วิชางานเชื่อมไฟฟ้า
การเชื่อมโลหะ
การเชื่อมโลหะด้วยลวดธูป (MMA) กับการเชื่อมโลหะด้วยลวดม้วน (MIG) อะไรจะดีกว่ากัน
ในหลายๆประเทศทั่วโลก “นิยมใช้การเชื่อมโลหะด้วยลวดม้วน มากกว่าการเชื่อมด้วยลวดธูป” กันมากมาย อะไรคือเหตุผล
การเชื่อมโลหะ
การเชื่อมโลหะด้วยลวดเชื่อมธูป ชื่อจริงๆ เราเรียกว่า “การเชื่อมอาร์คด้วยลวดเชื่อมหุ้มฟลั๊กซ์ ”
ซึ่งมีอุปกรณ์ต่างๆที่จำเป็นอยู่ไม่กี่อย่าง ได้แก่ ตู้เชื่อมแบบธรรมดาทั่วๆไป ซึ่งมีทั้งแบบ AC และ DC, สายเชื่อมพร้อมหัวเชื่อม. สายดิน และลวดเชื่อมหุ้มฟลั๊กซ์
การเชื่อมโลหะด้วยลวดม้วน มีชื่อเรียกจริงๆว่า “ การเชื่อมอาร์คใช้ก๊าซปกคลุม ”
ซึ่งมีอุปกรณ์ต่างๆที่จำเป็นอยู่หลายอย่าง ได้แก่ ตู้เชื่อมระบบพิเศษ, ชุดขับป้อนลวด, สายเชื่อมพร้อมหัวเชื่อม, สายดิน, ถังบรรจุแก๊ปกคลุม,เกจ์ปรับความดันและอัตราการไหลของแก๊สปกคลุม และลวดเชื่อมที่เป็นม้วน)
การที่จะตัดสินใจว่า การเชื่อมทั้งสองชนิดนี้ อย่างไหนจะดีกว่ากัน
1.ความเร็วและความต่อเนื่องในการเชื่อม :
1.1ความต่อเนื่องในการเชื่อม : การเชื่อมด้วยลวดม้วน (มิก) จะมีการหลอมละลายของลวดเชื่อมที่ป้อนออกมาอย่างต่อเนื่อง โดยที่ลวดเชื่อมที่ขดอยู่ในม้วนจะถูกส่งออกมาตลอดเวลาที่มีการกดสวิทช์เชื่อม นั่นก็หมายความว่า ความต่อเนื่องของการเชื่อมด้วยลวดม้วน จะดีกว่าการเชื่อมด้วยลวดเชื่อมธูป ท่านคงทราบดีว่า การเชื่อมด้วยลวดเชื่อมธูปนั้น เนื่องจากความยาวของลวดเชื่อมมีจำกัด ท่านจึงจำเป็นต้องมีการหยุดเชื่อมชั่วคราวเพื่อทำการเปลี่ยนลวดเชื่อม ในขณะที่การเชื่อมด้วยลวดม้วน ไม่จำเป็นต้องคำนึงถึงจุดนี้ นี่ก็เป็นเหตุผลหนึ่งที่ มีการนำการเชื่อมด้วยลวดม้วนไปใช้กับหุ่นยนต์เชื่อม
1.2เวลาในการทำความสะอาดรอยเชื่อม : อย่างที่ท่านทราบกันดีอยู่แล้วว่า รอยเชื่อมที่ได้จากการใช้ลวดธูป จะมีสแล็กปกคลุมอยู่เป็นปริมาณพอสมควร ในขณะที่ การเชื่อมด้วยลวดม้วนแทบไม่มี สแล็กปกคลุมอยู่เลย นั่นก็หมายความว่า หลังจากเชื่อมเสร็จแล้ว การเสียเวลาทำความสะอาดรอยเชื่อมในการเชื่อมด้วยลวดม้วนจะน้อยกว่า
แผนการสอน
แผนการสอน
มุ่งเน้นสมรรถนะอาชีพและบูรณาการปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
วิชา งานเชื่อมและโลหะแผ่นเบื้องต้น
รหัสวิชา 2100-1005
หลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ(ปวช.) พุทธศักราช 2545
(ปรับปรุง พ.ศ. 2546)
สาขาช่างอุตสาหกรรม
จัดทำโดย
..........................................................................
........................................
แผนการสอน
มุ่งเน้นสมรรถนะอาชีพ
วิชา งานเชื่อมและโลหะแผ่นเบื้องต้น
รหัสวิชา 2100-1005
จัดทำโดย
......................................................
คำนำ
หนังสือวิชางานเชื่อมและโลหะแผ่นเบื้องต้น รหัส 2100-1005 จัดทำขึ้นตามหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ พุทธศักราช 2545 (ปรับปรุง พ.ศ. 2546) หมวดวิชาชีพพื้นฐาน ประกอบด้วยเนื้อหา จำนวน 9 หน่วยคือ ความรู้เบื้องต้นในการเชื่อมแก๊ส การเชื่อมด้วยแก๊สออกซิอะเซตทิลีน การผลิตแก๊สออกซิเจนและแก๊สอะเซตทิลีน การเชื่อมแก๊ส การตัดโลหะด้วยแก๊ส การแล่นประสาน ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับเชื่อมไฟฟ้า กระบวนการเชื่อมไฟฟ้าด้วยลวดเชื่อมหุ้มฟลั๊กซ์ ลักษณะและองค์ประกอบการเชื่อมไฟฟ้า ความรู้เบื้องต้นในงานโลหะแผ่น เครื่องมือและเครื่องจักรในงานโลหะแผ่น การเขียนแบบแผ่นคลี่อย่างง่าย การบัดกรีและย้ำหมุด และการขึ้นรูปผลิตภัณฑ์โลหะ
โดยเรียบเรียงเป็นลำดับบทเรียนจากง่ายไปหายาก ตามจุดประสงค์รายวิชา มาตรฐานรายวิชาและคำอธิบายรายวิชา ทั้งภาคทฤษฎีและปฏิบัติ พร้อมทั้งแบบประเมินผลเพื่อวัดการสัมฤทธิ์ผลทางการเรียน
...........................................................
ผู้เรียบเรียง
แผนการสอน/แผนการเรียนรู้รายวิชา ชื่อรายวิชา……….งานเชื่อมและโลหะแผ่นเบื้องต้น..........รหัสวิชา…….…..2100 - 1005................ (ท-ป-น) ………………..……ระดับชั้น………………….........ปวช…………………….…….…..สาขาวิชา/กลุ่มวิชา/แผนกวิชา.........................................ช่างอุตสาหกรรม......................................... หน่วยกิต................2....................จำนวนคาบรวม...............................72….................................คาบ ทฤษฏี..........................................คาบ/สัปดาห์ ปฏิบัติ..................................................คาบ/สัปดาห์ ภาคเรียนที่...........................................................ปีการศึกษา.............................................................. |
จุดประสงค์รายวิชา
คำอธิบายรายวิชา ศึกษาและปฏิบัติเกี่ยวกับการใช้ ดารบำรุงรักษาเครื่องมือ และเครื่องกลเบื้องต้น ความปลอดภัยในการปฏิบัติงาน งานวัดและตรวจสอบ งานร่างแบบ งานตัด งานตะไบ งานเจาะ งานลับคมตัด งานทำเกลียว งานประกอบ มาตรฐานรายวิชา
คำอธิบายรายวิชา ศึกษาและปฏิบัติเกี่ยวกับหลักการเบื้องต้นในงานเชื่อมและโลหะแผ่น ความปลอดภัยในงานเชื่อมและงานโลหะแผ่น กระบวนการเชื่อมแก๊สและไฟฟ้า วัสดุ เครื่องเชื่อมและอุปกรณ์ฝนงานเชื่อม เครื่องจักรและเครื่องมือที่ใช้ในงานโลหะแผ่น การแล่นประสาน (Brazing) รอยต่อที่ใช้ในงานเชื่อแก๊สและไฟฟ้า การเริ่มต้นอาร์คการเชื่อมเดินแนว ต่อมุม ต่อตัวที ท่าราบ การเขียนแบบแผ่นคลี่ลงแผ่นงาน การทำตะเข็บ การบัดกรี การขึ้นรูปด้วยการพับ ตัด เคาะขึ้นขอบ การม้วน และประกอบชิ้นงานโดยใช้อุปกรณ์ความปลอดภัยส่วนบุคคลถูกต้องตามหลักความปลอดภัยและอาชีวอนามัย |
รายการหน่วย ชื่อหน่วย และสมรรถนะประจำหน่วย
ชื่อเรื่อง |
สมรรถนะและจุดประสงค์เชิงพฤติกรรม |
หน่วยที่ 1 ความรู้เบื้องต้นในการเชื่อมแก๊ส
|
สมรรถนะ : ประกอบและติดตั้งอุปกรณ์งานเชื่อมแก๊ส จุดประสงค์เชิงพฤติกรรม ด้านความรู้
ด้านทักษะ
ด้านคุณธรรม จริยธรรม/บูรณาการเศรษฐกิจพอเพียง
|
ชื่อเรื่อง |
สมรรถนะและจุดประสงค์เชิงพฤติกรรม |
หน่วยที่ 2 กระบวนการเชื่อมแก๊สออกซิอะเซตทิลีน
|
สมรรถนะ : - ปรับเปลวไฟให้เหมาะกับชิ้นงาน - สร้างบ่อหลอมละลาย - ปฏิบัติงานเชื่อมต่อมุม - ปฏิบัติงานต่อขอบ
จุดประสงค์เชิงพฤติกรรม ด้านความรู้
ด้านทักษะ
ด้านคุณธรรม จริยธรรม/บูรณาการเศรษฐกิจพอเพียง
|
ชื่อเรื่อง |
สมรรถนะและจุดประสงค์เชิงพฤติกรรม |
หน่วยที่ 3 การแล่นประสานและตัดเหล็กกล้าคาร์บอนด้วยแก๊ส
|
สมรรถนะ : - ปฏิบัติการตัดโลหะด้วยแก๊สโดยใช้หลักความปลอดภัย - ปฏิบัติการแล่นประสานด้วยความ ปลอดภัย จุดประสงค์เชิงพฤติกรรม ด้านความรู้
ด้านทักษะ
ด้านคุณธรรม จริยธรรม/บูรณาการเศรษฐกิจพอเพียง
|
ชื่อเรื่อง |
สมรรถนะและจุดประสงค์เชิงพฤติกรรม |
หน่วยที่ 4 ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการเชื่อมไฟฟ้า
|
สมรรถนะ : - ปฏิบัติการเริ่มต้นอาร์คด้วยความปลอดภัย จุดประสงค์เชิงพฤติกรรม ด้านความรู้
ด้านทักษะ
ด้านคุณธรรม จริยธรรม/บูรณาการเศรษฐกิจพอเพียง
|
ชื่อเรื่อง |
สมรรถนะและจุดประสงค์เชิงพฤติกรรม |
หน่วยที่ 5 กระบวนการเชื่อมไฟฟ้าด้วยลวดเชื่อมหุ้มฟลั๊กซ์
|
สมรรถนะ : - แสดงการเชื่อมแนวท่าราบอย่างปลอดภัย - ปฏิบัติการเชื่อมทับแนวอย่างปลอดภัย - ปฏิบัติการเชื่อมเดินแนวส่ายลวดเชื่อมอย่างปลอดภัย - ปฏิบัติการเชื่อมต่อชนอย่างปลอดภัย - ปฏิบัติการเชื่อมต่อตัวทีอย่างปลอดภัย จุดประสงค์เชิงพฤติกรรม ด้านความรู้
ด้านทักษะ
ด้านคุณธรรม จริยธรรม/บูรณาการเศรษฐกิจพอเพียง
|
ชื่อเรื่อง |
สมรรถนะและจุดประสงค์เชิงพฤติกรรม |
หน่วยที่ 6 ความรู้เบื้องต้นในงานโลหะแผ่น
|
สมรรถนะ : - แสดงการพับขอบและตะเข็บ - จำแนกเครื่องมือและอุปกรณ์ พร้อมทั้งบอกถึงการนำไปใช้
จุดประสงค์เชิงพฤติกรรม ด้านความรู้
ด้านทักษะ
ด้านคุณธรรม จริยธรรม/บูรณาการเศรษฐกิจพอเพียง
|
ชื่อเรื่อง |
สมรรถนะและจุดประสงค์เชิงพฤติกรรม |
หน่วยที่ 7 การเขียนแบบแผ่นคลี่อย่างง่าย
|
สมรรถนะ : - เขียนแบบและร่างแบบแผ่นคลี่อย่างง่ายลงบนชิ้นงาน
จุดประสงค์เชิงพฤติกรรม ด้านความรู้
ด้านทักษะ
ด้านคุณธรรม จริยธรรม/บูรณาการเศรษฐกิจพอเพียง
|
ชื่อเรื่อง |
สมรรถนะและจุดประสงค์เชิงพฤติกรรม |
หน่วยที่ 8 การบัดกรีและย้ำหมุด
|
สมรรถนะ : - ขึ้นรูปประกอบงานสี่เหลี่ยมปากเฉียง - ขึ้นรูปประกอบงานกระป๋อง
จุดประสงค์เชิงพฤติกรรม ด้านความรู้
ด้านทักษะ
ด้านคุณธรรม จริยธรรม/บูรณาการเศรษฐกิจพอเพียง
|
ชื่อเรื่อง |
สมรรถนะและจุดประสงค์เชิงพฤติกรรม |
หน่วยที่ 9 การขึ้นรูปผลิตภัณฑ์โลหะ
|
สมรรถนะ : เขียนแบบและขึ้นรูปประกอบงานกรวย
จุดประสงค์เชิงพฤติกรรม ด้านความรู้
ด้านทักษะ
ด้านคุณธรรม จริยธรรม/บูรณาการเศรษฐกิจพอเพียง
|
โครงการสอน
วิชา งานเชื่อมและโลหะแผ่น 2100-1005 2 หน่วยกิต 4 ชั่วโมง
สัปดาห์ที่
|
รายการสอน
|
|
|
1 |
หน่วยที่ 1 ความรู้เบื้องต้นในการเชื่อมแก๊ส 1.1 ความปลอดภัยตามหลักอาชีวอนามัย 1.2 เครื่องมือและอุปกรณ์ 1.3 การประกอบและติดตั้ง ปฏิบัติงานใบงานที่ 1 การประกอบและการติดตั้ง
|
2 |
-
2 |
2 |
หน่วยที่ 2 กระบวนการเชื่อมแก๊สออกซิอะเซตทิลีน 2.1 แก๊สออกซิเจน 2.2 แกสอะเซตทิลีน 2.3 ระบบการจ่ายแก๊สหลายจุด 2.4 ความหมายของการเชื่อมแก๊ส 2.5 ชนิดเปลวไฟ ปฏิบัติงานใบงานที่ 2 ปรับเปลวไฟ ปฏิบัติงาน ใบงานที่ 3 สร้างบ่อหลอมละลาย
|
1 |
-
1 2 |
3 |
หน่วยที่ 2 กระบวนการเชื่อมแก๊สออกซิอะเซตทิลีน 2.6 ลักษณะรอยต่อ 2.7 รอยต่อและแนวเชื่อม 2.8 ท่าเชื่อม ปฏิบัติงาน ใบงานที่ 4 เชื่อมต่อมุม ปฏิบัติงานใบงานที่ 5 ต่อขอบ
|
1 |
-
1 2 |
4 |
ปฏิบัติงานใบงานที่ 6 เชื่อมเดินแนวท่าราบ |
- |
4 |
5 |
ปฏิบัติงานใบงานที่ 7 เชื่อมต่อตัวที |
- |
4 |
6 |
หน่วยที่ 3 การแล่นประสานและตัดเหล็กกล้าคาร์บอนด้วยแก๊ส 3.1 การตัดแผ่นเหล็กกล้าคาร์บอนด้วยแก๊ส 3.1.1 ความหมายตัดเหล็กกล้าคาร์บอนด้วยแก๊ส 3.1.2 เครื่องมือและอุปกรณ์ 3.1.3 การประกอบและการติดตั้ง 3.1.4 ลักษณะรอยตัด ปฏิบัติใบงานที่ 8 การตัดด้วยแก๊ส |
1 |
-
3 |
7
8
9
10
11
12 13
14
15
16
17
18 |
หน่วยที่ 3 การแล่นประสานและตัดเหล็กกล้าคาร์บอนด้วยแก๊ส 3.2 การแล่นประสาน 3.2.1 ความหมาย 3.2.2 เครื่องมือและอุปกรณ์ 3.2.3 วัสดุที่ใช้ในการแล่นประสาน 3.2.4 ลักษณะรอยต่อ 3.2.5 ข้อดีการแล่นประสาน 3.2.6 ลำดับการแล่นประสาน 3.2.7 ข้อควรระวังในการแล่นประสาน ปฏิบัติใบงานที่ 9 การแล่นประสาน หน่วยที่ 4 ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับงานเชื่อมไฟฟ้า 4.1 ความปลอดภัยในการเชื่อมไฟฟ้าตามหลักอาชีว- อนามัย 4.2 เครื่องมือและอุปกรณ์ในการเชื่อมไฟฟ้า ปฏิบัติใบงานที่ 10 การเริ่มต้นอาร์ค 4.3 ประสิทธิภาพของเครื่องเชื่อม หน่วยที่5 กระบวนการเชื่อมไฟฟ้าด้วยลวดเชื่อมหุ้มฟลั๊กซ์ 5.1ความหมายการเชื่อมไฟฟ้าด้วยลวดเชื่อมหุ้มฟลั๊กซ์ 5.2ลวดเชื่อมหุ้มฟลั๊กซ์ ปฏิบัติใบงานที่ 11เชื่อมเดินแนวท่าราบ หน่วยที่ 5 กระบวนการเชื่อมไฟฟ้าด้วยลวดเชื่อมหุ้มฟลั๊กซ์ 5.3ประเภทลวดเชื่อมไฟฟ้าที่มีสารพอกหุ้ม 5.4การต่อขั้วเครื่องเชื่อมไฟฟ้ากระแสตรง 5.5ลักษณะการเชื่อม ปฏิบัติใบงานที่ 12 เชื่อมเดินแนวท่าราบทับแนว หน่วยที่ 5 กระบวนการเชื่อมไฟฟ้าด้วยลวดเชื่อมหุ้มฟลั๊กซ์ 5.6 องค์ประกอบสำหรับการเชื่อมไฟฟ้า ปฏิบัติใบงานที่ 13 การเชื่อมเดินแนวแบบส่ายลวดเชื่อม ปฏิบัติใบงานที่ 14 การเชื่อมต่อชน ปฏิบัติงานใบงานที่ 15 การเชื่อมต่อตัวที หน่วยที่ 6 ความรู้เบื้องต้นในงานโลหะแผ่น 6.1 ความปลอดภัยในงานโลหะแผ่น 6.2 เครื่องมือและอุปกรณ์ในงานโลหะแผ่น ปฏิบัติงานใบงานที่ 16 การพับขอบและตะเข็บ หน่วยที่ ที่ 6 ความรู้เบื้องต้นในงานโลหะแผ่น 6. 2 เครื่องมือและอุปกรณ์ในงานโลหะแผ่น ปฏิบัติใบงานที่ 17 การเขียนแบบอย่างง่าย หน่วยที่ 7 การเขียนแบบแผ่นคลี่อย่างง่าย 7.1ตะเข็บและขอบงาน 7.2 การเขียนแบบแผ่นคลี่อย่างง่าย ปฏิบัติงานใบงานที่ 18 การบัดกรีและย้ำหมุด หน่วยที่ 8 การบัดกรีและย้ำหมุด 9.1 การบัดกรี 9.2 การย้ำหมุด ปฏิบัติงานใบงานที่ 19เขียนแบบแผ่นงานงานสี่เหลี่ยมปากเฉียง ปฏิบัติงานใบงานที่ 20 เขียนแบบลงแผ่นงานและขึ้นรูปประกอบงานกระป๋อง หน่วยที่ 9 การขึ้นรูปผลิตภัณฑ์โลหะ 9.1 วัสดุในงานขึ้นรูปผลิตภัณฑ์โลหะ 9.2 การขึ้นรูปผลิตภัณฑ์ ปฏิบัติงานใบงานที่ 21 เขียนแบบและขึ้นรูปประกอบงานกรวย วัดผลและประเมินผล ซ่อมภาคปฏิบัติ |
1
1
1
1
1
- 1
1
1
1
1
1 |
-
3 -
3 -
3 -
3 -
1.30
1.30 4 -
3 -
3 -
3 -
1.30
1.30
-
3
3 |
รวมทฤษฎีและปฏิบัติ 72 ชั่วโมง
แผนการสอน/แผนการเรียนรู้ภาคทฤษฏี
|
แผนการสอน/การเรียนรู้ภาคทฤษฎี |
หน่วยที่ 1 |
ชื่อวิชา งานเชื่อมและโลหะแผ่นเบื้องต้น |
สอนสัปดาห์ที่ 1 |
|
ชื่อหน่วย ความรู้เบื้องต้นในการเชื่อมแก๊ส |
คาบรวม 72 |
|
ชื่อเรื่อง. 1. ความรู้เบื้องต้นในการเชื่อมแก๊ส 1.1 ความปลอดภัยตามหลักอาชีวอนามัย 1.2 เครื่องมือและอุปกรณ์ 1.3 การประกอบและติดตั้ง ปฏิบัติใบงานที่ 1 การประกอบและติดตั้ง |
จำนวนคาบ 4 |
|
หัวข้อเรื่อง ด้านความรู้
ด้านทักษะ
ด้านคุณธรรม จริยธรรม
สาระสำคัญ งานเชื่อมแก๊สถือเป็นพื้นฐานของการศึกษาด้านช่างอุตสาหกรรม โดยเฉพาะผู้ที่เริ่มต้นศึกษาและปฏิบัติงานเชื่อมและโลหะแผ่นเบื้องต้น จะต้องมีความรู้ความเข้าใจพื้นฐานของความปลอดภัย เครื่องมือและอุปกรณ์ ซึ่งจะสามารถนำไปประยุกต์ใช้และศึกษาในขั้นต่อไป
สมรรถนะอาชีพประจำหน่วย (สิ่งที่ต้องการให้เกิดการประยุกต์ใช้ความรู้ ทักษะ คุณธรรม เข้าด้วยกัน) ประกอบและติดตั้งอุปกรณ์การเชื่อมแก๊ส
จุดประสงค์การสอน/การเรียนรู้
|
เนื้อหาสาระการสอน/การเรียนรู้ • ด้านความรู้(ทฤษฎี)
• ด้านทักษะ(ปฏิบัติ) (จุดประสงค์เชิงพฤติกรรมข้อที่ 6)
2. แบบประเมินผลการเรียนรู้ ก่อน-หลังเรียน 3. แบบประเมินผลการปฏิบัติงาน
• ด้านคุณธรรม/จริยธรรม/จรรยาบรรณ/บูรณาการเศรษฐกิจพอเพียง (จุดประสงค์เชิงพฤติกรรมข้อที่ 7-8)
1. การเตรียมความพร้อมด้านการเตรียม วัสดุ อุปกรณ์นักศึกษาจะต้องกระจายงานได้ทั่วถึง และตรง ตามความสามารถของสมาชิกทุกคน มีการจัดเตรียมสถานที่ สื่อ วัสดุ อุปกรณ์ไว้อย่างพร้อมเพรียง
เทคนิคที่แปลกใหม่ ใช้สื่อและเทคโนโลยี ประกอบการ นำเสนอที่น่าสนใจ นำวัสดุในท้องถิ่นมาประยุกต์ใช้อย่างคุ้มค่าและประหยัด
|
กิจกรรมการเรียนการสอนหรือการเรียนรู้ |
|
ขั้นตอนการสอนหรือกิจกรรมของครู |
ขั้นตอนการเรียนรู้หรือกิจกรรมของนักเรียน |
1. ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน ( 30 นาที ) 1. ผู้สอนเตรียมตัวสอนหน่วยที่ 1 เรื่อง ความรู้เบื้องต้นในการเชื่อมแก๊ส 2. ผู้สอนแจ้งวัตถุประสงค์ของการเรียน เรื่อง ความรู้เบื้องต้นในการเชื่อมแก๊ส 3. ผู้สอนร่วมมือกับผู้เรียนยกตัวอย่างความจำเป็นของความรู้เบื้องต้นในการเชื่อมแก๊ส
4. ผู้สอนให้ผู้เรียนทำแบบประเมินผลการเรียนรู้ก่อนเรียน หน่วยที่ 1 เรื่อง ความรู้เบื้องต้นในการเชื่อมแก๊ส หน้าที่ 19-20 แล้วให้นักศึกษาสลับกันตรวจคำตอบ และให้คะแนน
2. ขั้นให้ความรู้ ( 60 นาที ) 1. ผู้สอนให้ผู้เรียนเปิดหนังสือ งานเชื่อมและโลหะแผ่นเบื้องต้น หน่วยที่ 1 เรื่อง ความรู้เบื้องต้นในการเชื่อมแก๊ส หน้าที่ 1-18 พร้อมอธิบายเนื้อหาทีละหน้า 2. ผู้สอนอธิบายความรู้เพิ่มเติมนอกเหนือจากหนังสือ และให้ผู้เรียนช่วยกันอภิปรายความจำเป็นของความรู้เบื้องต้นในการเชื่อมแก๊ส 3. ผู้สอนเปิดโอกาสให้ผู้เรียนซักถามข้อสงสัยที่เกิดขึ้นระหว่างการเรียนการสอน และตอบข้อซักถาม 3. ขั้นประยุกต์ใช้ ( 90 นาที ) 1. ผู้สอนให้ผู้เรียนแบ่งกลุ่ม ๆ ละ 4-5 คน ทำปฏิบัติใบงานที่ 1 การประกอบและการติดตั้ง หน้าที่ 151-153 2. ผู้สอนให้ตัวแทนผู้เรียนนำเสนอผลการทำกิจกรรมกลุ่ม
3. ผู้สอนให้ผู้เรียนสืบหาความรู้เพิ่มเติมจากอินเทอร์เน็ต นัดหมายการส่งงาน 4. ขั้นสรุปและประเมินผล (60 นาที ) 1. ผู้สอนและผู้เรียนร่วมกันสรุปเนื้อหาที่ได้เรียนให้มีความเข้าใจในทิศทางเดียวกัน พร้อมร่วมกันอภิปรายปฏิบัติใบงานที่ 1 การประกอบและการติดตั้ง 2. ครูให้ผู้เรียนทำแบบประเมินผลการเรียนรู้หลังเรียน หน่วยที่ 1 เรื่อง ความรู้เบื้องต้นในการเชื่อมแก๊ส 3. ครูตรวจแบบประเมินผลการเรียนรู้หลังเรียนพร้อมกับบันทึกคะแนน
(บรรลุจุดประสงค์เชิงพฤติกรรมข้อที่ 1-8)
(รวม 240 นาที หรือ 4 คาบเรียน)
|
1. ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน ( 30 นาที ) 1. ผู้เรียนเตรียมตัวเรียนหน่วยที่ 1 เรื่อง ความรู้เบื้องต้นในการเชื่อมแก๊ส 2. ผู้เรียนทำความเข้าใจเกี่ยวกับวัตถุประสงค์ของการเรียน เรื่อง ความรู้เบื้องต้นในการเชื่อมแก๊ส 3. ผู้เรียนร่วมมือกับผู้สอนยกตัวความจำเป็นของความรู้เบื้องต้นในการเชื่อมแก๊ส และเตรียมตัวทำแบบประเมินผลการเรียนรู้ก่อนเรียน หน่วยที่ 1 4. ผู้เรียนทำแบบประเมินผลการเรียนรู้ก่อนเรียน หน่วยที่ 1 เรื่อง ความรู้เบื้องต้นในการเชื่อมแก๊ส หน้าที่ 19-20 แล้วสลับกันตรวจคำตอบด้วยความซื่อสัตย์
2. ขั้นให้ความรู้ ( 60 นาที ) 1. ผู้เรียนเปิดหนังสือ งานเชื่อมและโลหะแผ่นเบื้องต้น หน่วยที่ 1 เรื่อง ความรู้เบื้องต้นในการเชื่อมแก๊ส หน้าที่ 1-18 พร้อมกับจดบันทึกเนื้อที่ได้เรียน
2. ผู้เรียนฟังผู้สอน เรื่อง ความรู้เบื้องต้นในการเชื่อมแก๊ส และช่วยผู้สอนอภิปรายความจำเป็นของความรู้เบื้องต้นในการเชื่อมแก๊ส 3. ผู้เรียนซักถามข้อสงสัยที่เกิดขึ้น
3. ขั้นประยุกต์ใช้ ( 90 นาที ) 1. ผู้เรียนเข้ากลุ่ม ทำปฏิบัติใบงานที่ 1 การประกอบและการติดตั้ง หน้าที่ 151-153 ตามที่ผู้สอนกำหนด 2. ผู้เรียนนำเสนอผลการทำกิจกรรมกลุ่ม ร่วมอภิปรายซักถาม จนเป็นที่ยอมรับของผู้เรียนทั้งห้อง และเป็นที่เข้าใจตรงกัน 3. ผู้เรียนสืบหาความรู้เพิ่มเติมจากอินเทอร์เน็ต ส่งงานให้ตรงตามเวลาที่ได้รับมอบหมาย 4. ขั้นสรุปและประเมินผล ( 60 นาที ) 1. ผู้สอนและผู้เรียนร่วมกันสรุปเนื้อหาที่ได้เรียนให้มีความเข้าใจในทิศทางเดียวกัน ร่วมกันอภิปรายปฏิบัติงานที่ 1 การประกอบและการติดตั้ง
2. ผู้เรียนทำแบบประเมินผลการเรียนรู้หลังเรียน หน่วยที่ 1 เรื่อง ความรู้เบื้องต้นในการเชื่อมแก๊ส ด้วยความซื่อสัตย์ 3. ผู้เรียนนำคะแนนจากแบบประเมินการเรียนรู้ก่อนเรียนและหลังเรียนมาเปรียบเทียบกันว่าเป็นอย่างไรมีผลต่างกันอย่างไร เพื่อดูความก้าวหน้าของตนเอง
(บรรลุจุดประสงค์เชิงพฤติกรรมข้อที่ 1-8)
|
งานที่มอบหมายหรือกิจกรรมการวัดผลและประเมินผล
แบบประเมินผลการเรียนรู้ หน่วยที่ 1
ผลงาน/ชิ้นงาน/ความสำเร็จของผู้เรียน การอภิปรายความจำเป็นของความรู้เบื้องต้นในการเชื่อมแก๊ส |
|
|
|