|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
จำนวน |
3 |
คาบ |
ชื่อหน่วยการเรียนรู้ : |
การทดสอบความอ่อนแข็งของจาระบี |
|
|
|
|
|
1.สาระสำคัญของการเรียนรู้ |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
จาระบีคือ ส่วนผสมของน้ำมันและสบู่ หรือส่วนผสมของน้ำมันและสบู่หรือส่วนผสมของสบู่ |
|
|
เหมาะแก่การหล่อลื่นบางประเภท |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
จาระบีคือ สารผสมระหว่างส่วนที่เรียกว่าน้ำมันและตัวทำให้ข้นหรือสารอุ้มน้ำมันซึ่งส่วนมาก |
|
|
เป็นสารประกอบสบู่หรือพวกไม่ใช่สบู่ได้แก่พวก Silicagel และ Bentanite Clay เป็นต้น |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
2.จุดประสงค์การเรียนรู้ |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
2.1 จุดประสงค์ปลายทาง |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
2.1.1 |
เข้าใจการปฏิบัติงานได้ถูกต้องสามารถสรุปผลการทดลองในสถานีได้ถูกต้อง |
|
|
|
2.1.2 |
เข้าใจคุณสมบัติและการใช้งานของจาระบีชนิดต่างๆได้ |
|
|
|
|
|
2.1.3 |
สามารถนำความรู้ที่ได้จากการทดลองไปใช้งานต่างๆที่กี่ยวข้องได้ |
|
|
|
|
2.1.4 |
เพื่อให้มีกิจนิสัยในการทำงานที่ดี มีวินัย ตรงต่อเวลา ซื่อสัตย์ ประหยัดและปลอดภัย |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
2.2 จุดประสงค์นำทาง |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
2.2.1 |
อธิบายการปฏิบัติงานที่ถูกต้องและสรุปผลการทดลองในสถานี |
|
|
|
|
2.2.2 |
อธิบายคุณสมบัติของจาระบีชนิดต่างๆ |
|
|
|
|
|
|
2.2.3 |
อธิบายการนำไปใช้งาน |
|
|
|
|
|
|
|
2.2.4 |
อธิบายการทำงานที่ดี มีวินัย ตรงต่อเวลา ซื่อสัตย์ ประหยัดและปลอดภัย |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
3. เนื้อหาการเรียนรู้ |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
เนื้อหาทั้งหมดอยู่ใน เอกสารการทดลอง ( งานทดลองเครื่องกล ) |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Bitmap
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
4.กิจกรรมการเรียนรู้ |
|
|
|
|
|
|
|
|
กิจกรรมการเรียนรู้ที่ : |
5 |
สัปดาห์ที่ : |
7 |
- |
7 |
|
|
|
ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
1. |
ปลูกฝังด้านความความละเอียดของการทดลองรวมถึงการเป็นคนช่างคิดช่างสังเกต มีการทำงาน |
|
|
ร่วมกันเป็นทีม มีการวางแผนและแบ่งงาน รวมถึงการช่วยเหลือกันในกลุ่มให้ นศ. มีความพร้อม |
|
|
ที่จะทำงานทดลอง |
|
|
|
|
|
|
|
|
2. |
จูงใจให้ผู้เรียนมีความตั้งใจอยากปฏิบัติงานให้ดีขึ้น |
|
|
|
|
|
3. |
ปลูกฝังการทำงานโดยคำนึงถึงความปลอดภัยเป็นอันดับแรก ความถูกต้องของงาน ความสะอาด |
|
|
เรียบร้อยทั้งผลงานและบริเวณทำงาน |
|
|
|
|
|
|
4. |
ชี้นำรูปแบบและองค์ประกอบที่สำคัญของรายงานที่สมบรูณ์ในส่วนที่เป็นผลสัมฤทธ์ของการทดลอง |
|
|
แต่ละสถานี |
|
|
|
|
|
|
|
|
5. |
เน้นให้ นศ. ปฏิบัติงานโดยยึดหลัก PDCA |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
กิจกรรมผู้สอน |
กิจกรรมผู้เรียน |
ขั้นการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ |
|
|
|
|
|
|
|
|
- |
ตรวจความพร้อมของ นศ. ในแต่ละกลุ่มโดย |
|
- |
เตรียนความพร้อมด้านอุปกรณ์ |
|
ประเมินตาม ใบตรวจสอบความพร้อม |
|
|
|
|
|
|
|
- |
แจกใบงานแนวทางการปฏิบัติงานแต่ละสถานี |
- |
ศึกษาใบงานร่วมกัน |
|
|
ตามใบงาน |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
- |
ให้ นศ. เข้าทำงานตามสถานีที่ตนรับผิดชอบ |
|
- |
เข้าตามสถานี |
|
|
- |
กระตุ้นให้ นศ. ปฏิบัติงานโดยยึดหลัก PDCA |
|
- |
วางแผนการปฏิบัติงาน |
|
|
|
|
|
|
|
- |
คาดเดาผลที่จะเกิดขึ้นจากการทดสอบ |
|
|
|
|
|
|
- |
แบ่งหน้าที่กันในกลุ่ม |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
- |
สังเกตการทดลองของ นศ. พร้อมคอยชี้แนะเพื่อให้ |
- |
ปฏิบัติงานตามที่ได้รับมอบหมาย |
|
นศ. ปฏิบัติการทดลองได้อย่างปลอดภัยและถูกต้อง |
|
- |
สอบถามผู้สอนในจุดที่สงสัย |
|
- |
ประเมินผลขณะปฏิบัติงานตาม ใบประเมินผล |
|
- |
สังเกตและตรวจเช็คผลการทดสอบที่ได้ |
บันทึกสังเกตการทำงานเป็นกลุ่ม |
|
|
|
กับผลที่คาดเดา |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Bitmap
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
กิจกรรมผู้สอน |
กิจกรรมผู้เรียน |
- |
หลังจาก นศ. แต่ละกลุ่มปฏิบัติงานเสร็จให้ นศ. |
- |
จัดทำรายงานผลการทดลองแล้วจัดส่ง |
จัดรายงานสรุปผลการทดลอง |
|
|
|
ผู้สอน |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
- |
เก็บข้อมูลที่ผิดพลาดจากการทดสอบเพื่อ |
|
|
|
|
|
|
ใช้เป็นแนวทางในการแก้ไขในการลงปฏิบัติงาน |
|
|
|
|
|
|
ครั้งต่อไป |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
ขั้นสรุปผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ |
|
|
|
|
|
|
|
|
ใช้คำถาม เพื่อประเมินผลในกลุ่มที่ส่งรายงานโดยให้ นศ. ในกลุ่มช่วยกันตอบ |
|
|
|
|
( คำถามอยู่ใน เอกสารใบทดสอบความรู้หลังปฏิบัติงาน ) |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
5. สื่อการเรียนรู้ |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
1. |
เครื่องมือทดลองทั้ง 8 สถานี |
|
|
|
|
|
|
|
2. |
เอกสารการทดลอง ( งานทดลองเครื่องกล ) |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
6. การวัดผลและประเมินผล |
|
|
|
|
|
|
|
1. |
ใบตรวจสอบความพร้อม |
|
|
|
|
|
|
|
2. |
แบบบันทึกการสังเกตการทำงานเป็นกลุ่ม |
|
|
|
|
|
|
3. |
คำถามในขั้นสรุปตามเอกสารใบทดสอบความรู้หลังปฏิบัติงาน |
|
|
|
|
4. |
ใบประเมินผลงาน ( รายงานบันทึกผลการทดลอง ) |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Bitmap
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
6. การวัดผลและประเมินผล |
|
|
|
|
|
|
|
ลำดับ |
จุดให้คะแนน |
คะแนนเต็ม |
ได้ |
1 |
การเตรียมเครื่องมือได้ครบถ้วน |
|
|
|
10 |
|
2 |
การใช้เครื่องมือได้ถูกต้อง |
|
|
|
10 |
|
3 |
ขั้นตอนการทำงานถูกต้องตามลำดับ |
|
|
10 |
|
|
( ถูกต้องตามคู่มือ ) |
|
|
|
|
4 |
อธิบายคุณสมบัติของจาระบี |
|
|
|
|
|
10 |
|
5 |
อธิบายการทดลองนำไปใช้งาน |
|
|
|
10 |
|
6 |
อ่านค่าจาระบีได้ |
|
|
|
|
10 |
|
7 |
ลักษณะนิสัยการทำงาน ( ระเบียบ , ความสะอาด |
|
10 |
|
|
รับผิดชอบ , ตั้งใจ ) |
|
|
|
|
รวมคะแนน |
70 |
|
1 |
อธิบายคุณสมบัติของจาระบี |
|
|
|
|
|
|
|
|
................................................................................................................................................. |
|
................................................................................................................................................. |
|
................................................................................................................................................. |
2 |
อธิบายการทดลองนำไปใช้งาน |
|
|
|
|
|
|
|
|
................................................................................................................................................. |
|
................................................................................................................................................. |
|
................................................................................................................................................. |
3 |
อ่านค่าจาระบีได้ |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
................................................................................................................................................. |
|
................................................................................................................................................. |
|
................................................................................................................................................. |
7. กิจกรรมเสนอแนะ |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
ให้นักศึกษากลับไปทบทวนเนื้อหาที่ได้เรียนไปแล้วและไปศีกษาเนื้อหารวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับการทดลอง |
ในเรี่องต่อไปที่ต้องเสนอหัวข้องานทดลองในสัปดาห์หน้า |
|
|
|
|
|
Bitmap
|
ใบประเมินผลพฤติกรรมการทำงานและคุณธรรม จริยธรรม |
|
ลำดับ |
พฤติกรรมที่ประเมิน |
ระดับคะแนน |
หมายเหตุ |
1 |
2 |
3 |
1 |
การแต่งกายเหมาะสมกับงาน |
|
|
|
|
ความหมายของระดับคะแนน |
2 |
การตรงต่อเวลา |
|
|
|
|
|
3 = ปฏิบัติอย่างสม่ำเสมอ |
3 |
การมีมนุษยสัมพันธ์และมีน้ำใจต่อผู้อื่น |
|
|
|
โดยไม่ต้องมีการชี้นำ |
4 |
การเคารพสิทธิผู้อื่น |
|
|
|
|
|
2 = ปฏิบัติงานในบางครั้ง |
5 |
ความขยันหมั่นเพียร |
|
|
|
|
|
จากการเชิญชวนหรือชี้นำ |
6 |
การใช้อุปกรณ์ป้องกันภัยส่วนบุคคล |
|
|
|
1 = ต้องสั่งบังคับว่ากล่าว |
7 |
การใช้อุปกรณ์เครื่องมือที่เหมาะสมกับงาน |
|
|
|
หรือตักเตือนถึงจะปฏิบัติ |
8 |
ความรับผิดชอบต่อหน้าที่และงานที่ได้รับ |
|
|
|
หรือมักจะปฏิบัติในทางที่ |
9 |
การจัดเก็บและบำรุงรักษาอุปกรณ์เครื่องมือ |
|
|
|
ผิดเสมอ |
|
|
10 |
การทำความสะอาดสถานที่ |
|
|
|
|
|
|
|
|
รวม |
|
เกณฑ์การประเมิน |
รวม (คะแนนเต็ม 30 คะแนน) |
26 – 30 คะแนน = ดีมาก |
21 – 25 คะแนน = ดี |
|
16 – 20 คะแนน = พอใช้ |
0 – 15 คะแนน = ปรับปรุง |
บันทึก |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
............................................................................................................................................................... |
............................................................................................................................................................... |
............................................................................................................................................................... |
............................................................................................................................................................... |
............................................................................................................................................................... |
............................................................................................................................................................... |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
ผู้ประเมิน ........................................................... |
|
|
|
|
|
|
วันที่ ..................... |
เดือน .................... |
พ.ศ. ....................... |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Bitmap
|
ใบงาน/แบบทดสอบ |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
ใบงาน/แบบทดสอบ เพื่อใช้ประกอบการปฏิบัติงานอยู่ใน เอกใบงาน |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Bitmap
|
เฉลยแบบทดสอบ |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
เฉลยใบงาน อยู่ในเอกสารใบงาน |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
KMe : วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการอยุธยา เลขที่ 94 หมู่ 6 ถ.โรจนะ ต.ไผ่ลิง อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา 13000 Tel.0-3533-5873 หรือ 06-5771-4555 Fax. 0-3533-5873 ต่อ 100 Email: atcc@atcc.ac.th