ธุรกิจขนาดย่อม
ธุรกิจ (Business) หมายถึง การดำเนินกิจกรรมทางด้านการผลิต (Production) การจำหน่าย (Distributions) และการบริการ (Business Services)
ธุรกิจขนาดย่อม (Small Business) หมายถึง ธุรกิจที่เป็นอิสระมีเอกชนเป็นเจ้าของดำเนินการโดยเจ้าของเอง ไม่เป็นเครื่องมือของธุรกิจใด และไม่ตกอยู่ภายใต้อิทธิพลของบุคคลหรือธุรกิจอื่น
SMEs (Small & Medium Enterprises) หมายถึง วิสาหกิจขนาดกลางและขนาดเล็กที่กิจการเกิดจากการผลิตสินค้าและบริการ ที่เกิดจากทักษะอันหลากหลาย (Unique Skill Driven Product) มีกระบวนการผลิตที่ยืดหยุ่น สอดคล้องกับวิถีของคนในชุมชนและความต้องการของตลาด โดยใช้วัตถุดิบส่วนใหญ่ในประเทศและไม่พึ่งพาโรงงานหรือกิจการขนาดใหญ่ สามารถสร้างรายได้โดยใช้ทุนประกอบการไม่มาก หรือใช้เงินในขอบเขตที่ไม่เกินความสามารถของสถาบันการเงินในปัจจุบันจะรับได้
รัฐบาลได้มีนโยบายอย่างชัดเจนในการส่งเสริมพัฒนา SMEs โดยถือเป็นยุทธศาสตร์สำคัญในการฟื้นฟู และพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศในระยะเวลา ด้วยการสร้างผู้ประกอบการ SMEs ใหม่ ๆ หรือ ผู้ประกอบการอาชีพอิสระใหม่ ๆ ขณะเดียวกันก็จะช่วยเหลือพัฒนาผู้ประกอบการ SMEs เดิมที่ยังคงมีศักยภาพให้อยู่รอด เพื่อให้ SMEs ทั้งรายใหม่และรายเดิมสามารถดำรงอยู่และเจริญก้าวหน้า ช่วยพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ อันจะทำให้ประเทศไทยมีฐานธุรกิจและฐานภาษีที่กว้างขวางขึ้น สร้างรายได้เพื่อนำมาพัฒนาประเทศต่อไป
ในอดีตที่ผ่านมา ผู้ที่จบการศึกษาในระดับสูงจะหันไปประกอบอาชีพรับเงินเดือนเป็นพนักงานหรือลูกจ้าง ในขณะที่ผู้มีการศึกษาไม่สูงนักมักประกอบอาชีพอิสระ เป็นผู้ประกอบการ ซึ่งมักจะมี พื้นฐานความรู้ไม่เพียงพอที่จะบริหารจัดการและปรับปรุงพัฒนากิจการให้มีขีดความสามารถเพียงพอที่จะแข่งขันได้ภายใต้ระบบการค้าเสรียุคใหม่ ยุทธศาสตร์ใหม่ในการพัฒนาส่งเสริม SMEs จึงต้องมุ่งสร้างผู้ที่มีการศึกษา มีประสบการณ์ หรือมีความรู้ความสามารถให้ก้าวเข้ามาเป็นผู้ประกอบ การ อาจถือได้ว่าเป็นการสร้างเซลล์ (Cell) ใหม่ ๆ ขึ้นในระบบเศรษฐกิจของประเทศ เมื่อเซลล์ เหล่านี้เติบโตและมีความเข้มแข็งยิ่งขึ้น ก็จะทำให้เศรษฐกิจของประเทศสามารถฟื้นตัวอยู่ในระบบเศรษฐกิจได้ในที่สุด
การดำเนินธุรกิจขนาดย่อม
|
ธุรกิจขนาดย่อมในประเทศใหญ่ ๆ เช่น สหรัฐอเมริกา โดยส่วนใหญ่เป็นธุรกิจขนาดเล็ก ถึงแม้ว่าปัจจุบันนี้กิจกรรมทางธุรกิจขนาดย่อมจะถูกควบคุมและเกิดการแข่งขันสูงจากธุรกิจขนาดใหญ่ แต่จำนวนธุรกิจขนาดย่อมก็มิได้ลดลง
การเจริญเติบโตและการพัฒนาของธุรกิจขนาดย่อม
|
ภายหลังจากระบบการปกครองแบบอาณานิคมหมดไป ประชาชนในสหรัฐอเมริกามีความต้องทำธุรกิจขนาดย่อม เพื่อพัฒนาระบบเศรษฐกิจของประเทศ ดังนั้นธุรกิจหลายชนิดในสหรัฐอเมริกา จึงได้รับการพัฒนาให้มีความเจริญรุ่งเรื่องขึ้นอย่างมาก และสหรัฐยังได้ออกกฎหมายและพระราชบัญญัติของสภาคองเกรสให้มีหลักประกันสำหรับนักธุรกิจอุตสาหกรรมขนาดย่อม โดยมีกลุ่มทางการเมืองและธุรกิจต่าง ๆ จำนวนมากหันมากระตุ้นธุรกิจขนาดย่อม
เหตุผลที่ทำให้มีผู้สนับสนุนธุรกิจขนาดย่อม คือ การประหยัดจะต้องมีกำลังพอ และส่งเสริมให้ประชาชนเลือกแหล่งอาชีพได้อย่างอิสระ โดยพื้นฐานทั่วไปของธุรกิจขนาดใหญ่ ผู้จัดการฝ่ายวิจัยและพัฒนาเป็นผู้คิดค้น ในขณะที่บทบาทของนักธุรกิจขนาดย่อมกลับเป็นผู้ที่ใช้ความสามารถของตนเอง คิดหาโอกาสทางธุรกิจให้กับตนเอง และผู้ประกอบการธุรกิจขนาดย่อมต้องใช้ความสามารถและประสบการณ์ฟันฝ่าอุปสรรคต่าง ๆ ให้ผ่านพ้นไป จนสามารถทำให้ธุรกิจประสบความสำเร็จ