6. ทิศทางและแนวทางการพัฒนาการจัดการศึกษาของสถานศึกษา
ทิศทางและแนวทางการพัฒนาการจัดการศึกษาของสถานศึกษา
ผลการศึกษา วิเคราะห์ มาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา และสภาพการณ์ของสถานศึกษาทั้งภายในและภายนอก สามารถนำมากำหนดทิศทางและแนวทางการพัฒนาการจัดการศึกษาของสถานศึกษา ดังนี้
ปรัชญา
“เรียนดี ประพฤติเด่น เป็นกีฬา พัฒนาสังคม”
เอกลักษณ์
“ฝีมือดี มีทักษะ”
อัตลักษณ์
“ทักษะเด่น เน้นคุณธรรม นำเทคโนโลยี”
วิสัยทัศน์
วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการอยุธยา กำหนดวิสัยทัศน์ของวิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการอยุธยา ไว้ดังนี้
“วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการอยุธยา มุ่งมั่นพัฒนาองค์กร ให้เป็นศูนย์กลางแห่งการเรียนรู้สู่ประชาคมอาเซียนและมาตรฐานสากล”
พันธกิจ
วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการอยุธยา กำหนดพันธกิจ เพื่อให้บรรลุซึ่งวิสัยทัศน์ที่กำหนดไว้ดังนี้
พันธกิจที่ 1. จัดการเรียนการสอนและพัฒนาหลักสูตรด้านวิชาชีพ ให้สอดคล้องกับความต้องการของ
ตลาดแรงงาน สู่มาตรฐานสากล
พันธกิจที่ 2. ส่งเสริมงานวิจัย เพื่อสร้างและพัฒนาความรู้ ตลอดจนสร้างนวัตกรรม การบริการทางวิชาการและ
วิชาชีพ
พันธกิจที่ 3. ส่งเสริม การบริหารจัดการองค์กรสู่ความเป็นเลิศตามหลักธรรมาภิบาล และปรัชญาเศรษฐกิจ
พอเพียง
พันธกิจที่ 4. เสริมสร้างภาพลักษณ์ของวิทยาลัยให้เป็นที่ยอมรับต่อสังคม
พันธกิจที่ 5. ทำนุบำรุงศาสนา ส่งเสริมศิลปวัฒนธรรม อนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
พันธกิจที่ 6. พัฒนาบุคลากรของสถานศึกษา ให้ก้าวทันการเปลี่ยนแปลงของสังคมและเทคโนโลยี
เป้าหมาย
- ผู้สำเร็จการศึกษา สำเร็จการศึกษา ตามเกณฑ์การจบการศึกษาที่หลักสูตรกำหนด
- ผู้สำเร็จการศึกษา มีความรู้เกี่ยวกับข้อเท็จจริง ตามหลักการทฤษฎี ตามสาขาวิชาที่เรียน
- สถานประกอบการ/หน่วยงาน มีความพึงพอใจต่อคุณภาพผู้สำเร็จการศึกษา ด้านสมรรถนะหลักและสมรรถนะทั่วไป
- ผู้สำเร็จการศึกษา มีสมรรถนะตรงตามความต้องการของตลาดแรงงาน สอดคล้องกับการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของประเทศ
- ผู้สำเร็จการศึกษา ระดับ ปวช. และ ปวส.ทั้งสายช่างอุตสาหกรรมและบริหารธุรกิจ สอบผ่านมาตรฐานวิชาชีพ
- สถานประกอบการ/หน่วยงาน มีความพึงพอใจต่อคุณภาพผู้สำเร็จการศึกษา ด้านคุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะที่พึงประสงค์
- สถานศึกษาใช้หลักสูตรฐานสมรรถนะที่สอดคล้องกับความต้องการของผู้เรียน ชุมชน สถานประกอบการ ตลาดแรงงาน
- สถานศึกษามีครูที่มีคุณวุฒิทางการศึกษาและมีจำนวนตามเกณฑ์ที่กำหนด ได้รับการพัฒนาอย่างเป็นระบบต่อเนื่อง
- สถานศึกษากับดูแลให้ครูผู้สอนทำแผนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ จัดการเรียนการสอนตามแผนและมีการบันทึกหลังการสอน และบูรณาการคุณธรรม จริยธรรม คุณลักษณะที่พึงประสงค์และปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ตามหลักสูตร ครบทุกรายวิชา
- สถานศึกษาบริหารจัดการบุคลากร สภาพแวดล้อม ภูมิทัศน์ อาคารสถานที่ ห้องเรียน ห้องปฏิบัติการ โรงฝึกงาน ศูนย์วิทยบริการ สื่อ แหล่งเรียนรู้ เทคโนโลยีสารสนเทศ ครุภัณฑ์ และงบประมาณของสถานศึกษาที่มีอยู่อย่างเต็มศักยภาพและมีประสิทธิภาพ
- สถานศึกษาดำเนินการตามนโยบายสำคัญของหน่วยงานต้นสังกัดหรือหน่วยงานที่กำกับดูแลสถานศึกษา
- สถานศึกษา มีการสร้างร่วมมือกับบุคคล ชุมชน องค์กรต่างๆ ทั้งในประเทศและต่างประเทศ เพื่อส่งเสริมสนับสนุนการบริหารจัดการศึกษา
- สถานศึกษา มีการส่งเสริม สนับสนุน ให้ครู และ ผู้เรียน มีการจัดทำนวัตกรรม สิ่งประดิษฐ์ งานสร้างสรรค์ งานวิจัย ที่สามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้ตามวัตถุประสงค์และเผยแพร่สู่สาธารณชน
ยุทธ์ศาสตร์
- การจัดการอาชีวศึกษาเพื่อความมั่นคงของสังคมและประเทศชาติ
- การผลิตและพัฒนากำลังคนด้านการอาชีวศึกษาเพื่อสร้างขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ
- การพัฒนาศักยภาพกำลังคนด้านการอาชีวศึกษาให้มีสมรรถนะ สอดคล้องกับความต้องการในการพัฒนาประเทศ
- การสร้างโอกาส ความเสมอภาค และความเท่าเทียมในด้านการอาชีวศึกษา
- การจัดการอาชีวศึกษาเพื่อสร้างเสริมคุณภาพชีวิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม