ใบความรู้ (Information Sheet) รวม

ใบความรู้ (Information Sheet)

 

ใบความรู้  (Information Sheet)

 

รหัสวิชา 2000-1602

วิชา    ครอบครัวศึกษาและความปลอดภัยในชีวิต

หน่วยกิต 1 (1)

  

หน่วยที่ 3

ชื่อหน่วย การป้องกันอันตรายจากยาเสพติด

จำนวนชั่วโมงรวม 4 ชม. 

  

ใบความรู้ที่  3.1

ชื่อใบความรู้ ชนิดของยาเสพติด

จำนวนชั่วโมง  2  ชม. 

  

 

จุดประสงค์ทั่วไป (พุทธิพิสัย)

  1. เพื่อให้เข้าใจชนิดของยาเสพติด
  2. เพื่อให้มีทักษะการใช้ชนิดของยาเสพติด
  3. เพื่อให้รู้ถึงประโยชน์ชนิดของยาเสพติด
  4. เพื่อนำไปใช้ในงานธุรกิจและอุตสาหกรรม

 

จุดประสงค์เชิงพฤติกรรม (ทักษะพิสัย)

  1. อธิบายชนิดของยาเสพติด
  2. ระบุคุณสมบัติชนิดของยาเสพติด
  3. สรุปอาการของผู้เสพยาเสพติดแต่ละชนิด
  4. สรุปโทษของผู้เสพยาเสพติดแต่ละชนิด

 

สาระเรียนรู้

ฝิ่น (Opium) มอร์ฟีน (Morphine) เฮโรอีน (Heroin) กัญชา (Marihuana) กระท่อม โคเคอีน (Cocaine) ยาบ้า (Metamphetamine) ยาไอซ์ (Ice) ยาอี (Ecastasy) เห็ดขี้ควาย (Magic Mushroom) บาร์บิทเรท (Barbiturate) สารระเหย (Inhalant) บุหรี่ (Cigarette) สุรา (Liquor)  

 

 

แบบฝึกหัดท้ายบท

             ตอนที่  1   อธิบาย (หมายถึงการให้รายละเอียดเพิ่มเติม ขยายความ ยกตัวอย่างประกอบ)

  1. ระบุชนิดของยาเสพติด 12 ชนิด 
  2. อธิบายโดยสรุปชนิดของยาเสพติด 6 ชนิด 
  3. สรุปอาการของผู้ติดเฮโรอีน 
  4. อธิบายยาบ้า, ยาอี, สารระเหย, บุหรี่, สุรา 
  5. โทษของบุหรี่ซึ่งทำให้เกิดโรคร้ายได้แก่อะไรบ้าง
  6. โทษของสุราทำให้เกิดผลร้ายอะไรบ้าง

 

ตอนที่  2  อธิบายคำศัพท์ (แปลคำศัพท์ อธิบายขยายความถ้ามีตัวอย่างให้ยกตัวอย่างประกอบ)

1. Opium       2. Morphine               3. Heroin

      4. Cocaine     5. Metamphetamine     6. Ecstasy

      7. ICE           8. LSD                      9. Marihuana

      10. Inhalant   11. Cigarette              12. Liquor

 

 

 

ใบงานที่.............(Job Sheet)

 

รหัสวิชา 2201-2405

วิชา ครอบครัวศึกษาและความปลอดภัยในชีวิต

หน่วยกิต 1(1)

หน่วยที่ 3

ชื่อหน่วย การป้องกันอันตรายจากยาเสพติด

จำนวนชั่วโมงรวม 4 ชม. 

ใบงานที่ 3.1

ชื่อใบงาน โทษของยาเสพติด

จำนวนชั่วโมง 1 ชม. 

จุดประสงค์การเรียนการสอน 

รายการสอน

จุดประสงค์ทั่วไป (พุทธิพิสัย) 

  1. 1. เพื่อให้เข้าใจโทษของยาเสพติด
  2. 2. เพื่อนำไปใช้ในการป้องกันตนเองและบุคคลที่เกี่ยวข้อง
  3. 3. เพื่อให้มีองค์ความรู้และทักษะของยาเสพติด
    1. 1.  

จุดประสงค์เชิงพฤติกรรม (ทักษะพิสัย)

  1. 1. ศึกษาโทษของยาเสพติด
  2. 2. ระบุอันตรายหรือโทษ ชนิดของยาเสพติดแต่ละชนิด
  3. 3. สรุปวิธีการป้องกันและหลีกเลี่ยงยาเสพติด

โทษต่อร่างกายของผู้เสพ โทษภัยต่อครอบครัวของผู้เสพ โทษภัยต่อชุมชนและสังคม โทษภัยต่อประเทศ ชาติ

เครื่องมือและอุปกรณ์

วัสดุ

1. บอร์ด/ป้ายนิเทศก์

2. ไม้บรรทัด คัตเตอร์ กรรไกร

3. Max เย็บกระดาษ

4. เครื่องคอมพิวเตอร์-พรินเตอร์-สแกน

5. เครื่องถ่ายเอกสาร

6. เครื่องมือสำหรับนำเสนอกิจกรรม “โทษของยาเสพติด”

  1. 1. กระดาษ Poster สีต่าง ๆ กระดาษ A4
  2. 2. แฟ้มกระดาษ กาว, เทปติดกระดาษ, เข็มหมุด
  3. 3. ปากกาสีต่าง ๆ เขียนกระดาษ
  4. 4. แผ่นดิสเก็ต กระดาษต่อเนื่อง
  5. 5. ผงถ่านสำหรับเครื่องถ่ายเอกสาร
  6. 6. เอกสาร ตัวอย่าง รูปภาพ เว็บไซต์
  7. 7. แผ่นพับ, Catalog
       

 

------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------ 

 

ลำดับขั้นตอนปฏิบัติงาน

1. แบ่งนักศึกษาตามความสมัครใจ 4 กลุ่ม จำนวนเท่า ๆ กัน เลือกหัวหน้าแผนกสุขศึกษา ระดับ 3 ประชุมทีมงาน แบ่งหน้าที่และความรับผิดชอบ

  1. ศึกษาตามใบความรู้ที่ 4.1
  2. แต่ละกลุ่มงานเขียนแผนการปฏิบัติงาน/แผนภูมิการจัดงาน (Flow’s Chart)
  3. แต่ละกลุ่มงานสรุปสาระสำคัญ “โทษของยาเสพติด” จัดพิมพ์ในกระดาษ A4
  4. แต่ละกลุ่มงานจัดหาข้อมูลเพิ่มเติมจากแหล่งค้นคว้า เช่น ห้องสมุดโรงเรียน/วิทยาลัย/ห้องสมุดครอบครัวศึกษาและความปลอดภัย ห้องปฏิบัติการสุขศึกษา เทคโนโลยีและสารสนเทศ ศูนย์วิทยบริการ Internet Catalog แผ่นพับ
  5. ผ่านการตรวจสอบความถูกต้องจากคณะกรรมการกลุ่ม ครูผู้สอนและคณะ (Q.C. 1)
  6. แต่ละกลุ่มงาน/ทีมงาน จัดทำแฟ้มเอกสาร คำนำ สารบัญ เนื้อหา ภาพ ตัวอย่าง หนังสือ เอกสารอ้างอิง
  7. แต่ละกลุ่มงานจัดบอร์ด/ป้ายนิเทศ
  8. ผ่านการตรวจสอบความถูกต้องจากคณะกรรมการกลุ่ม/ครูผู้สอนและคณะ (Q.C. 2)
  9. แต่ละกลุ่มงานนำเสนอผลงานเชิงปฏิบัติการ บริหารเวลากลุ่มละ 15 นาที บริหารเอกสาร 2 หน้า
  10. แต่ละกลุ่มงานสรุปจุดแข็ง จุดอ่อน อย่างละ 4 ข้อ ส่งครูผู้สอนและคณะ
  11. นักศึกษาแต่ละคนเขียนรายงานตนเอง (Self-Report) ความยาว 3 บรรทัด แต่ละกลุ่มงานส่งตัวแทนมานำเสนอกลุ่มละ 2 คน บริหารเวลาคนละ 3 นาที

 

การประเมินผล

  1. ประเมินผลจากกระบวนการปฏิบัติงานตามสภาพจริง

1.1 การใช้เครื่องมือ อุปกรณ์ และการบำรุงรักษา

1.2 สังเกตขั้นตอนการปฏิบัติงาน การแบ่งกลุ่มการทำงาน การบูรณาการโดยเชื่อมโยงวิชาที่เกี่ยวข้องภายในสาขาวิชา ระหว่างกลุ่มงาน

  1. การประเมินผล

2.1 ความถูกต้องทางวิชาการ

2.2 ความคิดสร้างสรรค์ การตรงต่อเวลา ความรับผิดชอบ

 

  1. จิตพิสัย

3.1 ตั้งใจทำงานจริงจัง

3.2 เต็มใจแก้ปัญหา

3.3 มุ่งมั่นทำงานให้สำเร็จ

3.4 ขยันและให้ความร่วมมือดี

3.5 กระตือรือร้นในการทำงาน

3.6 รับอาสาผู้อื่นทำงาน

3.7 การมีไมตรีจิต (Rapport)

เอกสารอ้างอิง

เพิ่มศักดิ์ วรรลยางกูร และจิตต์ระพี จั่นแก้ว. ครอบครัวศึกษาและความปลอดภัยในชีวิต. กรุงเทพฯ : 2554.