แบบฝึกหัด


                                      แบบฝึกหัด วิชางานเครื่องยนต์เบื้องต้น


1.  ประแจที่ใช้สำหรับขันนัตที่ต้องการแรงบิดเท่า ๆ กัน  คือ

                                .  ประแจปอนด์                                                  .  ประแจถอดหัวเทียน

                                .  ประแจแหวน                                                  .  ประแจกระบอก

2.  คุณสมบัติของเวอร์เนียร์คาลิปเปอร์

                                .  วัดขนาดชิ้นงานได้หลายลักษณะ               .  วัดขนาดภายนอกของชิ้นงานได้ดี

                                .  วัดขนาดภายในของชิ้นงานได้ถูกต้อง      .  วัดความลึกของชิ้นงานได้

                3.  เครื่องยนต์โดยทั่วไปนิยมจัดว่างลิ้นแบบใด

                                .  ตัวแอล                                                             .  ตัวไอ

                                .  ตัวเอฟ                                                              .  ตัวที

                4.  อัดตราส่วนการอัดของเครื่องยนต์แก๊สโซลีนมีค่าเท่ากับ

                                .  8 : 1                                                                  . 6 : 1

                                .  4 : 1                                                                  .  2 : 1

                5.  จังหวะการทำงานที่ถูกต้อง  คือ

                                .  ดูด - อัด - ระเบิด - คาย                  .  ดูด - ระเบิด - อัด - คาย

                        .  อัด - ดูด - ระเบิด - คาย                  .   ดูด - ระเบิด - คาย - อัด

                6.  การวัดกำลังอัดเครื่องยนต์  หมายถึง

                                .  การวัดกำลังสูงสุดของเครื่องยนต์              .  วัดกำลังอัดได้ค่ามาตรฐานตามกำหนดหรือไม่

                                .  การวัดกำลังอัดที่ตกลงของเครื่องยนต์       .  การวัดกำลังอัดส่วนที่หายไป

                7.  แหวนอัดทำหน้าที่

                                .  เพิ่มความแข็งแรงให้แก่ลูกสูบ                    .  ป้องกันแก๊สรั่วลงห้องข้อเหวี่ยง

                                .  ป้องกันน้ำมันหล่อลื่นเข้าห้องเผาไหม้      .  กวาดล้างน้ำมันหล่อลื่น

                8.  อุปกรณ์ที่เคลื่อนที่แบบเยื้องศูนย์  คือ

                                .  เพลาข้อเหวี่ยง                                                .  ล้อช่วยแรง

                                .  เพลาลูกเบี้ยว                                                   .  ลูกเบี้ยว  ก้านสูบ

                9.  เพลาลูกเบี้ยวทำหน้าที่

                                .  ปิดเปิดน้ำมัน                                                  .  ปิดเปิดลิ้นไอดีและลิ้นไอเสีย

                                .  ป้อนน้ำมันหล่อลื่น                                       .  ปรับส่วนผสมน้ำมัน

                10. เพลาลูกเบี้ยวหมุนด้วยความเร็ว

                                .  1/4  เท่าของเพลาข้อเหวี่ยง                          .  1/2 เท่าของเพลาข้อเหวี่ยง

                                .  เท่ากับเพลาข้อเหวี่ยง                                    .  มากกว่าเพลาข้อเหวี่ยง 1/2 เท่า

                11. ผู้ที่สร้างเครื่องยนต์ดีเซลได้สำเร็จ  คือ

                                .  รูดอล์ฟ                                                             .  ออตโต

                                .  เบนซ์                                                                .  โฟล์ก

                12. การชิงจุดระเบิดเกิดจาก

                                .  มีเขม่าลุกโชนตกค้างอยู่                                .  ลิ้นและหัวเทียนร้อนจัดกว่าปกติ

                                .  เกิดความร้อนขึ้นในระบบหล่อลื่น            .  ถูกทุกข้อ

                13. ข้อใดไม่ใช่หน้าที่ของคาร์บูเรเตอร์

                                .  ทำให้น้ำมันแตกตัวเป็นละออง                   .  ปรับปริมาณให้เหมาะสมกับสภาวะเครื่อง

                                .  ระบายแก๊สไอเสีย                                          .  กำจัดฟองอากาศที่อุดตัน

                14. การตรวจสอบลูกลอยและเข็มลูกลอยเริ่มจาก

                                .  ตรวจรอยขูดสลักลูกลอย                               .  ตรวจลูกลอย

                                .  ตรวจเข็มลูกลอย                                             .  ตรวจไส้กรอง

                15. การตรวจสอบคาร์บูเรเตอร์จะตรวจสิ่งใด

                                .  ลูกลอยและเข็มลูกลอย                  .  ตรวจสอบลูกสูบกำลัง

                                .  ตรวจสอบลิ้นกำลัง                                        .  ถูกทุกข้อ

                16. ไส้กรองน้ำมันจะต้องเปลี่ยนเมื่อ

                                .  ตามกำหนดระยะเวลา                                   .  มีการอุดตัน

                                .  มีฝุ่นละอองมาก                                             .  ถูกทุกข้อ

                17. น้ำมันหล่อลื่นทำหน้าที่

                                .  ลดความเสียดทาน                                          .  ระบายความร้อน

                                .  ผิวหน้าส่วนเคลื่อนไหวสะอาด                  .  ถูกทุกข้อ

                18. ถ้าเติมน้ำมันหล่อลื่นมากเกินไป  จะทำให้

                                .  เครื่องยนต์ทำงานหนักขึ้น                           .  ชิ้นส่วนต่าง ๆ ทำงานดีขึ้น

                                .  เกิดอันตรายแก่เครื่องยนต์                           .  สิ้นเปลืองความใช้จ่าย

                19. สาร  Detergent  ในน้ำมันหล่อลื่นทำหน้าที่

                                .  ชะล้างละลายสิ่งสกปรก                              .  รักษาความหนืด

                                .  ป้องกันการเกิดสนิม                                      .  เพิ่มกำลังแผ่นฟิล์มน้ำมันหล่อลื่น

                20. จังหวะจุดระเบิด  ถูกกำหนดโดย

                                .  ลูกเบี้ยวจานจ่าย                                              .  คอยล์จุดระเบิด

                                .  ทองขาว                                                           .  หัวเทียน

                21. หน้าที่หลักของคอนเดนเซอร์มีไว้เพื่อป้องกันหน้าทองขาว  และทำให้

                                .  สตาร์ตเครื่องยนต์ง่าย                                   .  สนามแม่เหล็กยุบตัวอย่างรวดเร็ว

                                .  เกิดแรงเคลื่อนสูงที่ชุดทองขาว                   .  สนามแม่เหล็กยุบตัวช้า ๆ

                22. ถ้าพบว่าหน้าทองขาวชำรุด  ควรจะต้อง

                                .  เปลี่ยนใหม่                                                     .  ซ่อมโดยการขัด

                                .  ตั้งหน้าทองขาวใหม่                                     .  ล้างด้วยน้ำมันเบนซิน

                23. เครื่องยนต์ร้อนจัด  เป็นผลให้

                                .  ปริมาณเชื้อเพลิงระเบิด                                .  เชื้อเพลิงระเบิดเพิ่มมากขึ้น

                                .  เครื่องยนต์ทำงานดีขึ้น                 .  เครื่องยนต์ทำงานหนักขึ้น

                24. เครื่องยนต์เย็นเกินไป  จะทำให้

                                .  ลูกสูบติด                                                          .  น้ำมันเบนซิลกลั่นตัว

                                .  น้ำมันหล่อลื่นจับตัว                                      .  ท่ออุดตัน

                25. น้ำมันเบนซินกลั่นตัวตามผนังห้องสูบทำให้

                                .  เครื่องยนต์เย็นตัวลง                                      .  ท่ออุดตัน

                                .  เกิดเขม่า                                                           .  ล้างน้ำมันเครื่องออก

                26. แรงดันหม้อน้ำเพิ่มขึ้น  บอกให้รู้ว่า

                                .  เทอร์โมสตัดทำงาน                                       .  จุดเดือดเพิ่มขึ้น

                                .  ความร้อนที่ตัวเครื่องเพิ่มขึ้น                        .  ระบบหล่อเย็นทำงานปกติ

                27. ถ้าฝุ่นเข้าไปในกระบอกสูบได้  จะมีลักษณะคล้ายกับ

                                .  ของมีคม                                                           .  ผงถ่าน

                                .  เขม่า                                                                  .  ตะกอน

                28. วิธีการจัดวางท่อไอเสียที่ดีที่สุด  คือ

                                .  แนวตรง                                                           .  แนวตั้ง

                                .  แนวเฉียง                                                         .  มีข้อต่อน้อย    

                29. ท่อร่วมไอเสีย  ทำหน้าที่

                                .  ควบคุมการไหลของไอดีและไอเสีย           .  นำไอเสียออกจากกระบอกสูบ

                                .  ปรับสภาพแก๊สไอเสีย                                   .  ระบายแก๊สไอเสียเครื่องยนต์

                30. วาล์วเจ็ต  เป็นวาล์วที่ทำหน้าที่

                                .  ควบคุมช่องทางวาล์วไอดี                             .  ควบคุมวาล์วไอดี

                                .  ควบคุมการไหลของอากาศ                          .  กำหนดจุดระเบิด