แผนการเรียนรู้
. แผนการเรียนรู้
|
แผนการเรียนรู้ |
หน่วยที่ 3 |
|
ชื่อวิชา ครอบครัวศึกษาและความปลอดภัยในชีวิต |
สอนครั้งที่ 1 |
||
ชื่อหน่วย การป้องกันอันตรายจากยาเสพติด |
รวม 4 ชั่วโมง |
||
จุดประสงค์เชิงพฤติกรรม |
สาระการเรียนรู้ |
||
|
|
||
กระบวนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้
สรุปบทเรียนส่วนที่เป็นสาระสำคัญ
สรุปคำศัพท์ ตอบคำถามเพื่อการทบทวน
แบบทดสอบและกิจกรรมการฝึกทักษะ
แบ่งกลุ่มจัดกิจกรรมดังต่อไปนี้ (ให้ความสำคัญการทำงานเป็นทีม)
วิธีการ : ให้นักศึกษานับหมายเลข 1, 2, 3, 4 นับหมายเลข 1 มารวมกันเป็นกลุ่มที่ 1 นับ 2 กลุ่มที่ 2 นับ 3 กลุ่มที่ 3 นับ 4 กลุ่มที่ 4 เลือกผู้จัดการการป้องกันอันตรายจากยาเสพติด ระดับ 5 ประชุมคณะทำงาน แบ่งหน้าที่และความรับผิดชอบ จับฉลากเลือกกิจกรรมต่อไปนี้ จัดเตรียมสื่อ ภาพ อุปกรณ์ ตัวอย่างเพื่อให้เกิดความชัดเจน และครบสาระการเรียนรู้ บริหารเวลากลุ่มละ 20 นาที บริหารเอกสาร 2 หน้า นำเสนอโปรแกรมคอมพิวเตอร์/แผ่นใส
1. จัดบอร์ดเชิงปฏิบัติการ “การป้องกันอันตรายจากยาเสพติด”
2. สนทนาเชิงปฏิบัติการ “สาเหตุที่ทำให้ติดสารระเหย”
3. อภิปราย (Discuss) “การเรียนรู้วิธีการบำบัดรักษาผู้ติดยาเสพติดเป็นสิ่งที่มีความ สำคัญ หรือ ไม่สำคัญ”
4. จัดกิจกรรมเชิงปฏิบัติการ ถาม - ตอบ “ตอนที่ 1, 2, 3”
เลือกตัวแทนกลุ่ม : จำนวน 4 คน ร่วมกับครูผู้สอนและคณะ ตรวจสอบความถูกต้องทางวิชาการและความปลอดภัยของเอกสาร/ภาพ ออกแบบเครื่องมือประเมินผลและประเมินผล เขียนคำถามถามกลุ่มละ 2 ข้อ สรุปจุดแข็ง จุดอ่อน แต่ละกลุ่มงานเป็นผู้บริหารเวลา ใช้เวลา 10 นาที
นักศึกษาทุกคนเขียนรายงานตนเอง (Self - Report) หน้าที่ความรับผิดชอบ ภารกิจ ปัญหา อุปสรรค การแก้ปัญหา ข้อเสนอแนะ ความยาว 3 บรรทัด และเลือกตัวแทนกลุ่มงาน 4 คน นำเสนอคนละ 3 นาที
สื่อการสอน
- แผ่นใสสรุปบทเรียน/ชุดการสอน PowerPoint 8 สไลด์
- ภาพความหมายของยาเสพติด ภาพประเภทของยาเสพติด ภาพโทษของยาเสพติดแต่ละด้าน ภาพสาเหตุของการติดยาเสพติด ภาพวิธีการป้องกันและหลีกเลี่ยงยาเสพติด ภาพชนิดของยาเสพติด เช่น ฝิ่น มอร์ฟีน ภาพการป้องกันอันตรายจากสารระเหย ภาพตัวอย่างวิธีการเลิกบุหรี่ ภาพวิธีการบำบัดรักษาผู้ติดยาเสพติด ภาพวิธีการปรับปรุงแก้ไขจิตใจไม่ให้กลับไปติดยาอีก
- หนังสือประกอบการเรียนวิชาครอบครัวศึกษาและความปลอดภัยในชีวิต
4. บัตรคำศัพท์ บัตรคำ
5. สไลด์ วิดีโอเทป VCD, CAI
การวัดผลและการประเมินผล
- ความสนใจในการเรียนรู้ การค้นคว้า การมีส่วนร่วมในกิจกรรม
- การซักถามและการตอบคำถาม
- แบบทดสอบและกิจกรรมการฝึกทักษะ
- การทำงานเป็นทีม (ให้ความสำคัญในการทำงานเป็นทีมงาน)
- การประเมินโดยกลุ่มเพื่อน การประเมินตนเอง
- การเขียนรายงานตนเอง (Self-Report)
- แฟ้มสะสมผลงาน