเมาส์ไปวางก็จะเปลี่ยนเป็นสีน้ำเงิน คลิกลงไปจะปรากฏรายละเอียดผลิตภัณฑ์และบริการที่มีค้าขายในเขตจังหวัดหรือภาคนั้น ๆบนเว็บมีระบบการสืบค้น ที่ใช้งานง่าย และแม่นยำ แค่พิมพ์สิ่งที่ต้องการ เลือกพื้นที่ ก็จะมีคำตอบออกมา ไม่ต้องไล่ตามอ่านทุกรายการที่มี

ทิวา ยอร์ค กรรมการผู้จัดการ สนุก อีคอมเมิร์ซ บริษัท สนุก ออนไลน์ จำกัด เล่าให้ฟังว่า ก่อนจะเป็นดีลฟิช ทางสนุกได้ทำคลาสซิฟายด์ หรือโฆษณาย่อยมาแล้วเกือบ 3 ปี โดยพัฒนาเพื่อให้ง่าย และเร็วในการใช้และซื้อขาย ที่เน้นระหว่างบุคคล ไม่ต้องซื้อขายผ่านเว็บ พอใจก็โทรศัพท์คุยกันเลย ส่วนการกำหนดพื้นที่ ก็เพราะคนจะซื้อโซฟาใช้แล้ว มักเลือกจากประกาศขายในพื้นที่ใกล้เคียง คนกรุงเทพฯคงไม่ไปซื้อถึงเชียงใหม่ เพราะไม่สะดวกในการดูสภาพ ทั้งนี้ไม่ได้เจาะจงว่าเป็นของมือสอง ของใหม่ก็ทำนองเดียว โดยให้โพสต์ขายได้ฟรี

“เป็นการช่วยคนที่เริ่มต้นเอาของมาโพสต์ขาย ที่ลูกค้าติดต่อได้ทันที ต่อไปก็จะพัฒนาเป็นมืออาชีพ ที่ต้องการระบบชำระเงินออนไลน์ หรือระบบอีคอมเมิร์ซ ถึงตอนนั้นก็เปลี่ยนไปใช้เว็บค้าขาย อย่าง ชอปปิงดอตซีโอดอตทีเอช (www.shopping.co.th)

ทิวา อธิบายวิธีใช้เว็บว่า เมื่อเข้าหน้าแรก เจอแผนที่ประเทศไทย ก็เลือก จะเอาภาคไหน จังหวัดใด ก็คลิกพื้นที่แถบนั้นเพื่อค้นหาสิ่งของที่ต้องการ จะเจอภาพ ข้อมูลสินค้า สนใจก็หาเบอร์โทรศัพท์หรือที่อยู่อีเมลได้ คนที่จะขายของต้องการลงภาพก็ทำได้ง่าย ไม่ต้องแต่งภาพเอง เพราะระบบจะปรับขนาดให้ ไม่ต้องสมัครสมาชิกก็ได้ แต่ต้องมีสถานที่ติดต่อได้

“เรามีทีมงานคอยตรวจสอบ สำหรับรายการที่แปลก ๆ ที่ไม่ค่อยมีใครขายกัน ก็จะสอบถาม หากมีจริงก็ปล่อยไว้ นอกจากนั้นมีระบบอัตโนมัติที่คอยดูว่ามีของที่ผิดกฎหมายหรือมีความปลอดภัยกับสังคมหรือไม่ สินค้าบางอย่างต้องผ่านการรับรอง ก็ต้องมี อาจไม่ละเอียด 100% แต่ก็จะตรวจสอบอยู่เสมอ”

รูปแบบการเปิดให้ประกาศค้าขาย โดยจำแนกรายพื้นที่ภูมิประเทศ เป็นการปรับที่มุ่งหวังให้คนค้าขายกับผู้ซื้อมีโอกาสเจอกัน ในช่องแนะนำผู้ขาย ก็จะประกาศย้ำว่า “ซื้อขายแบบพบหน้า ลดปัญหาถูกโกง” ซึ่งก็จะสร้างความมั่นใจให้กับผู้ซื้อได้เป็นอย่างดี ลดความเสี่ยงต่าง ๆ ลงได้

การปรับปรุงครั้งนี้ ทิวา บอกว่า คาดหวังว่า จะก้าวสู่ความเป็นหนึ่งสำหรับเว็บค้าขายให้ได้ในปีนี้

เป้าหมายของเขาก็คือ มีรายได้สองเท่าของปีที่แล้ว มียอดผู้เข้าเยี่ยมชม หรือยูไอพี ให้มากกว่าทุกวันนี้ที่มีอยู่วันละ 50,000 ราย

จะได้ตามเป้าหมายนั้นหรือไม่ ผู้บริหารเว็บคงต้องพยายามลุ้นกันเต็มที่

สำหรับผู้ซื้อ ผู้ขาย จะได้ความสะดวกกับบริการใหม่นี้แน่นอน.

ขอขอบคุณ เดลินิวส์ และ
วีระพันธ์ โตมีบุญ
veeraphanT@Gmail.com
http://twitter.com/vp2650

รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

ติชม


ต้องการให้คะแนนบทความนี้่ ?

สร้างโดย :


Basic

สถานะ : ผู้ใช้ลงทะเบียน
เว็บไซต์แผนก