แบบฝึกหัด
โครงการสอนที่บูรณาการคุณธรรม จริยธรรม
ค่านิยม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์
รหัส 2002-1612 1(2) วิชา เพศศึกษา
สัปดาห์ ที่ |
หน่วย ที่ |
ชั่วโมง ที่ |
สาระการเรียนรู้ |
ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง |
คุณธรรม จริยธรรม ค่านิยม และคุณลักษณะ อันพึงประสงค์ |
1 |
- |
1-2 |
ปฐมนิเทศ 1. ความสำคัญและประโยชน์ของเพศศึกษา 2. จุดประสงค์รายวิชา มาตรฐานรายวิชาและคำอธิบายรายวิชาเพศศึกษา 3. การวัดผลและการประเมินผล |
1. อธิบายความสำคัญของเพศศึกษาได้ 2. อธิบายบทบาทของเพศศึกษาได้
|
ความมีมนุษยสัมพันธ์ ความมีวินัย ความรับผิดชอบ ความเชื่อมั่นในตนเอง ความสนใจใฝ่รู้ ความรักสามัคคี ความกตัญญูกตเวที |
2 |
1 |
3-4 |
ของรักของหวง 1. ระบบอวัยวะสืบพันธุ์ของเพศชาย 2. ระบบอวัยวะสืบพันธุ์ของเพศหญิง |
1. รู้และเข้าใจระบบอวัยวะ สืบพันธุ์ของเพศชาย 2. รู้และเข้าใจระบบอวัยวะ สืบพันธุ์ของเพศหญิง |
|
3 |
2 |
5-6 |
วัยโจ๋กับพัฒนาการทางเพศ
|
|
สัปดาห์ ที่ |
หน่วย ที่ |
ชั่วโมง ที่ |
สาระการเรียนรู้ |
ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง |
คุณธรรม จริยธรรม ค่านิยม และคุณลักษณะ อันพึงประสงค์ |
4 |
3 |
7-8 |
เพื่อนจ๊ะเพื่อนจ๋า 1. ความสำคัญของเพื่อน 2. คุณสมบัติของความเป็นเพื่อน 3. การสร้างและรักษาความเป็นเพื่อน |
1. เห็นคุณค่าของเพื่อนที่มีต่อ ตนเอง 2. รู้จักคุณสมบัติของความเป็น เพื่อน 3. มีทักษะในการสร้างและรักษาความเป็นเพื่อน |
ความมีมนุษยสัมพันธ์ ความมีวินัย ความรับผิดชอบ ความเชื่อมั่นในตนเอง ความสนใจใฝ่รู้ ความรักสามัคคี ความกตัญญูกตเวที |
5 |
4 |
9-10 |
แฟนฉัน1. ความรักในวัยรุ่น 2. ความคิดเห็นและความคาดหวังที่ ไม่ตรงกัน 3. การจัดการกับความขัดแย้งที่เกิด จากความคิดเห็นและความ คาดหวังที่ไม่ตรงกัน |
1. รู้และเข้าใจความรักในวัยรุ่น 2. เข้าใจความคิดเห็นและ ความคาดหวังที่ไม่ตรงกัน ของผู้ที่มีความสัมพันธ์กัน 3. รู้วิธีการจัดการกับความขัดแย้ง ที่เกิดจากความคิดเห็นและ ความคาดหวังที่ไม่ตรงกัน |
|
6 |
5 |
11-12 |
บุพเพสันนิวาส 1. ความรัก 2. การเลือกคู่ครอง 3. การแต่งงาน 4. ความสัมพันธ์ในครอบครัว |
1. มีความเข้าใจในเรื่องของ ความรักดีขึ้น 2. รู้วิธีการเลือกคู่ครองที่เหมาะสม 3. รู้และเข้าใจถึงการแต่งงาน หรือการสมรส 4. รู้และเข้าใจถึงความสัมพันธ์ ในครอบครัว |
|
7 |
6 |
13-14 |
อย่าเปิดโอกาส 1. สถานการณ์และโอกาสที่จะนำไป สู่การมีเพศสัมพันธ์ 2. ปัจจัยเสี่ยงของสังคมที่มีต่อ การมีเพศสัมพันธ์ 3. การล่วงเกินทางเพศ |
1. รู้จักสถานการณ์และโอกาสที่ จะนำไปสู่การมีเพศสัมพันธ์ 2. รู้ปัจจัยเสี่ยงของสังคมที่มี ต่อการมีเพศสัมพันธ์ 3. รู้และเข้าใจในเรื่องการ ล่วงเกินทางเพศ |
|
8 |
7 |
15-16 |
ปลอดภัยไว้ก่อน 1. การมีเพศสัมพันธ์ที่รับผิดชอบ และปลอดภัย
3. ค่านิยมเรื่องเพศ |
3. มีค่านิยมทางเพศที่เหมาะสม กับยุคสมัย |
|
สัปดาห์ ที่ |
หน่วย ที่ |
ชั่วโมง ที่ |
สาระการเรียนรู้ |
ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง |
คุณธรรม จริยธรรม ค่านิยม และคุณลักษณะ อันพึงประสงค์ |
9 |
8 |
17-18 |
น้ำตาเช็ดหัวเข่า 1. ปัญหาและผลกระทบจากการมี เพศสัมพันธ์ที่ไม่พร้อม 2. การหลีกเลี่ยงการมีเพศสัมพันธ์ เมื่อยังไม่พร้อม 3. การป้องกันการตั้งครรภ์ที่ไม่พึง ประสงค์ |
1. รู้และเข้าใจปัญหาและผล กระทบจากการมีเพศสัมพันธ์ ที่ไม่พร้อม 2. รู้จักหลีกเลี่ยงการมีเพศ สัมพันธ์ที่ยังไม่พร้อม 3. รู้จักหลีกเลี่ยงการตั้งครรภ์ ที่ไม่พึงประสงค์ |
ความมีมนุษยสัมพันธ์ ความมีวินัย ความรับผิดชอบ ความเชื่อมั่นในตนเอง ความสนใจใฝ่รู้ ความรักสามัคคี ความกตัญญูกตเวที |
10 |
9 |
19-20 |
เข้าใจดีไม่มีปัญหา 1. การเข้าใจความต้องการของตนเอง 2. บุคลิกภาพเกี่ยวกับความกล้า และความต้องการ 3. อารมณ์ที่ต้องจัดการ |
1. รู้และเข้าใจความต้องการ ของตนเอง 2. รู้และเข้าใจบุคลิกภาพเกี่ยวกับ ความกล้าและความต้องการ 3. รู้และเข้าใจอารมณ์ต่างๆ และ วิธีการจัดการกับอารมณ์ที่ไม่ดี |
|
11 |
10 |
21-22 |
ตัดสินใจดีไม่มีเสี่ยง 1. ทักษะการตัดสินใจและการ คาดผลจากการตัดสินใจ 2. ทางเลือกในการตัดสินใจและ โอกาสเสี่ยง 3. การแสวงหาความช่วยเหลือจาก ผู้อื่นเมื่อเกิดปัญหา |
1. มีทักษะในการตัดสินใจและ การคาดผลจากการตัดสินใจ 2. สามารถหาทางเลือกในการ ตัดสินใจและโอกาสเสี่ยง 3. รู้จักการแสวงหาความช่วย เหลือจากผู้อื่นเมื่อเกิดปัญหา |
|
12 |
11 |
23-24 |
กิจกรรมทางเพศ1. จินตนาการทางเพศ 2. การช่วยตัวเอง 3. การมีเพศสัมพันธ์
|
1. รู้และเข้าใจในเรื่อง จินตนาการทางเพศ 2. รู้และเข้าใจในเรื่องการช่วย ตัวเอง 3. รู้และเข้าใจในเรื่องการมี เพศสัมพันธ์
|
|
สัปดาห์ ที่ |
หน่วย ที่ |
ชั่วโมง ที่ |
สาระการเรียนรู้ |
ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง |
คุณธรรม จริยธรรม ค่านิยม และคุณลักษณะ อันพึงประสงค์ |
13 |
12 |
25-26 |
สื่อสารดีแท้ช่วยแก้ปัญหา 1. การสื่อสารในเรื่องเพศ 2. การสื่อสารเรื่องเพศในครอบครัว 3. การต่อรองและการปฏิเสธ |
1. มีความเข้าใจว่าการสื่อสาร ในเรื่องเพศเป็นเรื่องที่ไม่น่า อายและมีประโยชน์ 2. มีความเข้าใจเกี่ยวกับการ สื่อสารเรื่องเพศในครอบครัว 3. มีทักษะในการต่อรองและ การปฏิเสธ |
ความมีมนุษยสัมพันธ์ ความมีวินัย ความรับผิดชอบ ความเชื่อมั่นในตนเอง ความสนใจใฝ่รู้ ความรักสามัคคี ความกตัญญูกตเวที |
14 |
13 |
27-28 |
เอดส์ : มหันตภัยใกล้ตัว 1. การติดเชื้อ HIV และการป้องกัน 2. หลักการ QQR 3. ความเสี่ยงและการประเมิน โอกาสเสี่ยงต่อการติดเชื้อ HIV
|
1. รู้และเข้าใจถึงการติดเชื้อ HIV และวิธีป้องกัน 2. รู้และเข้าใจหลักการ QQR 3. สามารถใช้หลักการ QQR ประเมินโอกาสเสี่ยงต่อ การติดเชื้อ HIV 4. รู้วิธีใช้ชีวิตของผู้ป่วยเอดส์ |
|
15 |
14 |
29-30 |
จะทำได้ไหมหนอ
3. อนามัยการเจริญพันธุ์ |
|
|
16 |
15 |
31-32 |
ต้องสะอาด1. ปัญหาสุขภาพทางเพศ 2. การดูแลสุขอนามัยทางเพศ 3. สถานบริการสุขภาพทางเพศ
|
1. รู้ปัญหาสุขภาพทางเพศ 2. รู้วิธีดูแลสุขอนามัยทางเพศ 3. รู้จักสถานบริการสุขภาพ ทางเพศ |
|
17 |
16 |
33-34 |
เพศกับสังคมและวัฒนธรรม1. วิถีชีวิตทางเพศ 2. บทบาททางเพศ 3. กฎหมายกับเพศ 4. สื่อกับเพศ |
1. รู้และเข้าใจวิถีชีวิตทางเพศ 2. รู้และเข้าใจบทบาททางเพศ 3. รู้และเข้าใจกฎหมายที่ เกี่ยวข้องกับเรื่องเพศ 4. รู้และเข้าใจอิทธิพลของสื่อ ที่มีต่อวัยรุ่น |
|
18 |
- |
35-36 |
สอบปลายภาค |
หมายเหตุ : โครงการสอนและแผนการจัดการเรียนรู้นี้ จัดทำขึ้นเพื่อเป็นแนวทางให้กับครูเท่านั้น กิจกรรม การเรียนการสอนที่เสนอมานี้เป็นเพียงตัวอย่าง อาจเปลี่ยนแปลงได้ตามสภาพจริง