ใบความรู้ (Information Sheet) รวม
ใบความรู้ (Information Sheet)
ใบความรู้ (Information Sheet) |
|
|||
รหัสวิชา 2000-1602 |
วิชา ครอบครัวศึกษาและความปลอดภัยในชีวิต |
หน่วยกิต 1 (1) |
|
|
หน่วยที่ 3 |
ชื่อหน่วย การป้องกันอันตรายจากยาเสพติด |
จำนวนชั่วโมงรวม 4 ชม. |
|
|
ใบความรู้ที่ 3.1 |
ชื่อใบความรู้ ชนิดของยาเสพติด |
จำนวนชั่วโมง 2 ชม. |
|
|
จุดประสงค์ทั่วไป (พุทธิพิสัย)
จุดประสงค์เชิงพฤติกรรม (ทักษะพิสัย)
สาระเรียนรู้ ฝิ่น (Opium) มอร์ฟีน (Morphine) เฮโรอีน (Heroin) กัญชา (Marihuana) กระท่อม โคเคอีน (Cocaine) ยาบ้า (Metamphetamine) ยาไอซ์ (Ice) ยาอี (Ecastasy) เห็ดขี้ควาย (Magic Mushroom) บาร์บิทเรท (Barbiturate) สารระเหย (Inhalant) บุหรี่ (Cigarette) สุรา (Liquor) |
|
|||
|
แบบฝึกหัดท้ายบท ตอนที่ 1 อธิบาย (หมายถึงการให้รายละเอียดเพิ่มเติม ขยายความ ยกตัวอย่างประกอบ)
ตอนที่ 2 อธิบายคำศัพท์ (แปลคำศัพท์ อธิบายขยายความถ้ามีตัวอย่างให้ยกตัวอย่างประกอบ) 1. Opium 2. Morphine 3. Heroin 4. Cocaine 5. Metamphetamine 6. Ecstasy 7. ICE 8. LSD 9. Marihuana 10. Inhalant 11. Cigarette 12. Liquor |
|||
|
ใบงานที่.............(Job Sheet) |
|
|
รหัสวิชา 2201-2405 |
วิชา ครอบครัวศึกษาและความปลอดภัยในชีวิต |
หน่วยกิต 1(1) |
|
หน่วยที่ 3 |
ชื่อหน่วย การป้องกันอันตรายจากยาเสพติด |
จำนวนชั่วโมงรวม 4 ชม. |
|
ใบงานที่ 3.1 |
ชื่อใบงาน โทษของยาเสพติด |
จำนวนชั่วโมง 1 ชม. |
|
จุดประสงค์การเรียนการสอน |
รายการสอน |
||
จุดประสงค์ทั่วไป (พุทธิพิสัย)
จุดประสงค์เชิงพฤติกรรม (ทักษะพิสัย)
|
โทษต่อร่างกายของผู้เสพ โทษภัยต่อครอบครัวของผู้เสพ โทษภัยต่อชุมชนและสังคม โทษภัยต่อประเทศ ชาติ |
||
เครื่องมือและอุปกรณ์ |
วัสดุ |
||
1. บอร์ด/ป้ายนิเทศก์ 2. ไม้บรรทัด คัตเตอร์ กรรไกร 3. Max เย็บกระดาษ 4. เครื่องคอมพิวเตอร์-พรินเตอร์-สแกน 5. เครื่องถ่ายเอกสาร 6. เครื่องมือสำหรับนำเสนอกิจกรรม “โทษของยาเสพติด” |
|
||
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
ลำดับขั้นตอนปฏิบัติงาน
1. แบ่งนักศึกษาตามความสมัครใจ 4 กลุ่ม จำนวนเท่า ๆ กัน เลือกหัวหน้าแผนกสุขศึกษา ระดับ 3 ประชุมทีมงาน แบ่งหน้าที่และความรับผิดชอบ
- ศึกษาตามใบความรู้ที่ 4.1
- แต่ละกลุ่มงานเขียนแผนการปฏิบัติงาน/แผนภูมิการจัดงาน (Flow’s Chart)
- แต่ละกลุ่มงานสรุปสาระสำคัญ “โทษของยาเสพติด” จัดพิมพ์ในกระดาษ A4
- แต่ละกลุ่มงานจัดหาข้อมูลเพิ่มเติมจากแหล่งค้นคว้า เช่น ห้องสมุดโรงเรียน/วิทยาลัย/ห้องสมุดครอบครัวศึกษาและความปลอดภัย ห้องปฏิบัติการสุขศึกษา เทคโนโลยีและสารสนเทศ ศูนย์วิทยบริการ Internet Catalog แผ่นพับ
- ผ่านการตรวจสอบความถูกต้องจากคณะกรรมการกลุ่ม ครูผู้สอนและคณะ (Q.C. 1)
- แต่ละกลุ่มงาน/ทีมงาน จัดทำแฟ้มเอกสาร คำนำ สารบัญ เนื้อหา ภาพ ตัวอย่าง หนังสือ เอกสารอ้างอิง
- แต่ละกลุ่มงานจัดบอร์ด/ป้ายนิเทศ
- ผ่านการตรวจสอบความถูกต้องจากคณะกรรมการกลุ่ม/ครูผู้สอนและคณะ (Q.C. 2)
- แต่ละกลุ่มงานนำเสนอผลงานเชิงปฏิบัติการ บริหารเวลากลุ่มละ 15 นาที บริหารเอกสาร 2 หน้า
- แต่ละกลุ่มงานสรุปจุดแข็ง จุดอ่อน อย่างละ 4 ข้อ ส่งครูผู้สอนและคณะ
- นักศึกษาแต่ละคนเขียนรายงานตนเอง (Self-Report) ความยาว 3 บรรทัด แต่ละกลุ่มงานส่งตัวแทนมานำเสนอกลุ่มละ 2 คน บริหารเวลาคนละ 3 นาที
การประเมินผล
- ประเมินผลจากกระบวนการปฏิบัติงานตามสภาพจริง
1.1 การใช้เครื่องมือ อุปกรณ์ และการบำรุงรักษา
1.2 สังเกตขั้นตอนการปฏิบัติงาน การแบ่งกลุ่มการทำงาน การบูรณาการโดยเชื่อมโยงวิชาที่เกี่ยวข้องภายในสาขาวิชา ระหว่างกลุ่มงาน
- การประเมินผล
2.1 ความถูกต้องทางวิชาการ
2.2 ความคิดสร้างสรรค์ การตรงต่อเวลา ความรับผิดชอบ
- จิตพิสัย
3.1 ตั้งใจทำงานจริงจัง
3.2 เต็มใจแก้ปัญหา
3.3 มุ่งมั่นทำงานให้สำเร็จ
3.4 ขยันและให้ความร่วมมือดี
3.5 กระตือรือร้นในการทำงาน
3.6 รับอาสาผู้อื่นทำงาน
3.7 การมีไมตรีจิต (Rapport)
เอกสารอ้างอิง
เพิ่มศักดิ์ วรรลยางกูร และจิตต์ระพี จั่นแก้ว. ครอบครัวศึกษาและความปลอดภัยในชีวิต. กรุงเทพฯ : 2554.