ธุรกิจขนาดย่อม

 

          ธุรกิจ  (Business)  หมายถึง  การดำเนินกิจกรรมทางด้านการผลิต  (Production)  การจำหน่าย  (Distributions)  และการบริการ (Business Services)

          ธุรกิจขนาดย่อม  (Small  Business)  หมายถึง  ธุรกิจที่เป็นอิสระมีเอกชนเป็นเจ้าของดำเนินการโดยเจ้าของเอง  ไม่เป็นเครื่องมือของธุรกิจใด  และไม่ตกอยู่ภายใต้อิทธิพลของบุคคลหรือธุรกิจอื่น

          SMEs (Small  & Medium Enterprises)  หมายถึง  วิสาหกิจขนาดกลางและขนาดเล็กที่กิจการเกิดจากการผลิตสินค้าและบริการ  ที่เกิดจากทักษะอันหลากหลาย (Unique  Skill Driven  Product)  มีกระบวนการผลิตที่ยืดหยุ่น  สอดคล้องกับวิถีของคนในชุมชนและความต้องการของตลาด  โดยใช้วัตถุดิบส่วนใหญ่ในประเทศและไม่พึ่งพาโรงงานหรือกิจการขนาดใหญ่  สามารถสร้างรายได้โดยใช้ทุนประกอบการไม่มาก  หรือใช้เงินในขอบเขตที่ไม่เกินความสามารถของสถาบันการเงินในปัจจุบันจะรับได้

          รัฐบาลได้มีนโยบายอย่างชัดเจนในการส่งเสริมพัฒนา  SMEs  โดยถือเป็นยุทธศาสตร์สำคัญในการฟื้นฟู และพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศในระยะเวลา  ด้วยการสร้างผู้ประกอบการ SMEs  ใหม่ ๆ หรือ  ผู้ประกอบการอาชีพอิสระใหม่ ๆ  ขณะเดียวกันก็จะช่วยเหลือพัฒนาผู้ประกอบการ  SMEs  เดิมที่ยังคงมีศักยภาพให้อยู่รอด  เพื่อให้  SMEs  ทั้งรายใหม่และรายเดิมสามารถดำรงอยู่และเจริญก้าวหน้า  ช่วยพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ  อันจะทำให้ประเทศไทยมีฐานธุรกิจและฐานภาษีที่กว้างขวางขึ้น  สร้างรายได้เพื่อนำมาพัฒนาประเทศต่อไป

         ในอดีตที่ผ่านมา  ผู้ที่จบการศึกษาในระดับสูงจะหันไปประกอบอาชีพรับเงินเดือนเป็นพนักงานหรือลูกจ้าง  ในขณะที่ผู้มีการศึกษาไม่สูงนักมักประกอบอาชีพอิสระ  เป็นผู้ประกอบการ  ซึ่งมักจะมี พื้นฐานความรู้ไม่เพียงพอที่จะบริหารจัดการและปรับปรุงพัฒนากิจการให้มีขีดความสามารถเพียงพอที่จะแข่งขันได้ภายใต้ระบบการค้าเสรียุคใหม่  ยุทธศาสตร์ใหม่ในการพัฒนาส่งเสริม  SMEs  จึงต้องมุ่งสร้างผู้ที่มีการศึกษา  มีประสบการณ์  หรือมีความรู้ความสามารถให้ก้าวเข้ามาเป็นผู้ประกอบ การ อาจถือได้ว่าเป็นการสร้างเซลล์  (Cell)  ใหม่ ๆ ขึ้นในระบบเศรษฐกิจของประเทศ  เมื่อเซลล์ เหล่านี้เติบโตและมีความเข้มแข็งยิ่งขึ้น   ก็จะทำให้เศรษฐกิจของประเทศสามารถฟื้นตัวอยู่ในระบบเศรษฐกิจได้ในที่สุด

 

การดำเนินธุรกิจขนาดย่อม 

 

           ธุรกิจขนาดย่อมในประเทศใหญ่ ๆ เช่น   สหรัฐอเมริกา  โดยส่วนใหญ่เป็นธุรกิจขนาดเล็ก  ถึงแม้ว่าปัจจุบันนี้กิจกรรมทางธุรกิจขนาดย่อมจะถูกควบคุมและเกิดการแข่งขันสูงจากธุรกิจขนาดใหญ่  แต่จำนวนธุรกิจขนาดย่อมก็มิได้ลดลง  

การเจริญเติบโตและการพัฒนาของธุรกิจขนาดย่อม

 

             ภายหลังจากระบบการปกครองแบบอาณานิคมหมดไป  ประชาชนในสหรัฐอเมริกามีความต้องทำธุรกิจขนาดย่อม เพื่อพัฒนาระบบเศรษฐกิจของประเทศ   ดังนั้นธุรกิจหลายชนิดในสหรัฐอเมริกา  จึงได้รับการพัฒนาให้มีความเจริญรุ่งเรื่องขึ้นอย่างมาก  และสหรัฐยังได้ออกกฎหมายและพระราชบัญญัติของสภาคองเกรสให้มีหลักประกันสำหรับนักธุรกิจอุตสาหกรรมขนาดย่อม  โดยมีกลุ่มทางการเมืองและธุรกิจต่าง ๆ จำนวนมากหันมากระตุ้นธุรกิจขนาดย่อม

             เหตุผลที่ทำให้มีผู้สนับสนุนธุรกิจขนาดย่อม  คือ การประหยัดจะต้องมีกำลังพอ  และส่งเสริมให้ประชาชนเลือกแหล่งอาชีพได้อย่างอิสระ  โดยพื้นฐานทั่วไปของธุรกิจขนาดใหญ่  ผู้จัดการฝ่ายวิจัยและพัฒนาเป็นผู้คิดค้น  ในขณะที่บทบาทของนักธุรกิจขนาดย่อมกลับเป็นผู้ที่ใช้ความสามารถของตนเอง  คิดหาโอกาสทางธุรกิจให้กับตนเอง และผู้ประกอบการธุรกิจขนาดย่อมต้องใช้ความสามารถและประสบการณ์ฟันฝ่าอุปสรรคต่าง ๆ  ให้ผ่านพ้นไป  จนสามารถทำให้ธุรกิจประสบความสำเร็จ 






รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

ติชม


ต้องการให้คะแนนบทความนี้่ ?

สร้างโดย :


krusa

สถานะ : ผู้ใช้ลงทะเบียน
การตลาด