6. ทิศทางและแนวทางการพัฒนาการจัดการศึกษาของสถานศึกษา

ทิศทางและแนวทางการพัฒนาการจัดการศึกษาของสถานศึกษา

ผลการศึกษา วิเคราะห์ มาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา และสภาพการณ์ของสถานศึกษาทั้งภายในและภายนอก สามารถนำมากำหนดทิศทางและแนวทางการพัฒนาการจัดการศึกษาของสถานศึกษา ดังนี้

ปรัชญา

เรียนดี  ประพฤติเด่น  เป็นกีฬา  พัฒนาสังคม”

เอกลักษณ์

 ฝีมือดี  มีทักษะ”

อัตลักษณ์

 ทักษะเด่น  เน้นคุณธรรม  นำเทคโนโลยี”

วิสัยทัศน์

          วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการอยุธยา กำหนดวิสัยทัศน์ของวิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการอยุธยา ไว้ดังนี้

          “วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการอยุธยา  มุ่งมั่นพัฒนาองค์กร  ให้เป็นศูนย์กลางแห่งการเรียนรู้สู่ประชาคมอาเซียนและมาตรฐานสากล”

พันธกิจ

วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการอยุธยา กำหนดพันธกิจ เพื่อให้บรรลุซึ่งวิสัยทัศน์ที่กำหนดไว้ดังนี้

พันธกิจที่ 1.  จัดการเรียนการสอนและพัฒนาหลักสูตรด้านวิชาชีพ ให้สอดคล้องกับความต้องการของ

ตลาดแรงงาน สู่มาตรฐานสากล

พันธกิจที่ 2.  ส่งเสริมงานวิจัย เพื่อสร้างและพัฒนาความรู้ ตลอดจนสร้างนวัตกรรม การบริการทางวิชาการและ

                วิชาชีพ

พันธกิจที่ 3.  ส่งเสริม การบริหารจัดการองค์กรสู่ความเป็นเลิศตามหลักธรรมาภิบาล และปรัชญาเศรษฐกิจ

                พอเพียง

พันธกิจที่ 4.  เสริมสร้างภาพลักษณ์ของวิทยาลัยให้เป็นที่ยอมรับต่อสังคม

พันธกิจที่ 5.  ทำนุบำรุงศาสนา ส่งเสริมศิลปวัฒนธรรม อนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

พันธกิจที่ 6.  พัฒนาบุคลากรของสถานศึกษา ให้ก้าวทันการเปลี่ยนแปลงของสังคมและเทคโนโลยี

เป้าหมาย

  1. ผู้สำเร็จการศึกษา สำเร็จการศึกษา ตามเกณฑ์การจบการศึกษาที่หลักสูตรกำหนด
  2. ผู้สำเร็จการศึกษา มีความรู้เกี่ยวกับข้อเท็จจริง ตามหลักการทฤษฎี ตามสาขาวิชาที่เรียน
  3. สถานประกอบการ/หน่วยงาน มีความพึงพอใจต่อคุณภาพผู้สำเร็จการศึกษา ด้านสมรรถนะหลักและสมรรถนะทั่วไป
  4. ผู้สำเร็จการศึกษา มีสมรรถนะตรงตามความต้องการของตลาดแรงงาน สอดคล้องกับการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของประเทศ
  5. ผู้สำเร็จการศึกษา ระดับ ปวช. และ ปวส.ทั้งสายช่างอุตสาหกรรมและบริหารธุรกิจ สอบผ่านมาตรฐานวิชาชีพ
  6. สถานประกอบการ/หน่วยงาน มีความพึงพอใจต่อคุณภาพผู้สำเร็จการศึกษา ด้านคุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะที่พึงประสงค์
  7. สถานศึกษาใช้หลักสูตรฐานสมรรถนะที่สอดคล้องกับความต้องการของผู้เรียน ชุมชน สถานประกอบการ ตลาดแรงงาน
  8. สถานศึกษามีครูที่มีคุณวุฒิทางการศึกษาและมีจำนวนตามเกณฑ์ที่กำหนด ได้รับการพัฒนาอย่างเป็นระบบต่อเนื่อง
  9. สถานศึกษากับดูแลให้ครูผู้สอนทำแผนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ จัดการเรียนการสอนตามแผนและมีการบันทึกหลังการสอน และบูรณาการคุณธรรม จริยธรรม คุณลักษณะที่พึงประสงค์และปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ตามหลักสูตร ครบทุกรายวิชา
  10. สถานศึกษาบริหารจัดการบุคลากร สภาพแวดล้อม ภูมิทัศน์ อาคารสถานที่ ห้องเรียน ห้องปฏิบัติการ โรงฝึกงาน ศูนย์วิทยบริการ สื่อ แหล่งเรียนรู้ เทคโนโลยีสารสนเทศ ครุภัณฑ์ และงบประมาณของสถานศึกษาที่มีอยู่อย่างเต็มศักยภาพและมีประสิทธิภาพ
  11. สถานศึกษาดำเนินการตามนโยบายสำคัญของหน่วยงานต้นสังกัดหรือหน่วยงานที่กำกับดูแลสถานศึกษา
  12. สถานศึกษา มีการสร้างร่วมมือกับบุคคล ชุมชน องค์กรต่างๆ ทั้งในประเทศและต่างประเทศ เพื่อส่งเสริมสนับสนุนการบริหารจัดการศึกษา
  13. สถานศึกษา มีการส่งเสริม สนับสนุน ให้ครู และ ผู้เรียน มีการจัดทำนวัตกรรม สิ่งประดิษฐ์ งานสร้างสรรค์ งานวิจัย  ที่สามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้ตามวัตถุประสงค์และเผยแพร่สู่สาธารณชน

ยุทธ์ศาสตร์

  1. การจัดการอาชีวศึกษาเพื่อความมั่นคงของสังคมและประเทศชาติ
  2. การผลิตและพัฒนากำลังคนด้านการอาชีวศึกษาเพื่อสร้างขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ
  3. การพัฒนาศักยภาพกำลังคนด้านการอาชีวศึกษาให้มีสมรรถนะ สอดคล้องกับความต้องการในการพัฒนาประเทศ
  4. การสร้างโอกาส ความเสมอภาค และความเท่าเทียมในด้านการอาชีวศึกษา
  5. การจัดการอาชีวศึกษาเพื่อสร้างเสริมคุณภาพชีวิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
การเพิ่มประสิทธิภาพระบบบริหารจัดการอาชีวศึกษา