แผนการเรียนรู้

.  แผนการเรียนรู้

 

 

แผนการเรียนรู้

หน่วยที่   3

ชื่อวิชา  ครอบครัวศึกษาและความปลอดภัยในชีวิต

สอนครั้งที่  1

ชื่อหน่วย  การป้องกันอันตรายจากยาเสพติด

รวม  4  ชั่วโมง

จุดประสงค์เชิงพฤติกรรม

สาระการเรียนรู้

  1. อธิบาย (Explain) ความหมายของ “ยาเสพติด” 
  2. อธิบายยาเสพติดเป็นโรคร้าย
  3. จำแนก (Distinguish) ประเภทของยาเสพติด
  4. บอก (Describe) โทษของยาเสพติด
  5. ระบุ (Identify) สาเหตุของการติดยาเสพติด
  6. ระบุการป้องกันและหลีกเลี่ยงยาเสพติด
  7. จำแนกชนิดของยาเสพติด
  8. สรุป (Summary) วิธีการบำบัดรักษาผู้ติดยาเสพติด
  9. จัดบอร์ดเชิงปฏิบัติการ “การป้องกันอันตรายจากยาเสพติด”
  10.  สนทนาเชิงปฏิบัติการ “สาเหตุที่ทำให้ติดสารระเหย”
  11.  อภิปราย (Discuss) “การเรียนรู้วิธีการบำบัด รักษาผู้ติดยาเสพติดเป็นสิ่งที่มีความ สำคัญ หรือ ไม่สำคัญ
  12. อธิบายคำศัพท์ได้ 10 คำ
  1. ความหมายของ “ยาเสพติด” ยาเสพติดเป็นโรคร้าย ประเภทของยาเสพติด โทษของยาเสพติด สาเหตุของการติดยาเสพติด
  2. 2.          การป้องกันและหลีกเลี่ยงยาเสพติด ชนิดของยาเสพติด การบำบัดรักษาผู้ติดยาเสพติด

 

กระบวนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้

สรุปบทเรียนส่วนที่เป็นสาระสำคัญ

สรุปคำศัพท์ ตอบคำถามเพื่อการทบทวน

แบบทดสอบและกิจกรรมการฝึกทักษะ

แบ่งกลุ่มจัดกิจกรรมดังต่อไปนี้  (ให้ความสำคัญการทำงานเป็นทีม)

วิธีการ  : ให้นักศึกษานับหมายเลข 1, 2, 3, 4 นับหมายเลข 1 มารวมกันเป็นกลุ่มที่ 1 นับ 2 กลุ่มที่ 2 นับ 3 กลุ่มที่ 3 นับ 4 กลุ่มที่ 4 เลือกผู้จัดการการป้องกันอันตรายจากยาเสพติด ระดับ 5 ประชุมคณะทำงาน แบ่งหน้าที่และความรับผิดชอบ จับฉลากเลือกกิจกรรมต่อไปนี้ จัดเตรียมสื่อ ภาพ อุปกรณ์ ตัวอย่างเพื่อให้เกิดความชัดเจน และครบสาระการเรียนรู้ บริหารเวลากลุ่มละ 20 นาที บริหารเอกสาร 2 หน้า นำเสนอโปรแกรมคอมพิวเตอร์/แผ่นใส

                                   1.   จัดบอร์ดเชิงปฏิบัติการ “การป้องกันอันตรายจากยาเสพติด”

                                   2.   สนทนาเชิงปฏิบัติการ “สาเหตุที่ทำให้ติดสารระเหย”

                                   3.   อภิปราย (Discuss) “การเรียนรู้วิธีการบำบัดรักษาผู้ติดยาเสพติดเป็นสิ่งที่มีความ สำคัญ หรือ ไม่สำคัญ

                         4. จัดกิจกรรมเชิงปฏิบัติการ ถาม - ตอบ “ตอนที่ 1, 2, 3”

                   เลือกตัวแทนกลุ่ม :  จำนวน 4  คน ร่วมกับครูผู้สอนและคณะ  ตรวจสอบความถูกต้องทางวิชาการและความปลอดภัยของเอกสาร/ภาพ ออกแบบเครื่องมือประเมินผลและประเมินผล  เขียนคำถามถามกลุ่มละ  2  ข้อ  สรุปจุดแข็ง  จุดอ่อน  แต่ละกลุ่มงานเป็นผู้บริหารเวลา  ใช้เวลา  10  นาที

นักศึกษาทุกคนเขียนรายงานตนเอง (Self - Report) หน้าที่ความรับผิดชอบ  ภารกิจ  ปัญหา  อุปสรรค  การแก้ปัญหา ข้อเสนอแนะ ความยาว 3 บรรทัด และเลือกตัวแทนกลุ่มงาน 4  คน  นำเสนอคนละ  3  นาที

 

สื่อการสอน

  1. แผ่นใสสรุปบทเรียน/ชุดการสอน PowerPoint 8 สไลด์
  2. ภาพความหมายของยาเสพติด ภาพประเภทของยาเสพติด ภาพโทษของยาเสพติดแต่ละด้าน ภาพสาเหตุของการติดยาเสพติด ภาพวิธีการป้องกันและหลีกเลี่ยงยาเสพติด ภาพชนิดของยาเสพติด เช่น ฝิ่น มอร์ฟีน ภาพการป้องกันอันตรายจากสารระเหย ภาพตัวอย่างวิธีการเลิกบุหรี่ ภาพวิธีการบำบัดรักษาผู้ติดยาเสพติด ภาพวิธีการปรับปรุงแก้ไขจิตใจไม่ให้กลับไปติดยาอีก 
  3. หนังสือประกอบการเรียนวิชาครอบครัวศึกษาและความปลอดภัยในชีวิต

4.        บัตรคำศัพท์  บัตรคำ

5.        สไลด์  วิดีโอเทป  VCD,  CAI

 

การวัดผลและการประเมินผล

  1. ความสนใจในการเรียนรู้ การค้นคว้า การมีส่วนร่วมในกิจกรรม
  2. การซักถามและการตอบคำถาม
  3. แบบทดสอบและกิจกรรมการฝึกทักษะ
  4. การทำงานเป็นทีม (ให้ความสำคัญในการทำงานเป็นทีมงาน)
  5. การประเมินโดยกลุ่มเพื่อน การประเมินตนเอง
  6. การเขียนรายงานตนเอง (Self-Report)
  7. แฟ้มสะสมผลงาน