แผนการจัดการเรียนรู้ แผนที่ 3(4ช.ม.)แผนที่ 4(4ช.ม.)

แผนการจัดการเรียนรู้การป้องกันอันตรายจากยาเสพติด

 หมวดวิชาสามัญ กลุ่มวิชาสุขศึกษา                                                   ประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.)  

                                                               แผนที่  3  การป้องกันอันตรายจากยาเสพติด                                                      ระยะเวลา 4 ชั่วโมง


                                1.   จุดประสงค์การเรียนรู้


                                                    1.1   อธิบาย (Explain) ความหมายของ “ยาเสพติด”                                           1.2    อธิบายยาเสพติดเป็นโรคร้าย

                                                   1.3    จำแนก (Distinguish) ประเภทของยาเสพติด                                              1.4    บอก (Describe) โทษของยาเสพติด

                                                   1.5    ระบุ (Identify) สาเหตุของการติดยาเสพติด                                               1.6    ระบุการป้องกันและหลีกเลี่ยงยาเสพติด

                                                   1.7   จำแนกชนิดของยาเสพติด                                                                     1.8   สรุป (Summary) วิธีการบำบัดรักษาผู้ติดยาเสพติด

                                                 1.9    จัดบอร์ดเชิงปฏิบัติการ “การป้องกันอันตรายจากยาเสพติด”                     1.10   สนทนาเชิงปฏิบัติการ “สาเหตุที่ทำให้ติดสารระเหย”

                                                  1.11    อภิปราย (Discuss) “การเรียนรู้วิธีการบำบัดรักษาผู้ติดยาเสพติดเป็นสิ่งที่มีความ สำคัญ หรือ ไม่สำคัญ

                                   2.   แนวคิดและสาระการเรียนรู้

                                                   2.1       ความหมายของ “ยาเสพติด” ยาเสพติดเป็นโรคร้าย ประเภทของยาเสพติด โทษของยาเสพติด สาเหตุของการติดยาเสพติด

                                                  2.2       การป้องกันและหลีกเลี่ยงยาเสพติด ชนิดของยาเสพติด การบำบัดรักษาผู้ติดยาเสพติด

                                  3.     กระบวนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้

                                                   3.1      สรุปบทเรียนส่วนที่เป็นสาระสำคัญ                                              3.2      สรุปคำศัพท์ ตอบคำถามเพื่อการทบทวน

                                                   3.3      แบบทดสอบและกิจกรรมการฝึกทักษะ                                          3.4      แบ่งกลุ่มจัดกิจกรรมดังต่อไปนี้ (ให้ความสำคัญการทำงานเป็นทีม)

                                  วิธีการ  : ให้นักศึกษานับหมายเลข 1, 2, 3, 4 นับหมายเลข 1 มารวมกันเป็นกลุ่มที่ 1 นับ 2 กลุ่มที่ 2 นับ 3 กลุ่มที่ 3 นับ 4 กลุ่มที่ 4
 
                                                           เลือกผู้จัดการการป้องกันอันตรายจากยาเสพติด ระดับ 5 ประชุมคณะทำงาน แบ่งหน้าที่และความรับผิดชอบ จับฉลากเลือกกิจกรรมต่อไปนี้

                                                          จัดเตรียมสื่อ ภาพ อุปกรณ์ ตัวอย่างเพื่อให้เกิดความชัดเจน และครบสาระการเรียนรู้ บริหารเวลากลุ่มละ 20 นาที บริหารเอกสาร 2 หน้า นำเสนอโปรแกรมคอมพิวเตอร์/แผ่นใส

                                                                            1.   จัดบอร์ดเชิงปฏิบัติการ “การป้องกันอันตรายจากยาเสพติด”

                                                                            2.   สนทนาเชิงปฏิบัติการ “สาเหตุที่ทำให้ติดสารระเหย”

                                                                            3.   อภิปราย (Discuss) “การเรียนรู้วิธีการบำบัดรักษาผู้ติดยาเสพติดเป็นสิ่งที่มีความ สำคัญ หรือ ไม่สำคัญ

                                                                            4. จัดกิจกรรมเชิงปฏิบัติการ ถาม - ตอบ “ตอนที่ 1, 2, 3”

                                                        เลือกตัวแทนกลุ่ม :  จำนวน 4  คน ร่วมกับครูผู้สอนและคณะ  ตรวจสอบความถูกต้องทางวิชาการและความปลอดภัยของเอกสาร/ภาพ

                                                        ออกแบบเครื่องมือประเมินผลและประเมินผล  เขียนคำถามถามกลุ่มละ  2  ข้อ  สรุปจุดแข็ง  จุดอ่อน  แต่ละกลุ่มงานเป็นผู้บริหารเวลา  ใช้เวลา  10  นาที

                                                        นักศึกษาทุกคนเขียนรายงานตนเอง (Self - Report) หน้าที่ความรับผิดชอบ  ภารกิจ  ปัญหา  อุปสรรค  การแก้ปัญหา ข้อเสนอแนะ ความยาว 3 บรรทัด และเลือกตัวแทนกลุ่มงาน 4  คน  นำเสนอคนละ  3  นาที

                                        4.     สื่อการสอน

                                                      4.1   แผ่นใสสรุปบทเรียน/ชุดการสอน PowerPoint 8 สไลด์

                                                      4.2  ภาพความหมายของยาเสพติด ภาพประเภทของยาเสพติด ภาพโทษของยาเสพติดแต่ละด้าน ภาพสาเหตุของการติดยาเสพติด ภาพวิธีการป้องกันและหลีกเลี่ยงยาเสพติด

                                                             ภาพ
ชนิดของยาเสพติด เช่น ฝิ่น มอร์ฟีน ภาพการป้องกันอันตรายจากสารระเหย ภาพตัวอย่างวิธีการเลิกบุหรี่ ภาพวิธีการบำบัดรักษาผู้ติดยาเสพติด ภาพวิธีการปรับปรุงแก้ไขจิตใจไม่ให้กลับไปติดยาอีก  

                                                      4.3  หนังสือประกอบการเรียนวิชาครอบครัวศึกษาและความปลอดภัยในชีวิต

                                                      4.4      บัตรคำศัพท์  บัตรคำ     สไลด์  วิดีโอเทป  VCD,  CAI

                                5.  การวัดผลและการประเมินผล

                                                      5.1   ความสนใจในการเรียนรู้ การค้นคว้า การมีส่วนร่วมในกิจกรรม

                                                      5.2      การซักถามและการตอบคำถาม

                                                      5.3      แบบทดสอบและกิจกรรมการฝึกทักษะ

                                                      5.4      การทำงานเป็นทีม (ให้ความสำคัญในการทำงานเป็นทีมงาน)

                                                      5.5      การประเมินโดยกลุ่มเพื่อน การประเมินตนเอง

                                                      5.6      การเขียนรายงานตนเอง (Self-Report)                                             

                                                      5.7      แฟ้มสะสมผลงาน

                                     6.  แหล่งการเรียนรู้

                                                      6.1    ห้องสมุดวิทยาลัย/โรงเรียน ศูนย์วิทยบริการ ห้องปฏิบัติการสุขศึกษา เทคโนโลยีและสารสนเทศ

                                                      6.2    ครอบครัวผู้เรียน ครอบครัวบรรพบุรุษ บุคลากรในท้องถิ่น ภูมิปัญญาชาวบ้าน  สถานประกอบการ  ผู้ประกอบการ หน่วยงานของรัฐ

                                                     6.3     สิ่งพิมพ์ประเภทต่าง ๆ เช่น นิตยสาร/วารสาร/หนังสือ/Brochure/Catalog/ Supplement/บทความ/รายงานที่เกี่ยวข้องกับครอบครัวศึกษา สารานุกรม 

                                                     6.4     ครูผู้สอน, Internet, E-learning, E- books, Website

                                   7.  ผลงาน / ชิ้นงานของนักศึกษา

                                                       7.1   การจัดบอร์ด  การนำเสนอ  การเขียนรายงานตนเอง

                                                       7.2   สรุปคำศัพท์  ตอบคำถามเพื่อการทบทวน

                                   8.     ความสัมพันธ์กับวิชาอื่น/การบูรณาการ (Integrated)

                                                        วิชาพลศึกษาเพื่อพัฒนาบุคลิกภาพ วิชาการพัฒนาคุณภาพชีวิต

                                   9.     บันทึกผลการจัดการเรียนรู้   (ข้อเสนอแนะ / ปัญหา /อื่น ๆ)

 

                                                                                  ภาพการปรับตัวของวัยรุ่น


---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------


แผนการจัดการเรียนรู้การป้องกันอันตรายจากอุบัติเหตุ

 

หมวดวิชาสามัญ กลุ่มวิชาสุขศึกษา                                  ประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.)

แผนที่ 4 การป้องกันอันตรายจากอุบัติเหตุ                                      ระยะเวลา 4 ชั่วโมง

 

                                        1. จุดประสงค์การเรียนรู้

                                                      1.1 อธิบาย (Explain) ความหมายของ “อุบัติเหตุ”                                          1.2 ศึกษา (Study) อุบัติเหตุในบ้าน

                                                      1.3 ศึกษาอุบัติเหตุในโรงงานและสถานประกอบการ                                         1.4 อธิบายอุบัติเหตุในวัยเด็ก

                                                      1.5 อธิบายอุบัติเหตุจากการจราจร                                                             1.6 สรุป (Summary) ความปลอดภัยในการใช้ไฟฟ้าในบ้าน

                                                      1.7 ระบุ (Identify) การเลือกใช้ขนาดของสายไฟฟ้า                                        1.8 ศึกษาการต่อสายดินของเครื่องใช้ไฟฟ้า

                                                      1.9 สรุปการปฐมพยาบาลเบื้องต้นเมื่อเกิดอุบัติเหตุ                                           1.10 อธิบายวิธีการปฐมพยาบาลผู้ได้รับสารพิษ ผู้ที่มีบาดแผล และผู้ที่กระดูกหัก

                                                      1.11 ระบุวิธีการป้องกันและหลีกเลี่ยงการเกิดอุบัติเหตุ                                       1.12 จัดบอร์ดเชิงปฏิบัติการ “การป้องกันอันตรายจากอุบัติเหตุ”

                                                      1.13  สนทนาเชิงปฏิบัติการ “การปฐมพยาบาลเบื้องต้น”                                   1.14 อธิบายคำศัพท์ได้ 12 คำ

                                                      1.14 อภิปราย (Discuss) “การเรียนรู้วิธีการลดอุบัติเหตุอย่างถูกวิธีเป็นสิ่งที่มีความ สำคัญ หรือ ไม่สำคัญ

                                       2. แนวคิดและสาระการเรียนรู้

                                                       2.1   ความหมายของ “อุบัติเหตุ” อุบัติเหตุในบ้าน อุบัติเหตุในโรงงานและสถานประกอบ การ อุบัติเหตุในวัยเด็ก อุบัติเหตุจากการจราจร

                                                       2.2   ความปลอดภัยในการใช้ไฟฟ้าในบ้าน การเลือกใช้ขนาดของสายไฟฟ้า การต่อสายดินของเครื่องใช้ไฟฟ้า การปฐมพยาบาลเบื้องต้นเมื่อเกิดอุบัติเหตุ

                                                       2.3   วิธีการปฐมพยาบาลผู้ได้รับสารพิษและถูกสัตว์กัดต่อย วิธีการปฐมพยาบาลผู้ที่มีบาดแผล วิธีการปฐมพยาบาลผู้ที่กระดูกหัก การป้องกันและหลีกเลี่ยงการเกิดอุบัติเหตุ

                                      3. กระบวนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้

                                                       3.1 สรุปบทเรียนส่วนที่เป็นสาระสำคัญ                                       
             
                                                       3.2 สรุปคำศัพท์ ตอบคำถามเพื่อการทบทวน

                                                       3.3 แบบทดสอบและกิจกรรมการฝึกทักษะ

                                                       3.4 แบ่งกลุ่มจัดกิจกรรมดังต่อไปนี้ (ให้ความสำคัญการทำงานเป็นทีม)

                                          วิธีการ : จากบัญชีรายชื่อนักศึกษา หมายเลข 1-10 มารวมกันเป็นกลุ่มที่ 1 11-20 กลุ่มที่ 2 21-30 กลุ่มที่ 3 31-40 กลุ่มที่ 4 เลือกหัวหน้าฝ่ายการป้องกันอันตรายจากอุบัติเหตุ

                                                           ระดับ 3 ประชุมคณะทำงาน แบ่งหน้าที่และความรับผิดชอบ จับฉลากเลือกกิจกรรมต่อไปนี้ จัดเตรียมสื่อ ภาพ อุปกรณ์ ตัวอย่างเพื่อให้เกิดความชัดเจนและครบสาระการเรียนรู้ 
               
                                                           บริหารเวลากลุ่มละ 15 นาที บริหารเอกสาร 2 หน้า นำเสนอด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์/แผ่นใส

                                                                       1. จัดบอร์ดเชิงปฏิบัติการ “การป้องกันอันตรายจากอุบัติเหตุ”

                                                                       2. สนทนาเชิงปฏิบัติการ “การปฐมพยาบาลเบื้องต้น”

                                                                       3. อภิปราย (Discuss) “การเรียนรู้วิธีการลดอุบัติเหตุอย่างถูกวิธีเป็นสิ่งที่มีความ สำคัญ หรือ ไม่สำคัญ

                                                                       4. จัดกิจกรรมเชิงปฏิบัติการ ถาม – ตอบ “ตอนที่ 1, 2, 3”

                                                      เลือกตัวแทนกลุ่มงาน : จำนวน 4 คน ร่วมกับครูผู้สอนและคณะ ตรวจสอบความ ถูกต้องทางวิชาการและความปลอดภัยของเอกสาร/ภาพ ออกแบบเครื่องมือประเมินผลและประเมินผล 

                                                      เขียนคำถามถามกลุ่มละ 2 ข้อ สรุปจุดแข็ง จุดอ่อน แต่ละกลุ่มงานเป็นผู้บริหารเวลา ใช้เวลานำเสนอ 10 นาทีนักศึกษาทุกคนเขียนรายงานตนเอง (Self - Report)

                                                      หน้าที่ความรับผิดชอบ ภารกิจ ปัญหา อุปสรรค การแก้ปัญหา ข้อเสนอแนะ ความยาว 3 บรรทัด และเลือกตัวแทนกลุ่มงานจำนวน 4 คน นำเสนอคนละ 3 นาที

                                4. สื่อการสอน

                                                     4.1 แผ่นใสสรุปบทเรียน/ชุดการสอน PowerPoint 6 สไลด์

                                                     4.2 ภาพความหมายของอุบัติเหตุ ภาพอุบัติเหตุในบ้าน ภาพสาเหตุของการเกิดอุบัติเหตุในโรงงาน ภาพความปลอดภัยการใช้ไฟฟ้าในบ้าน ภาพตัวอย่างการคิดพลังงานไฟฟ้า

                                                          ภาพการเลือกใช้ขนาดของสายไฟฟ้า ภาพวิธีการปฐมพยาบาลเมื่อเกิดอุบัติเหตุแต่ละประเภท ภาพวิธีการปฐมพยาบาลผู้ได้รับสารพิษ ภาพวิธีการป้องกันและหลีกเลี่ยงอุบัติเหตุ

                                                    4.3 หนังสือประกอบการเรียนวิชาครอบครัวศึกษาและความปลอดภัยในชีวิต

                                                    4.4 บัตรคำศัพท์ บัตรคำ     สไลด์ วิดีโอเทป VCD, CAI

 

                                5. การวัดผลและการประเมินผล

                                                    5.1 ความสนใจในการเรียนรู้ การค้นคว้า การมีส่วนร่วมในกิจกรรม

                                                    5.2 การซักถามและการตอบคำถาม

                                                    5.3 แบบทดสอบและกิจกรรมการฝึกทักษะ

                                                    5.4 การทำงานเป็นทีม (ให้ความสำคัญในการทำงานเป็นทีมงาน)

                                                    5.5 การประเมินโดยกลุ่มเพื่อน การประเมินตนเอง

                                                    5.6 การเขียนรายงานตนเอง (Self-Report)

                                                    5.7 แฟ้มสะสมผลงาน

                        6. แหล่งการเรียนรู้

                                                   6.1 ห้องสมุดวิทยาลัย/โรงเรียน ศูนย์วิทยบริการ ห้องปฏิบัติการสุขศึกษา เทคโนโลยีและสารสนเทศ

                                                   6.2 ครอบครัวผู้เรียน ครอบครัวบรรพบุรุษ บุคลากรในท้องถิ่น ภูมิปัญญาชาวบ้าน สถานประกอบการ ผู้ประกอบการ หน่วยงานของรัฐ

                                                   6.3 สิ่งพิมพ์ประเภทต่าง ๆ เช่น นิตยสาร/วารสาร/หนังสือ/Brochure/Catalog/ Supplement/บทความ/รายงานที่เกี่ยวข้องกับครอบครัวศึกษา สารานุกรม

                                                   6.4 ครูผู้สอน, Internet, E-learning, E- books, Website

                                     7. ผลงาน/ชิ้นงานของนักศึกษา

                                                 7.1 การจัดบอร์ด การนำเสนอ การเขียนรายงานตนเอง

                                                 7.2 สรุปคำศัพท์ ตอบคำถามเพื่อการทบทวน

                                      8. ความสัมพันธ์กับวิชาอื่น/การบูรณาการ (Integrated)

                                                  วิชาพลศึกษาเพื่อพัฒนาบุคลิกภาพ วิชาการพัฒนาคุณภาพชีวิต

                                      9. บันทึกผลการจัดการเรียนรู้ (ข้อเสนอแนะ / ปัญหา /อื่น ๆ)