|  |  |  | 
|  | 
|  |  |  |  |  |  |  | จำนวน | 3 | คาบ | 
| ชื่อหน่วยการเรียนรู้ : | การทดสอบความอ่อนแข็งของจาระบี |  |  |  |  |  | 
| 1.สาระสำคัญของการเรียนรู้ |  |  |  |  |  |  |  |  | 
|  | จาระบีคือ ส่วนผสมของน้ำมันและสบู่ หรือส่วนผสมของน้ำมันและสบู่หรือส่วนผสมของสบู่ |  |  | 
| เหมาะแก่การหล่อลื่นบางประเภท |  |  |  |  |  |  |  |  | 
|  | จาระบีคือ สารผสมระหว่างส่วนที่เรียกว่าน้ำมันและตัวทำให้ข้นหรือสารอุ้มน้ำมันซึ่งส่วนมาก |  |  | 
| เป็นสารประกอบสบู่หรือพวกไม่ใช่สบู่ได้แก่พวก Silicagel และ Bentanite Clay เป็นต้น |  |  |  | 
|  |  |  |  |  |  |  |  |  |  |  | 
|  |  |  |  |  |  |  |  |  |  |  | 
| 2.จุดประสงค์การเรียนรู้ |  |  |  |  |  |  |  |  | 
|  |  |  |  |  |  |  |  |  |  |  | 
|  | 2.1 จุดประสงค์ปลายทาง |  |  |  |  |  |  |  | 
|  |  | 2.1.1 | เข้าใจการปฏิบัติงานได้ถูกต้องสามารถสรุปผลการทดลองในสถานีได้ถูกต้อง |  | 
|  |  | 2.1.2 | เข้าใจคุณสมบัติและการใช้งานของจาระบีชนิดต่างๆได้ |  |  |  | 
|  |  | 2.1.3 | สามารถนำความรู้ที่ได้จากการทดลองไปใช้งานต่างๆที่กี่ยวข้องได้ |  |  | 
|  |  | 2.1.4 | เพื่อให้มีกิจนิสัยในการทำงานที่ดี  มีวินัย  ตรงต่อเวลา  ซื่อสัตย์ ประหยัดและปลอดภัย | 
|  |  |  |  |  |  |  |  |  |  |  | 
|  | 2.2 จุดประสงค์นำทาง |  |  |  |  |  |  |  |  | 
|  |  | 2.2.1 | อธิบายการปฏิบัติงานที่ถูกต้องและสรุปผลการทดลองในสถานี |  |  | 
|  |  | 2.2.2 | อธิบายคุณสมบัติของจาระบีชนิดต่างๆ |  |  |  |  | 
|  |  | 2.2.3 | อธิบายการนำไปใช้งาน |  |  |  |  |  | 
|  |  | 2.2.4 | อธิบายการทำงานที่ดี  มีวินัย  ตรงต่อเวลา  ซื่อสัตย์ ประหยัดและปลอดภัย |  | 
|  |  |  |  |  |  |  |  |  |  |  | 
|  |  |  |  |  |  |  |  |  |  |  | 
| 3. เนื้อหาการเรียนรู้ |  |  |  |  |  |  |  |  |  | 
|  |  | เนื้อหาทั้งหมดอยู่ใน  เอกสารการทดลอง  ( งานทดลองเครื่องกล ) |  |  |  | 
|  |  |  |  |  |  |  |  |  |  |  | 
|  |  |  |  |  |  |  |  |  |  |  | 
|  |  |  |  |  |  |  |  |  |  |  | 
|  |  |  |  |  |  |  |  |  |  |  | 
| Bitmap |  |  | 
|  |  |  |  |  |  |  |  |  |  |  | 
| 4.กิจกรรมการเรียนรู้ |  |  |  |  |  |  |  |  | 
| กิจกรรมการเรียนรู้ที่ : | 5 | สัปดาห์ที่ : | 7 | - | 7 |  |  |  | 
| ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน |  |  |  |  |  |  |  |  |  | 
| 1. | ปลูกฝังด้านความความละเอียดของการทดลองรวมถึงการเป็นคนช่างคิดช่างสังเกต มีการทำงาน |  | 
|  | ร่วมกันเป็นทีม มีการวางแผนและแบ่งงาน รวมถึงการช่วยเหลือกันในกลุ่มให้ นศ. มีความพร้อม |  | 
|  | ที่จะทำงานทดลอง |  |  |  |  |  |  |  |  | 
| 2. | จูงใจให้ผู้เรียนมีความตั้งใจอยากปฏิบัติงานให้ดีขึ้น |  |  |  |  |  | 
| 3. | ปลูกฝังการทำงานโดยคำนึงถึงความปลอดภัยเป็นอันดับแรก  ความถูกต้องของงาน ความสะอาด |  | 
|  | เรียบร้อยทั้งผลงานและบริเวณทำงาน |  |  |  |  |  |  | 
| 4. | ชี้นำรูปแบบและองค์ประกอบที่สำคัญของรายงานที่สมบรูณ์ในส่วนที่เป็นผลสัมฤทธ์ของการทดลอง |  | 
|  | แต่ละสถานี |  |  |  |  |  |  |  |  | 
| 5. | เน้นให้ นศ. ปฏิบัติงานโดยยึดหลัก PDCA |  |  |  |  |  |  | 
|  |  |  |  |  |  |  |  |  |  |  | 
| กิจกรรมผู้สอน | กิจกรรมผู้เรียน | 
| ขั้นการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ |  |  |  |  |  |  |  |  | 
| - | ตรวจความพร้อมของ นศ. ในแต่ละกลุ่มโดย |  | - | เตรียนความพร้อมด้านอุปกรณ์ |  | 
| ประเมินตาม ใบตรวจสอบความพร้อม |  |  |  |  |  |  |  | 
| - | แจกใบงานแนวทางการปฏิบัติงานแต่ละสถานี | - | ศึกษาใบงานร่วมกัน |  |  | 
| ตามใบงาน |  |  |  |  |  |  |  |  |  | 
| - | ให้ นศ. เข้าทำงานตามสถานีที่ตนรับผิดชอบ |  | - | เข้าตามสถานี |  |  | 
| - | กระตุ้นให้ นศ. ปฏิบัติงานโดยยึดหลัก PDCA |  | - | วางแผนการปฏิบัติงาน |  | 
|  |  |  |  |  |  | - | คาดเดาผลที่จะเกิดขึ้นจากการทดสอบ | 
|  |  |  |  |  |  | - | แบ่งหน้าที่กันในกลุ่ม |  |  | 
|  |  |  |  |  |  |  |  |  |  |  | 
| - | สังเกตการทดลองของ นศ. พร้อมคอยชี้แนะเพื่อให้ | - | ปฏิบัติงานตามที่ได้รับมอบหมาย |  | 
| นศ. ปฏิบัติการทดลองได้อย่างปลอดภัยและถูกต้อง |  | - | สอบถามผู้สอนในจุดที่สงสัย |  | 
| - | ประเมินผลขณะปฏิบัติงานตาม ใบประเมินผล |  | - | สังเกตและตรวจเช็คผลการทดสอบที่ได้ | 
| บันทึกสังเกตการทำงานเป็นกลุ่ม |  |  |  | กับผลที่คาดเดา |  |  |  | 
|  |  |  |  |  |  |  |  |  |  |  | 
|  |  |  |  |  |  |  |  |  |  |  | 
| Bitmap |  |  | 
|  |  |  |  |  |  |  |  |  |  |  | 
| กิจกรรมผู้สอน | กิจกรรมผู้เรียน | 
| - | หลังจาก นศ. แต่ละกลุ่มปฏิบัติงานเสร็จให้ นศ. | - | จัดทำรายงานผลการทดลองแล้วจัดส่ง | 
| จัดรายงานสรุปผลการทดลอง |  |  |  | ผู้สอน |  |  |  |  | 
|  |  |  |  |  |  | - | เก็บข้อมูลที่ผิดพลาดจากการทดสอบเพื่อ | 
|  |  |  |  |  |  | ใช้เป็นแนวทางในการแก้ไขในการลงปฏิบัติงาน | 
|  |  |  |  |  |  | ครั้งต่อไป |  |  |  |  | 
|  |  |  |  |  |  |  |  |  |  |  | 
| ขั้นสรุปผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ |  |  |  |  |  |  |  | 
|  | ใช้คำถาม เพื่อประเมินผลในกลุ่มที่ส่งรายงานโดยให้ นศ. ในกลุ่มช่วยกันตอบ |  |  |  | 
|  | ( คำถามอยู่ใน เอกสารใบทดสอบความรู้หลังปฏิบัติงาน ) |  |  |  |  |  | 
|  |  |  |  |  |  |  |  |  |  |  | 
| 5. สื่อการเรียนรู้ |  |  |  |  |  |  |  |  |  | 
|  |  |  |  |  |  |  |  |  |  |  | 
| 1. | เครื่องมือทดลองทั้ง  8  สถานี |  |  |  |  |  |  |  | 
| 2. | เอกสารการทดลอง ( งานทดลองเครื่องกล ) |  |  |  |  |  |  | 
|  |  |  |  |  |  |  |  |  |  |  | 
| 6. การวัดผลและประเมินผล |  |  |  |  |  |  |  | 
| 1. | ใบตรวจสอบความพร้อม |  |  |  |  |  |  |  | 
| 2. | แบบบันทึกการสังเกตการทำงานเป็นกลุ่ม |  |  |  |  |  |  | 
| 3. | คำถามในขั้นสรุปตามเอกสารใบทดสอบความรู้หลังปฏิบัติงาน |  |  |  |  | 
| 4. | ใบประเมินผลงาน ( รายงานบันทึกผลการทดลอง ) |  |  |  |  |  | 
|  |  |  |  |  |  |  |  |  |  |  | 
|  |  |  |  |  |  |  |  |  |  |  | 
|  |  |  |  |  |  |  |  |  |  |  | 
|  |  |  |  |  |  |  |  |  |  |  | 
|  |  |  |  |  |  |  |  |  |  |  | 
|  |  |  |  |  |  |  |  |  |  |  | 
|  |  |  |  |  |  |  |  |  |  |  | 
|  |  |  |  |  |  |  |  |  |  |  | 
| Bitmap |  |  | 
|  |  |  |  |  |  |  |  |  |  |  | 
| 6. การวัดผลและประเมินผล |  |  |  |  |  |  |  | 
| ลำดับ | จุดให้คะแนน | คะแนนเต็ม | ได้ | 
| 1 | การเตรียมเครื่องมือได้ครบถ้วน |  |  |  | 10 |  | 
| 2 | การใช้เครื่องมือได้ถูกต้อง |  |  |  | 10 |  | 
| 3 | ขั้นตอนการทำงานถูกต้องตามลำดับ |  |  | 10 |  | 
|  | ( ถูกต้องตามคู่มือ ) |  |  |  |  | 
| 4 | อธิบายคุณสมบัติของจาระบี |  |  |  |  |  | 10 |  | 
| 5 | อธิบายการทดลองนำไปใช้งาน |  |  |  | 10 |  | 
| 6 | อ่านค่าจาระบีได้ |  |  |  |  | 10 |  | 
| 7 | ลักษณะนิสัยการทำงาน ( ระเบียบ , ความสะอาด |  | 10 |  | 
|  | รับผิดชอบ , ตั้งใจ ) |  |  |  |  | 
| รวมคะแนน | 70 |  | 
| 1 | อธิบายคุณสมบัติของจาระบี |  |  |  |  |  |  |  | 
|  | ................................................................................................................................................. | 
|  | ................................................................................................................................................. | 
|  | ................................................................................................................................................. | 
| 2 | อธิบายการทดลองนำไปใช้งาน |  |  |  |  |  |  |  | 
|  | ................................................................................................................................................. | 
|  | ................................................................................................................................................. | 
|  | ................................................................................................................................................. | 
| 3 | อ่านค่าจาระบีได้ |  |  |  |  |  |  |  |  | 
|  | ................................................................................................................................................. | 
|  | ................................................................................................................................................. | 
|  | ................................................................................................................................................. | 
| 7. กิจกรรมเสนอแนะ |  |  |  |  |  |  |  |  | 
|  | ให้นักศึกษากลับไปทบทวนเนื้อหาที่ได้เรียนไปแล้วและไปศีกษาเนื้อหารวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับการทดลอง | 
| ในเรี่องต่อไปที่ต้องเสนอหัวข้องานทดลองในสัปดาห์หน้า |  |  |  |  |  | 
| Bitmap | ใบประเมินผลพฤติกรรมการทำงานและคุณธรรม จริยธรรม |  | 
| ลำดับ | พฤติกรรมที่ประเมิน | ระดับคะแนน | หมายเหตุ | 
| 1 | 2 | 3 | 
| 1 | การแต่งกายเหมาะสมกับงาน |  |  |  |  | ความหมายของระดับคะแนน | 
| 2 | การตรงต่อเวลา |  |  |  |  |  | 3 = ปฏิบัติอย่างสม่ำเสมอ | 
| 3 | การมีมนุษยสัมพันธ์และมีน้ำใจต่อผู้อื่น |  |  |  | โดยไม่ต้องมีการชี้นำ | 
| 4 | การเคารพสิทธิผู้อื่น |  |  |  |  |  | 2 =  ปฏิบัติงานในบางครั้ง | 
| 5 | ความขยันหมั่นเพียร |  |  |  |  |  | จากการเชิญชวนหรือชี้นำ | 
| 6 | การใช้อุปกรณ์ป้องกันภัยส่วนบุคคล |  |  |  | 1 =  ต้องสั่งบังคับว่ากล่าว | 
| 7 | การใช้อุปกรณ์เครื่องมือที่เหมาะสมกับงาน |  |  |  | หรือตักเตือนถึงจะปฏิบัติ | 
| 8 | ความรับผิดชอบต่อหน้าที่และงานที่ได้รับ |  |  |  | หรือมักจะปฏิบัติในทางที่ | 
| 9 | การจัดเก็บและบำรุงรักษาอุปกรณ์เครื่องมือ |  |  |  | ผิดเสมอ |  |  | 
| 10 | การทำความสะอาดสถานที่ |  |  |  |  |  |  |  | 
|  | รวม |  | เกณฑ์การประเมิน | 
| รวม (คะแนนเต็ม 30 คะแนน) | 26 – 30 คะแนน = ดีมาก | 
| 21 – 25 คะแนน = ดี |  | 
| 16 – 20 คะแนน = พอใช้ | 
| 0 – 15 คะแนน =  ปรับปรุง | 
| บันทึก |  |  |  |  |  |  |  |  |  |  | 
|  |  |  |  |  |  |  |  |  |  |  | 
| ............................................................................................................................................................... | 
| ............................................................................................................................................................... | 
| ............................................................................................................................................................... | 
| ............................................................................................................................................................... | 
| ............................................................................................................................................................... | 
| ............................................................................................................................................................... | 
|  |  |  |  |  |  |  |  |  |  |  | 
|  |  |  |  | ผู้ประเมิน  ........................................................... |  |  | 
|  |  |  |  | วันที่  ..................... | เดือน  .................... | พ.ศ. ....................... | 
|  |  |  |  |  |  |  |  |  |  |  | 
|  |  |  |  |  |  |  |  |  |  |  | 
|  |  |  |  |  |  |  |  |  |  |  | 
| Bitmap | ใบงาน/แบบทดสอบ |  | 
|  |  |  |  |  |  |  |  |  |  |  | 
|  |  | ใบงาน/แบบทดสอบ เพื่อใช้ประกอบการปฏิบัติงานอยู่ใน เอกใบงาน |  |  |  | 
|  |  |  |  |  |  |  |  |  |  |  | 
|  |  |  |  |  |  |  |  |  |  |  | 
|  |  |  |  |  |  |  |  |  |  |  | 
|  |  |  |  |  |  |  |  |  |  |  | 
|  |  |  |  |  |  |  |  |  |  |  | 
|  |  |  |  |  |  |  |  |  |  |  | 
|  |  |  |  |  |  |  |  |  |  |  | 
|  |  |  |  |  |  |  |  |  |  |  | 
|  |  |  |  |  |  |  |  |  |  |  | 
|  |  |  |  |  |  |  |  |  |  |  | 
|  |  |  |  |  |  |  |  |  |  |  | 
|  |  |  |  |  |  |  |  |  |  |  | 
|  |  |  |  |  |  |  |  |  |  |  | 
|  |  |  |  |  |  |  |  |  |  |  | 
|  |  |  |  |  |  |  |  |  |  |  | 
|  |  |  |  |  |  |  |  |  |  |  | 
|  |  |  |  |  |  |  |  |  |  |  | 
|  |  |  |  |  |  |  |  |  |  |  | 
|  |  |  |  |  |  |  |  |  |  |  | 
|  |  |  |  |  |  |  |  |  |  |  | 
|  |  |  |  |  |  |  |  |  |  |  | 
|  |  |  |  |  |  |  |  |  |  |  | 
|  |  |  |  |  |  |  |  |  |  |  | 
|  |  |  |  |  |  |  |  |  |  |  | 
|  |  |  |  |  |  |  |  |  |  |  | 
|  |  |  |  |  |  |  |  |  |  |  | 
|  |  |  |  |  |  |  |  |  |  |  | 
|  |  |  |  |  |  |  |  |  |  |  | 
|  |  |  |  |  |  |  |  |  |  |  | 
| Bitmap | เฉลยแบบทดสอบ |  | 
|  |  |  |  |  |  |  |  |  |  |  | 
|  |  | เฉลยใบงาน อยู่ในเอกสารใบงาน |  |  |  |  |  |  | 
|  |  |  |  |  |  |  |  |  |  |  | 
|  |  |  |  |  |  |  |  |  |  |  | 
|  |  |  |  |  |  |  |  |  |  |  | 
|  |  |  |  |  |  |  |  |  |  |  | 
|  |  |  |  |  |  |  |  |  |  |  | 
|  |  |  |  |  |  |  |  |  |  |  | 
|  |  |  |  |  |  |  |  |  |  |  | 
|  |  |  |  |  |  |  |  |  |  |  | 
|  |  |  |  |  |  |  |  |  |  |  | 
|  |  |  |  |  |  |  |  |  |  |  | 
|  |  |  |  |  |  |  |  |  |  |  | 
|  |  |  |  |  |  |  |  |  |  |  | 
|  |  |  |  |  |  |  |  |  |  |  | 
|  |  |  |  |  |  |  |  |  |  |  | 
|  |  |  |  |  |  |  |  |  |  |  | 
|  |  |  |  |  |  |  |  |  |  |  | 
|  |  |  |  |  |  |  |  |  |  |  | 
|  |  |  |  |  |  |  |  |  |  |  | 
|  |  |  |  |  |  |  |  |  |  |  | 
|  |  |  |  |  |  |  |  |  |  |  | 
|  |  |  |  |  |  |  |  |  |  |  | 
|  |  |  |  |  |  |  |  |  |  |  | 
|  |  |  |  |  |  |  |  |  |  |  | 
        
		
		        KMe : วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการอยุธยา เลขที่ 94 หมู่ 6 ถ.โรจนะ ต.ไผ่ลิง อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา 13000  Tel.0-3533-5873 หรือ 06-5771-4555  Fax. 0-3533-5873 ต่อ 100 Email: atcc@atcc.ac.th