แผนการจัดการเรียนรู้ แผนที่ 5 (3ช.ม. )

แผนการจัดการเรียนรู้การป้องกันอันตรายจากการใช้ยา

 

หมวดวิชาสามัญ กลุ่มวิชาสุขศึกษา                                                   ประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.)  

แผนที่  5  การป้องกันอันตรายจากการใช้ยา                                              ระยะเวลา 3 ชั่วโมง        

 


                                          1.     จุดประสงค์การเรียนรู้

                                                             1.1       อธิบาย (Explain) ความหมายของ “ยา”                             
  
                                                             1.2       จำแนก (Distinguish) ประเภทของยา

                                                            1.3       สรุป (Summary) อันตรายจากการใช้ยา                            

                                                            1.4       ศึกษา (Study) ข้อสังเกตในการใช้ยารักษาโรค

                                                            1.5       ระบุ (Identify) การป้องกันและหลีกเลี่ยงอันตรายจากการใช้ยา

                                                            1.6       จัดบอร์ดเชิงปฏิบัติการ “การป้องกันอันตรายจากการใช้ยา”

                                                            1.7       สนทนาเชิงปฏิบัติการ “อันตรายจากการใช้ยา”

                                                            1.8       อภิปราย (Discuss) “ข้อสังเกตในการใช้ยารักษาโรคเป็นสิ่งที่ จำเป็น หรือ ไม่จำเป็น

                                                            1.9    อธิบายคำศัพท์ได้ 10 คำ

 

                                 2.   แนวคิดและสาระการเรียนรู้

                                                            2.1   ความหมายของ “ยา”

                                                            2.2 ประเภทของย

                                                            23  อันตรายจากการใช้ยา

                                                           2.4  ข้อสังเกตในการใช้ยารักษาโรค

                                                           2.5 การป้องกันและหลีกเลี่ยงอันตรายจากการใช้ยา

                                        3.   กระบวนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้

                                                          3.1     สรุปบทเรียนส่วนที่เป็นสาระสำคัญ

                                                          3.2     สรุปคำศัพท์ ตอบคำถามเพื่อการทบทวน

                                                          3.3     แบบทดสอบและกิจกรรมการฝึกทักษะ

                                                          3.4     แบ่งกลุ่มจัดกิจกรรมดังต่อไปนี้ (ให้ความสำคัญการทำงานเป็นทีม)

                               วิธีการ :

                                                        นักศึกษาตามแถว 4 แถว จำนวนเท่า ๆ กัน เลือกหัวหน้าแผนกการป้องกันอันตรายจากการใช้ยา ระดับ 4 ประชุมคณะทำงาน แบ่งหน้าที่และความรับผิดชอบ 

                                                     จับฉลากเลือกกิจกรรมดังต่อไปนี้ จัดเตรียมสื่อ ภาพ อุปกรณ์ ตัวอย่างที่ช่วยสนับสนุนการนำเสนอให้เกิดความชัดเจน และครบสาระการเรียนรู้ บริหารเวลากลุ่มละ 15 นาที

                                                      บริหารเอกสาร 2 หน้า นำเสนอด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์/แผ่นใส

                                                         1.   จัดบอร์ดเชิงปฏิบัติการ “การป้องกันอันตรายจากการใช้ยา”

                                                         2.   สนทนาเชิงปฏิบัติการ “อันตรายจากการใช้ยา”

                                                         3.   อภิปราย (Discuss) “ข้อสังเกตในการใช้ยารักษาโรคเป็นสิ่งที่ จำเป็น หรือ ไม่จำเป็น

                                                         4.   จัดกิจกรรมเชิงปฏิบัติการ ถาม - ตอบ “ตอนที่ 1, 2, 3”    

                                                    เลือกตัวแทนกลุ่มงาน : จำนวน 4 คน ร่วมกับครูผู้สอนและคณะ ตรวจสอบความ  ถูกต้องทางวิชาการและความปลอดภัยของเอกสาร/ภาพ ออกแบบเครื่องมือประเมินผลและประเมินผล 

                                                    เขียนคำถามถามกลุ่มละ  2  ข้อ  สรุปจุดแข็ง  จุดอ่อน  แต่ละกลุ่มงานเป็นผู้บริหารเวลา  และนำเสนอใช้เวลา 10  นาที

                                                    นักศึกษาทุกคนเขียนรายงานตนเอง (Self - Report) หน้าที่ความรับผิดชอบ  ภารกิจ  ปัญหา  อุปสรรค  วิธีการแก้ปัญหา  ข้อเสนอแนะ  ความยาว  3  บรรทัด  และเลือก   ตัวแทนกลุ่มงานจำนวน 4  คน  นำเสนอคนละ  3  นาที

                                         4.     สื่อการสอน

                                                        4.1   แผ่นใสสรุปบทเรียน/ชุดการสอน PowerPoint 8 สไลด์

                                                        4.2   ภาพความหมายของยา ภาพประเภทของยา ภาพแบ่งตามรูปลักษณะของยา ภาพอันตรายจากการใช้ยา ภาพสาเหตุการใช้ยาไม่ถูกต้อง

                                                               ภาพข้อสังเกตในการใช้ยาไม่ถูกต้อง ภาพการป้องกันและหลีกเลี่ยงอันตรายจากการใช้ยา  

                                                       4.3   หนังสือประกอบการเรียนวิชาครอบครัวศึกษาและความปลอดภัยในชีวิต

                                                       4.4   บัตรคำศัพท์ บัตรคำ    สไลด์ วิดีโอเทป VCD, CAI

                                     5.  การวัดผลและการประเมินผล

                                                       5.1   ความสนใจในการเรียนรู้ การค้นคว้า การมีส่วนร่วมในกิจกรรม

                                                       5.2   การซักถามและการตอบคำถาม

                                                       5.3   แบบทดสอบและกิจกรรมการฝึกทักษะ

                                                       5.4   การทำงานเป็นทีม (ให้ความสำคัญในการทำงานเป็นทีมงาน)

                                                       5.5   การประเมินโดยกลุ่มเพื่อน การประเมินตนเอง

                                                       5.6   การเขียนรายงานตนเอง (Self-Report)

                                                       5.7   แฟ้มสะสมผลงาน

                         6.  แหล่งการเรียนรู้

                                               6.1   ห้องสมุดวิทยาลัย/โรงเรียน ศูนย์วิทยบริการ ห้องปฏิบัติการสุขศึกษา เทคโนโลยีและสารสนเทศ

                                               6.2   ครอบครัวผู้เรียน  ครอบครัวบรรพบุรุษ บุคลากรในท้องถิ่น ภูมิปัญญาชาวบ้าน สถานประกอบการ  ผู้ประกอบการ หน่วยงานของรัฐ

                                               6.3   สิ่งพิมพ์ประเภทต่าง ๆ เช่น นิตยสาร/วารสาร/หนังสือ/Brochure/Catalog/ Supplement/บทความ/รายงานที่เกี่ยวข้องกับครอบครัวศึกษา สารานุกรม        

                                               6.4   ครูผู้สอน, Internet, E-learning, E- books, Website

                                      7.  ผลงาน / ชิ้นงานของนักศึกษา

                                               7.1   การจัดบอร์ด  การนำเสนอ  การเขียนรายงานตนเอง

                                               7.2   สรุปคำศัพท์  ตอบคำถามเพื่อการทบทวน

                         8.   ความสัมพันธ์กับวิชาอื่น/การบูรณาการ (Integrated)      

                                                วิชาพลศึกษาเพื่อพัฒนาบุคลิกภาพ วิชาการพัฒนาคุณภาพชีวิต

                                     9.  บันทึกผลการจัดการเรียนรู้   (ข้อเสนอแนะ / ปัญหา / อื่น ๆ)