คู่มือการเรียนวิชาโครงการ 3101-6001
เอกสารประกอบการเรียน
วิชา โครงการ (Project)
รหัสวิชา 3204-6001
โดย
อาจารย์ประยุทธ ภาคบัว
วิชานี้เป็นส่วนหนึ่งของหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.)
สาขาวิชาแผนกช่างยนต์
โรงเรียนเทคนิคพณิชยการอยุธยา
คำนำ
โรงเรียนเทคนิคพณิชยการอยุธยา ภาควิชาเครื่องกล สาขาวิชาเทคนิคยานยนต์ ได้จัดทำคู่มือการทำโครงการฉบับนี้ขึ้น เพื่อให้เป็นแบบอย่างแก่นักศึกษาที่เรียนวิชาโครงการ รหัสวิชา 3204-6001 ได้ใช้เป็นแนวทางในการศึกษาและจัดพิมพ์เอกสารประกอบโครงการ ให้มีมาตรฐานที่ถูกต้อง และสอดคล้องกับการพิมพ์เอกสารทางวิชาการ
ทางสาขาวิชาเทคนิคยานยนต์ หวังเป็นอย่างยิ่งว่าคู่มือการทำโครงการฉบับนี้ จะมีประโยชน์แก่นักศึกษาในการพิมพ์เอกสารประกอบการทำโครงการ หรือแม้กระทั้งการทำรายงานสำหรับนักศึกษาอื่น ๆ ให้ถูกต้องตามระเบียบแบบแผนต่อไป
สาขาวิชาเทคนิคยานยนต์
โรงเรียนเทคนิคพณิชยการอยุธยา
บทที่ 1
บทนำ
1.1 หลักสูตรและการเรียนการสอน
วิชาโครงการ รหัสวิชา 3204-6001 นั้น เป็นวิชาเอกบังคับของสาขาวิชาเทคนิคยานยนต์ หลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) พุทธศักราช 2546 ผู้ลงทะเบียนในวิชานี้นั้นจะต้องเป็นนักศึกษาชั้นปีที่ 2 ของหลักสูตร โดยต้องผ่านวิชาที่เรียนในปี 1 โดยนักศึกษาที่ลงทะเบียนเรียนวิชานี้นั้นจะต้องปฏิบัติตามเนื้อหาของหลักสูตรดังนี้คือ
นักศึกษาจะต้องทำโครงการที่เกี่ยวข้องกับสาขางานช่างยนต์นักศึกษาจะทำงานเป็นกลุ่มเพื่อจะได้มีประสบการณ์จริงในการพัฒนาระบบและการจัดทำเอกสารประกอบการพัฒนาระบบงาน รวมทั้งการพิจารณาพฤติกรรมในการพัฒนาระบบโครงการที่เสร็จสมบูรณ์ต้องมีเอกสารประกอบเรียบร้อย
สำหรับการทำโครงการนี้ จะมีการนัดหมายในแต่ละสัปดาห์โดยนักศึกษาต้องเข้าพบอาจารย์ที่ปรึกษาอย่างสม่ำเสมอเพื่อตรวจความคืบหน้าและซักถามปัญหาต่าง ๆ ในการทำโครงการ การเก็บคะแนนแต่ละครั้งอาจมีการเปลี่ยนแปลงได้ตามความเหมาะสมและสำหรับรายละเอียดในแต่ละขั้นตอนนั้นจะได้กล่าวต่อไป สำหรับแผนการสอนของวิชาโครงการนั้นจะแสดงให้เห็นในหน้าถัดไป
ผลงานของนักศึกษาถือเป็นลิขสิทธ์ของสาขาวิชาช่างยนต์ โรงเรียนเทคนิคพณิชยการอยุธยา
แผนการสอน
วิชา โครงการ 3 (0-4)
หลักสูตร
นักเรียนจะต้องทำโครงการที่เกี่ยวข้องกับบางส่วนหรือทุกส่วนของงานด้านช่างยนต์หรือเครื่องกล นักเรียนจะทำงานเป็นกลุ่มเพื่อจะได้มีประสบการณ์จริงในโครงการเหล่านั้น รวมทั้งการพิจารณาพฤติกรรมในการพัฒนาระบบและการจัดทำเอกสารประกอบการพัฒนาระบบงาน
การวัดผล
1. ความสม่ำเสมอในการเข้าพบอาจารย์ที่ปรึกษาการส่งงาน 10 คะแนน
ตามกำหนดการตรงต่อเวลาและแต่งการเรียบร้อย
2. เอกสารบทที่ 1 – 5 บทละ 10 คะแนน 30 คะแนน
3. การนำเสนอผลงาน 60 คะแนน
รวม 100 คะแนน
การแต่งกายของนักศึกษา
นักศึกษาจะต้องแต่งกายตามระเบียบของโรงเรียนเทคนิคพณิชยการอยุธยา ทั้งในการเข้าฟังคำชี้แจงการนัดหมายของอาจารย์ประจำวิชา การเข้าพบอาจารย์ที่ปรึกษาและในการสอบทุกครั้ง
1. สิ่งที่ต้องเตรียมตัวก่อนการทำโครงการ
- การจับกลุ่ม กำหนดกลุ่มละ 3 คนเท่านั้น
- เครื่องคอมพิวเตอร์ในการทำงาน
- โปรแกรมที่ใช้ในการจัดทำโครงการและเอกสาร
- Flash Drive
- การเตรียมความพร้อมในการนำเสนอ
- การตรงต่อเวลาในงานแต่ละครั้งที่นัดตรวจสอบ
- ความสมบูรณ์ของเอกสาร ความถูกต้อง
- การบันทึกงาน ควรบันทึกเป็น บท ๆ แยกออกจากกัน
2. ขั้นตอนการขออนุมัติทำโครงการ
นักศึกษาจะทำการขออนุมัติทำโครงการนั้นจะต้องหาหัวข้อโครงการที่เกี่ยวข้องกับงานด้านช่างยนต์หรือเครื่องกล กำหนดให้นักศึกษาทำงานเป็นกลุ่ม กลุ่มละ 3 คนเท่านั้น
ขั้นตอนนี้นักศึกษาต้องส่งใบขอเสนออนุมัติโครงการ และเอกสารบทที่ 1 ประกอบการเสนอหัวข้อ และทำการเสนอต่อคณะกรรมการโดยมีอาจารย์ผู้ควบคุมหรืออาจารย์ที่ปรึกษาพิจารณารายละเอียดของเนื้อหาและเอกสารก่อนการนำเสนอหัวข้อโครงการต่อคณะกรรมการโดยครั้งแรกจะเป็นการเสนอเนื้อหาในบทที่ 1 ของเอกสารที่นักศึกษาจะต้องจัดทำขึ้นโดยเนื้อหาในบทที่ 1 ประกอบด้วย
1.1 ภูมิหลังและความเป็นมา
ภูมิหลังหรือหลักการและเหตุผลเป็นการกล่าวถึงความเป็นมาของระบบ ลักษณะที่เป็นอยู่เดิมเป็นอย่างไรหรือสิ่งที่จะทำนั้นมีความเป็นมาอย่างไร ความสนใจหรือเหตุผลว่าทำไมถึงสนใจในการทำโครงการในหัวข้อนี้ควรเขียนแบ่งเป็นย่อหน้า โดยแต่ละประเด็นอาจกล่าวถึง
- ย่อหน้าแรกภูมิหลังของโครงการนั้น เช่น การทำงานของระบบเดิมที่ได้เคยทำมาหรือทฤษฎีของเรื่องที่จะทำโครงการ
- ย่อหน้าที่สองการดำเนินงานของระบบงานเดิมหรือเรื่องที่ศึกษาว่ามีการดำเนินงานในปัจจุบันเป็นอย่างไร ปัญหาที่เกิดขึ้นของระบบเดิมหรือต้องการที่จะพัฒนาในส่วนใด
- ย่อหน้าสุดท้ายควรสรุปว่าจะพัฒนาระบบเพื่อ อะไร
1.2 วัตถุประสงค์โครงการ
เขียนวัตถุประสงค์โครงการเป็นข้อย่อย โดยปกติวัตถุประสงค์โครงการควรจะประมาณ 4-5 ข้อ และ แต่ละข้อควรสั้น กะทัดรัด ได้ใจความวัตถุประสงค์ หรือ การทำให้บรรลุถึงชื่อของโครงการนั้น ๆ
1.3 ขอบเขตการศึกษา
เป็นการกล่าวถึงขอบเขตของการทำโครงการนี้ว่าจะจัดทำในส่วนใด ครอบคลุมเนื้อหาหรือสิ่งที่ต้องการทำแค่ไหน ซึ่งในบางครั้งชื่อโครงการอาจจะเป็นหัวข้อที่กว้างไป ไม่สามารถทำได้ทุกกรณี การบอกขอบเขตจะทำให้งานที่จัดทำถูกกำหนดขอบเขตชัดเจนและแคบลง
การเขียนถึงขอบเขตอาจบอกถึงรายละเอียดนี้ควรกล่าวถึง อุปกรณ์ที่ใช้ในการจัดทำ เช่น ประสิทธิภาพเท่าใด เป็นต้น ใช้วิธีการใดในการพัฒนาและจะมีข้อจำกัดต่าง ๆ หรือไม่
1.4 ผลที่คาดว่าจะได้รับ
ให้กล่าวถึงผลที่จะได้รับของโครงการเมื่อทำสำเร็จว่ามีประโยชน์อย่างไรบ้าง ซึ่งผลที่คาดว่าจะได้รับโดยส่วนมากจะสอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของโครงการ โดยผลที่คาดว่าจะได้รับข้อแรก หรือการบรรลุถึงชื่อของโครงการนั้น ๆ ผลที่คาดว่าจะได้รับและวัตถุประสงค์แต่ละข้อเป็นตัวชี้ใช้วัดผลการสอบโครงการว่าผ่านหรือไม่ผ่าน
1.5 แผนการดำเนินงาน (Gantt Chart)
ให้แบ่งการดำเนินงานในการทำงานโครงการเป็นส่วนต่าง ๆ ซึ่งรายละเอียดในเรื่องของหน่วยเวลาและขั้นตอนต่าง ๆ นั้นให้นักเรียนปรับปรุงให้เหมาะสมกับการทำโครงการของตนเอง ในส่วนนี้ตารางเวลาการดำเนินงานยังเป็นแค่การวางแผน (Planning) เท่านั้น
1.6 งบประมาณการดำเนินงาน
นักศึกษาต้องมีการวางงบประมาณในการดำเนินงานจะต้องมีหัวข้อเพื่อจัดงบประมาณสนับสนุนการทำโครงการ การเขียนงบประมาณนั้นให้แบ่งเป็น 2 หัวข้อ
- อุปกรณ์ที่ไม่ต้องจัดซื้อ
- อุปกรณ์ที่ต้องจัดซื้อ
ทั้ง 2 ข้อให้ระบุเป็นรายงาน ๆ ไปและแต่ละรายการจะมีค่าใช้จ่ายหรือราคาเท่าใดและให้รวมย่อยทั้ง 2 ข้อ และคำนวณยอดรวมทั้งหมดอีกครั้ง
3. การรายงานความคืบหน้าของโครงการ
ให้นักศึกษารายงานความคืบหน้าของโครงการ ต่ออาจารย์ที่ปรึกษาอย่างต่อเนื่อง ทุกระยะและนักศึกษาต้องรายงานผลการทำงานที่ผ่านมาว่านักศึกษาได้บรรลุถึงผลการทำงานตามที่วางแผนไว้หรือไม่ โดยเสนอเป็นเอกสารตามแบบฟอร์มที่กำหนดให้ทุก ๆ 1 สัปดาห์ต่ออาจารย์ที่ปรึกษา และให้อาจารย์ที่ปรึกษาลงนามทุกครั้ง เพื่อใช้ในการวัดและประเมินผลการสอบโครงการ
4. การทำโครงการ
เมื่อนักศึกษาได้เสนอหัวข้อโครงการต่ออาจารย์ที่ปรึกษาและได้รับความเห็นชอบจากอาจารย์ผู้ควบคุมโครงการเป็นที่เรียบร้อยแล้ว นักศึกษาต้องทำการศึกษาเบื้องต้นในระบบที่ต้องการทำโครงการ พร้อมทั้งวิเคราะห์และออกแบบระบบงานเบื้องต้น โดยอาศัยความรู้ที่ได้ศึกษาจากวิชาที่ได้ศึกษาไปทั้งหมด
5. การทำเอกสาร
นักศึกษาจะต้องทำเอกสารให้อาจารย์ที่ปรึกษาโครงการช่วยตรวจทานเอกสารด้วย สำหรับเนื้อหาของเอกสาร นักศึกษาสามารถปรับแต่งแต่ละบทหรือเพิ่มเติมได้ตามความเหมาะสมของลักษณะของโครงการที่ได้ทำ การเขียนเอกสารทุกครั้งควรแบ่งเขียนเป็นย่อหน้าในแต่ละประเด็นของงาน หรือเนื้อหาที่ต้องการบรรยาย และควรจะมีเนื้อหาและเรียงลำดับดังนี้
ส่วนประกอบของโครงการฉบับสมบูรณ์
(ข้อมูลในโครงการฉบับสมบูรณ์ต้องนำใส่แผ่นCDและนำส่งให้อาจารย์ที่ปรึกษาโครงการพร้อมเล่มโครงการในวันส่งโครงการ)
- ปกโครงการประกอบด้วย
ปกนอก ปกแข็งเดินทองตรงสันพื้นสีน้ำเงิน ให้มีชื่อเรื่องและปีการศึกษา นักศึกษายังไม่ต้องทำปกนอกจนกว่าจะทำโครงการเสร็จสมบูรณ์
ปกใน พิมพ์บนกระดาษขาว A4 ข้อความเหมือนปกนอก
- หน้าอนุมัติ
- บทคัดย่อ
- กิตติกรรมประกาศ
- คำนำ
- สารบัญ (ในข้อ 2 -8 ใช้อักษร ก-ฮ ตั้งแต่ข้อ 9 จนจบเอกสารใช้ตัวเลขอารบิค เรียงตามลำดับเริ่มจาก 1)
- สารบัญรูป
- สารบัญตาราง
- บทที่ 1 บทนำ ประกอบด้วย
1.1 ภูมิหลังและความเป็นมา
1.2 วัตถุประสงค์โครงการ
1.3 ขอบเขตการศึกษา
1.4 ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ
1.5 แผนการดำเนินงาน (Gantt Chart)
1.6 เครื่องมือ
1.7 งบประมาณการดำเนินงาน
10. บทที่ 2 ระบบ................และทฤษฎีที่เกี่ยวข้อง
2.1 ระบบงานในปัจจุบัน
2.2 ปัญหาที่เกิดขึ้นในระบบงานปัจจุบัน
2.3 ทฤษฎีที่เกี่ยวข้อง
11. บทที่ 3 การออกแบบระบบหรือตัวเครื่องจักรและอุปกรณ์
12. บทที่ 4 การพัฒนาระบบ....
4.1 เครื่องมือและอุปกรณ์ที่ใช้
4.2 การผลิตหรือติดตั้งเครื่องจักรหรืออุปกรณ์
4.3 วิธีการใช้งาน (อธิบายพร้อมแสดงรูป)
13. บทที่ 5 สรุปผลการทำโครงการ
5.1 สรุปผลโครงการ
5.2 ปัญหาและอุปสรรคในการดำเนินงาน
5.3 สรุปเวลาการทำงานจริง (Gantt Chart)
5.4 สรุปค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานจริง
14. ภาคผนวก
- ใบเสนอขออนุมัติการทำโครงการ
- รายงานความคืบหน้าโครงการ
- ใบบันทึกการเข้าพบอาจารย์ที่ปรึกษาโครงการ
15. บรรณานุกรม
16. ประวัติผู้จัดทำโครงการ
6. การนำเสนอและส่งงานโครงการ
1. การขอเสนออนุมัติโครงการ
นักศึกษาจะต้องยื่นใบขออนุมัติทำโครงการที่สาขาวิชาช่างยนต์ ภายในสัปดาห์แรกของการเปิดภาคเรียนการศึกษาที่ 2 เพื่อเสนอโครงการ ที่นักศึกษาจะต้องการจะพัฒนาจะต้องมีเอกสารประกอบการยื่นขอเสนออนุมัติหัวข้อทำโครงการดังนี้
1.1 ใบเสนอขออนุมัติการทำโครงการ จำนวน 1 ชุด
1.2 เอกสารประกอบโครงการ บทที่ 1
หลังจากที่นักศึกษายื่นเอกสารดังกล่าวแล้ว คณะกรรมการพิจารณาหัวข้อโครงการ จะทำให้การพิจารณาลงมติในการอนุมัติทำโครงการเฉพาะบุคคล แล้วประกาศให้นักศึกษาทราบ
นักศึกษาที่ได้รับอนุมัติทำโครงการ ตามที่เสนอหัวข้อโครงการมาแล้วให้ดำเนินการจัดทำระบบโครงการดังกล่าวตามเงื่อนไขที่อนุมัติได้เลย โดยดูตามเอกสารคู่มือจัดทำโครงการ
กรณีที่นักศึกษาไม่ได้รับการอนุมัติการทำโครงการ นักศึกษาจะต้องทำการเสนอโครงการใหม่อีกครั้งภายในสัปดาห์ถัดไปทันที
2. ขอสอบโครงการ
เมื่อนักศึกษาได้รับอนุมัติการทำโครงการแล้ว ได้ดำเนินการในการจัดทำพัฒนาระบบแล้วนักศึกษาจะต้องยื่นใบขอสอบหัวข้อโครงการภายในระยะเวลาที่ทางสาขาวิชาช่างยนต์กำหนด (ประมาณช่วงสอบปลายภาคเรียนที่ 2 ) และถือเป็นคะแนน โดยมีเอกสารประกอบการยื่นขอสอบหัวข้อโครงการดังนี้
- ใบขอสอบหัวข้อโครงการ จำนวน 1 ชุด
- เอกสารประกอบโครงการ (บทที่ 1-3) จำนวน 1 ชุด โดยนักศึกษาจะต้องยื่นเอกสารดังกล่าวก่อนวัน และเวลาสอบหัวข้อ อย่างน้อย 1 สัปดาห์ ในวันสอบหัวข้อโครงการ นักศึกษาจะต้องมีการเตรียมข้อมูลการนำเสนอให้พร้อม ซึ่งประกอบด้วยเนื้อหาบทที่ 1-3 โดยทำใส่โปรแกรม Microsoft PowerPoint และทำความเข้าใจในระบบมาเป็นอย่างดีทั้งระบบที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน ระบบที่นักศึกษาออกแบบและพัฒนาขึ้นมาใหม่ พร้อมทั้งแนวทางที่อาจจะเป็นไปได้ในอนาคต มาเป็นอย่างดี
วิธีการนำเสนอ
การนำเสนอและส่งผลงานจะอยู่ในช่วงเดือนธันวาคม โดยทางสาขาช่างยนต์ จะเป็นฝ่ายนัดหมายและประกาศวันและเวลา สถานที่ที่แน่นอนให้ทราบอีกครั้ง อาจารย์ที่ปรึกษาโครงการ และอาจารย์คณะกรรมการ จะเข้าฟังการนำเสนอผลงาน เพื่อพิจารณาผลงานร่วมกัน ทุกกลุ่มจะต้องเตรียมตัวในการนำเสนออย่างครบถ้วน รวมถึงเอกสารการทำโครงการชุดสมบูรณ์จำนวน 1 ชุด และจัดเตรียมอุปกรณ์ที่จะนำเสนอให้พร้อม โดยส่งก่อนล่วงหน้า 1 สัปดาห์ก่อนสอบ
ข้อควรจำ นักศึกษาจะต้องมารายงานตัวก่อนเวลาสอบอย่างน้อย 30 นาทีก่อนสอบ ถ้าไม่มารายงานตัวตามระยะเวลาที่กำหนดถือว่านักศึกษาขาดสอบ
ในการนำเสนอ นักศึกษามีเวลาบรรยายพร้อมกับนำเสนอผลงานประมาณ 20 นาที ซึ่งการนำเสนอใช้เวลาโดยควรจะครอบคลุมประเด็นหลัก ๆ ในการทำงานของระบบงานที่ได้เขียนไว้ในเอกสารประกอบแต่ละบท การใช้งานของโปรแกรมที่ได้จัดทำมา หลังจากนั้นจะเป็นการซักถามประมาณ 10 นาทีจากคณะกรรมการ โดยการซักถามจะถามเกี่ยวกับตัวโปรแกรมที่ได้จัดทำรวมไปถึงพื้นฐานในแต่ละวิชาที่นักศึกษาได้เรียนรู้ตามหลักสูตร
ข้อผิดพลาดที่เกิดขึ้นบ่อย ๆ ในการนำเสนอข้อมูล
- การเตรียมอุปกรณ์ในการนำเสนอไม่พร้อม
- ไม่มีการเตรียมตัวและเตรียมข้อมูลในการทดสอบให้เรียบร้อย
- ขาดทักษะในการอธิบายและการนำเสนอ
- ขาดการติดต่อกับอาจารย์ที่ปรึกษาโครงการ และอาจารย์ผู้ควบคุม
- การทำเอกสารผิดรูปแบบและไม่ละเอียดรอบคอบ
- ขาดการแบ่งหน้าที่ในการทำงานให้ชัดเจน รวมไปถึงความให้ความร่วมมือในการทำโครงการ
- ขาดทักษะในการเขียนบทความและไม่มีบทบรรยายหรือคำอธิบายของรูป
- หน้าที่ทุกอย่างเป็นของนักศึกษา ไม่ใช่ อาจารย์ที่ปรึกษาหรืออาจารย์ผู้ควบคุม ดังนั้นขอให้นักศึกษาต้องเป็นผู้ศึกษาค้นคว้าและอ่านตำราต่าง ๆ อย่างจริงจังด้วยตนเอง
ดังนั้น จึงขอให้นักศึกษาได้พิจารณาถึงสิ่งต่าง ๆ ที่ได้กล่าวมา ซึ่งทั้งหมดนี้จะเป็นประโยชน์ต่อตัวนักศึกษา หลังจากนั้นถ้าการนำเสนอเสร็จสิ้น และโครงการอยู่ในข่ายที่พิจารณาแล้วว่าประเมินผลได้ว่าผ่าน แต่ยังมีข้อบกพร่องหรือไม่ถูกต้อง ซึ่งจะต้องทำการแก้ไขใก้ถูกต้องก่อนที่จะอนุมัติและประเมินผลการศึกษาได้ ทั้งที่ จะต้องทำให้เสร็จสิ้นตามข้อกำหนดในการวัดและประเมินผลการศึกษา
7. คำอธิบายอื่น ๆ
7.1 บทคัดย่อ
บทคัดย่อ คือ ข้อมูลความสรุปเนื้อหาของโครงการให้สั้นกะทัดรัดชัดเจนทำให้ผู้อ่านทราบถึงเนื้อหาของโครงการอย่างรวดเร็ว โดยให้พิมพ์บทคัดย่อในกระดาษ A4 เพียง 1 หน้าเต็ม และควรมี 3 ย่อหน้า โดยแต่ละย่อหน้าควรกล่าวถึง
- วัตถุประสงค์ จุดมุ่งหมายและขอบเขตการทำโครงการ
- วิธีการพัฒนารวมถึงเครื่องมือและลักษณะของงานที่ศึกษา
- ผลการทำโครงการว่าได้รับระบบอะไรขนาดเท่าใดเหมาะสมที่จะใช้งานในลักษณะใดประโยชน์ที่ได้รับ
บทคัดย่อที่ดี ควรมี
- ความถูกต้อง โดยระบุจุดประสงค์และเนื้อหาของเรื่องตามที่ปรากฏราชบัณฑิตสถานเป็นแนวทางในการสะกดคำ
- ความสมบูรณ์ เช่นคำย่อ คำที่ไม่คุ้นเคยให้เขียนเต็มเมื่อกล่าวถึงครั้งแรกไม่จำเป็นต้องอ้างเอกสาร ยกตัวอย่างเช่น ยกข้อความ หรือภาพวาด คำที่ใช้ในบทคัดย่อเป็นคำสำคัญ (Key Word) เพื่อประโยชน์ในการทำดรรชนีเพื่อการสืบค้นนักเรียนสามารถใช้พจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถานเป็นแนวทางในการสะกดคำ
- ความเฉพาะ กระชับ ชัดเจน ประโยคแต่ละประโยคมีความหมายโดยเฉพาะประโยคและพยายามเขียนให้สั้นที่สุด
- ลักษณะของการรายงานมากกว่าการประเมิน จึงไม่ควรมีคำวิจารณ์ นอกจากการรายงานพบข้อมูลตัวเลขที่สำคัญที่ได้จากการทำโครงการ
- ความน่าอ่านและราบรื่น การเขียนใช้ประโยชน์สมบูรณ์ในรูปแบบของอกรรมกริยา (Active Voice) ใช้ปัจจุบันกาลเมื่อสรุปและประยุกต์ผลการทำโครงการหรือพัฒนาในขณะที่ใช้อดีตกาลเมื่อถึงวิธีพัฒนาและการทดสอบ
7.2 กิตติกรรมประกาศ
กิตติกรรมประกาศ คือ ข้อความกล่าวขอบคุณผู้ช่วยเหลือและให้ความร่วมมือในการค้นคว้าเพื่อเขียนโครงการ กิตติกรรมประกาศนี้ให้เขียนไว้ต่อจากส่วนที่เป็นบทคัดย่อความยาวไม่เกิน 1 หน้า
7.3 สารบัญ
สารบัญ เป็นรายการที่แสดงถึงส่วนประกอบสำคัญทั้งหมดของโครงการเรียงตามลำดับ เลขหน้า ตามที่ได้กำหนดไว้ สำหรับสารบัญตาราง ถ้ามีจะเป็นส่วนที่แจ้งตำแหน่งหน้าที่ของตารางทั้งหมดที่มีอยู่ในโครงการและสารบัญภาพ หรือสารบัญแผนภูมิ เป็นส่วนที่แจ้งตำแหน่ง หน้าของภาพ (รูปภาพ แผนที่ แผนภูมิ กราฟ ฯลฯ) ทั้งหมดที่มีอยู่ในโครงการ
7.4 บรรณานุกรม
บรรณานุกรม คือ หนังสือทุกเล่มที่ใช้อ่านประกอบหรืออ้างอิงในการทำโครงการข้อมูลที่จำเป็นในการเขียนบรรณานุกรม ได้แก่ ชื่อผู้แต่ง ชื่อหนังสือ สำนักพิมพ์ สถานที่พิมพ์ ปีที่พิมพ์ ข้อมูลอื่น ๆ ที่ระบุเพื่อความชัดเจนของรายการนั้นได้แก่ ครั้งที่พิมพ์ ชื่อชุดหนังสือและลำดับที่ จำนวนเล่ม จำนวนหน้าทั้งหมด
ผู้ใช้สามารถเลือกแบบแผนใด แบบหนึ่งได้ตามความสะดวก ประการสำคัญคือ ใช้แบบนั้นตลอด
แบบแผนการเขียนที่ถูกต้อง
ผู้แต่ง.//ปีที่พิมพ์.//ชื่อหนังสือ.//ครั้งที่พิมพ์(ถ้ามี).//ชื่อชุดหนังสือและลำดับที่(ถ้ามี).//สถานที่พิมพ์ : สำนักพิมพ์.
หมายเหตุ // คือให้เว้นวรรค 2 เคาะ
โดยการใช้เครื่องหมายวรรคตอนจะมีข้อกำหนดในการใช้ดังนี้
- เครื่องหมายมหัพภาค (Period) ให้เว้น 2 ระยะ ใช้เมื่อ
- เขียนคำย่อชื่อแรก (Initial) เช่น S.Sirilaksana
- ไว้ที่ท้ายคำย่อเช่น p.(page), min.(minutes)
- จบข้อความในรายการอ้างอิง หรือบรรณานุกรม เช่น ราชบัณฑิตยสถาน.ศัพท์คอมพิวเตอร์แบบราชบัณฑิตยสถาน
- เครื่องหมายจุลภาค หรือ , (Comma) ให้เว้น 1 ระยะ
- ใช้คั่นระหว่างข้อความสุดท้ายของรายการอ้างอิง เช่น วิทยาลัยเทคโนโลยีอรรถวิทย์พณิชยการ,พ.ศ. 2551.
- เครื่องหมายอัฒภาค หรือ ; (Semi-colon) ให้เว้น 1 ระยะ
- ใช้คั่นระหว่างชาวต่างประเทศหลาย ๆ คน
- เครื่องหมายมหัพภาคคู่ หรือ : (Colons) ให้เว้น 1 ระยะ
- ใช้คั่นระหว่างสถานที่พิมพ์และสำนักพิมพ์
การพิมพ์บรรณานุกรม ให้แยกเป็นหนังสือภาษาไทย ภาษาอังกฤษ และเรียงตามอักษร ก-ฮ และ A-Z
7.5 ภาคผนวก
หน้าแรกของภาคผนวกให้ขึ้นหน้าใหม่มีคำว่า ภาคผนวก อยู่กลางหน้ากระดาษในกรณีมีหลายภาคผนวก ในหน้าต่อไปพิมพ์คำว่า ภาคผนวก ก ไว้ห่างจากขอบบน 2 นิ้ว บรรทัดต่อมาพิมพ์ชื่อภาคผนวก โดยเว้นจากบรรทัดบน 3 บรรทัด พิมพ์เดี่ยว ถ้าชื่อยาวเกิน 1 บรรทัด ให้พิมพ์ชื่อเดียวกับชื่อบท ต่อจากภาคผนวกให้พิมพ์ 2 บรรทัดพิมพ์เดี่ยว แล้วจึงพิมพ์ข้อความต่อไป เมื่อภาคผนวกมีหลายภาคให้ใช้เป็น ภาคผนวก ก , ภาคผนวก ข, ภาคผนวก ค แต่ละภาคผนวกให้ขึ้นหน้าใหม่
7.6 ประวัติผู้เขียน
การเขียนประวัติผู้เขียนนี้ให้เขียนเป็นความเรียง โดยไม่ต้องแยกเป็นข้อ ๆ ซึ่งมีรายละเอียดเกี่ยวกับ ชื่อ นามสกุล พร้อมคำนำหน้า ได้แก่ นาย นางสาว นาง แต่ถ้ามียศฐานันดรศักดิ์ ราชทินนาม สมณะศักดิ์ ก็ให้ใส่ไว้ด้วย พร้อมวันเดือนปี เกิด วุฒิการศึกษาล่าสุด สถานศึกษาและ พ.ศ.ที่สำเร็จการศึกษารวมทั้งประสบการณ์ ผลงานทางวิชาการ รางวัลหรือทุนการศึกษาเฉพาะที่สำคัญ ตำแหน่งและสถานที่ ทำงานของผู้เขียน หรือ สถานที่ที่สามารถติดต่อได้ รวมไปถึง E-mail Address พร้อมติดรูปชุดนักศึกษาหน้าตรง ให้เรียบร้อย
บทที่ 2
การพิมพ์เอกสาร
2.1 ตัวพิมพ์
ให้ใช้เครื่องพิมพ์จากคอมพิวเตอร์ซึ่งเป็น Laser Printer หรือ ink jet ตัวอักษรต้องเป็นสีดำ และใช้ตัวพิมพ์แบบเดียวกันตลอดทั้งเล่ม (ยกเว้น บทที่ ชื่อบท และหัวข้อหลักที่ใช้ตัวเข้ม) ทั้งที้ควรใช้ฉบับสำเนา (ถ่ายเอกสาร) ที่ปรับแต่งให้ถูกต้องแล้วเป็นชุดสมบูรณ์ สำหรับการพิมพ์เอกสารชุดนี้ได้แก่
- ใช้โปรแกรม Microsoft Word ในการพิมพ์เอกสาร
- รูปแบบตัวอักษร Cordia New
- ขนาดตัวอักษร 16 point ทั้งเล่ม (ในส่วนของเนื้อหา)
- จัดเอกสารแบบชิดขอบ
- เฉพาะส่วนที่เป็นหัวเรื่องให้ใช้ตัวหนา นอกนั้นตัวธรรมดา
2.2 กระดาษที่ใช้พิมพ์
ให้ใช้กระดาษขาวที่ไม่มีบรรทัด ขนาดมาตรฐาน A4 ใช้เพียงหน้าเดียว (ถ้าส่งงานที่ยังไม่ใช่ฉบับสมบูรณ์ สามารถใช้กระดาษที่ใช้แล้วหน้าเดียวได้ (Reuse) เพื่อเป็นการประหยัดและรักษาสิ่งแวดล้อมและขอให้กากบาทด้านที่ใช้แล้วเพื่อไม่ให้สับสน
2.3 การเว้นที่ว่างริมขอบกระดาษ
หัวกระดาษให้เว้นไว้ 1 นิ้ว ยกเว้น หน้าที่ขึ้นบทใหม่ของแต่ละบทให้เว้น 1.5 นิ้ว ขอบซ้ายมือเว้นไว้ 1.5 นิ้ว ขอบขวามือเว้นไว้ 1 นิ้ว ขอบล่างเว้นไว้ 1 นิ้ว ถ้าพิมพ์คำสุดท้ายไม่จบในบรรทัดนั้น ๆ ให้ยกคำนั้นทั้งคำไปพิมพ์ในบรรทัดต่อไป ไม่ควรตัดส่วนท้ายของคำไปพิมพ์ในบรรทัดใหม่ เช่น ฐานันดรศักดิ์ เป็น ฐานัน – ดรศักดิ์ เป็นต้น และในการพิมพ์เอกสารโดยการจัดแบบชิดขอบเครื่องจะตัดคำอัตโนมัติในบางโปรแกรมอาจแทรกช่องว่างไม่ถูกต้อง ซึ่งอาจทำให้รูปต่าง ๆ ผิดไป เช่น การเว้นวรรคอาจจะเกิน 2 เคาะ ตามรูปแบบที่กำหนดแต่อนุโลมให้เกิน 2 เคาะได้ทั้งนี้ต้องจัดคำให้อ่านได้ใจความ
ภาคผนวก
ตัวอย่างเอกสาร
ตัวอย่างหน้าบทคัดย่อ
บทคัดย่อ
ชื่อโครงการภาษาไทย..........................................................................................................
ชื่อโครงการภาษาอังกฤษ.....................................................................................................
โดย 1. .................................................................... รหัสนักศึกษา …………..
2………………………………………………….. รหัสนักศึกษา ………….
อาจารย์ที่ปรึกษา.................................................................................................
อาจารย์ที่ปรึกษาร่วม...........................................................................................
.................................................................................................................................................
........................................................................................................................................................................................................................................................................................
.................................................................................................................................................
.................................................................................................................................................
.................................................................................................................................................
.................................................................................................................................................
.................................................................................................................................................
.................................................................................................................................................
.................................................................................................................................................
.................................................................................................................................................
.................................................................................................................................................
.................................................................................................................................................
.................................................................................................................................................
.................................................................................................................................................
.................................................................................................................................................
.................................................................................................................................................
.................................................................................................................................................
.................................................................................................................................................
ตัวอย่างหน้ากิตติกรรมประกาศ
กิตติกรรมประกาศ
........................................................................................................................................................................................................................................................................................
.................................................................................................................................................
.................................................................................................................................................
.................................................................................................................................................
.................................................................................................................................................
.................................................................................................................................................
.................................................................................................................................................
.................................................................................................................................................
.................................................................................................................................................
.................................................................................................................................................
.................................................................................................................................................
.................................................................................................................................................
.................................................................................................................................................
.................................................................................................................................................
.................................................................................................................................................
.................................................................................................................................................
.................................................................................................................................................
คณะผู้จัดทำ
ตัวอย่างหน้าคำนำ
คำนำ
........................................................................................................................................................................................................................................................................................
.................................................................................................................................................
.................................................................................................................................................
.................................................................................................................................................
.................................................................................................................................................
.................................................................................................................................................
.................................................................................................................................................
.................................................................................................................................................
.................................................................................................................................................
.................................................................................................................................................
.................................................................................................................................................
.................................................................................................................................................
.................................................................................................................................................
.................................................................................................................................................
.................................................................................................................................................
.................................................................................................................................................
.................................................................................................................................................
คณะผู้จัดทำ
วัน เดือน ปี
ตัวอย่างหน้าสารบัญ
สารบัญ
หน้า
หน้าอนุมัติ ก
บทคัดย่อ ข
กิตติกรรมประกาศ ค
คำนำ ง
สารบัญ จ
สารบัญรูป ช
สารบัญตาราง ญ
บทที่ 1 บทนำ
1.1 ภูมิหลังและความเป็นมา 1
1.2 วัตถุประสงค์ 2
1.3 ขอบเขตการศึกษา 3
1.4 ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ 4
1.5 แผนการดำเนินงาน 5
1.6 การประมาณค่าใช้จ่าย 6
บทที่ 2
/
/
/
/
/
บรรณานุกรม 120
ภาคผนวก 121
ประวัติผู้จัดทำ 122
ตัวอย่างหน้า บรรณานุกรม
บรรณานุกรม
แน่งน้อย ใจอ่อนน้อม. การประมวลผลทางธุรกิจโดยใช้ภาษาโคบอล. มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
, 2533.
ราชบัณฑิตยสถาน. ศัพท์คอมพิวเตอร์ฉบับราชบัณฑิตยสถาน. กรุงเทพฯ : โรงพิมพ์
มหาจุฬาลงกรณ์ราชวิทยาลัย, พ.ศ. 2535.
ตัวอย่างหน้าประวัติผู้จัดทำโครงการ
ประวัติผู้จัดทำโครงการ
รูปถ่าย ชุดนักศึกษา ขนาด 1 นิ้ว |
นาย.......................................... เกิดเมื่อวันที่ ……………………..
สำเร็จการศึกษาชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นที่โรงเรียน............ จังหวัด..................
และกำลังศึกษาในหลักสูตรระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.)
ที่โรงเรียนเทคนิคพณิชยการอยุธยา ปัจจุบันอาศัยที่บ้านเลขที่ 209
แขวงบางนา เขตบางนา จังหวัดกรุงเทพมหานคร 10160
เบอร์โทรศัพท์ ................................
E-Mail Address :: ………………………………….
รูปถ่าย ชุดนักศึกษา ขนาด 1 นิ้ว |
นาย.......................................... เกิดเมื่อวันที่ ……………………..
สำเร็จการศึกษาชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นที่โรงเรียน............ จังหวัด..................
และกำลังศึกษาในหลักสูตรระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.)
ที่โรงเรียนเทคนิคพณิชยการอยุธยา ปัจจุบันอาศัยที่บ้านเลขที่ 209
แขวงบางนา เขตบางนา จังหวัดกรุงเทพมหานคร 10160
เบอร์โทรศัพท์ ................................
E-Mail Address :: ………………………………….