แบบฝึกหัด
แบบฝึกหัด วิชางานเครื่องยนต์เบื้องต้น
1. ประแจที่ใช้สำหรับขันนัตที่ต้องการแรงบิดเท่า ๆ กัน คือ
ก. ประแจปอนด์ ข. ประแจถอดหัวเทียน
ค. ประแจแหวน ง. ประแจกระบอก
2. คุณสมบัติของเวอร์เนียร์คาลิปเปอร์
ก. วัดขนาดชิ้นงานได้หลายลักษณะ ข. วัดขนาดภายนอกของชิ้นงานได้ดี
ค. วัดขนาดภายในของชิ้นงานได้ถูกต้อง ง. วัดความลึกของชิ้นงานได้
3. เครื่องยนต์โดยทั่วไปนิยมจัดว่างลิ้นแบบใด
ก. ตัวแอล ข. ตัวไอ
ค. ตัวเอฟ ง. ตัวที
4. อัดตราส่วนการอัดของเครื่องยนต์แก๊สโซลีนมีค่าเท่ากับ
ก. 8 : 1 ข. 6 : 1
ค. 4 : 1 ง. 2 : 1
5. จังหวะการทำงานที่ถูกต้อง คือ
ก. ดูด - อัด - ระเบิด - คาย ข. ดูด - ระเบิด - อัด - คาย
ค. อัด - ดูด - ระเบิด - คาย ง. ดูด - ระเบิด - คาย - อัด
6. การวัดกำลังอัดเครื่องยนต์ หมายถึง
ก. การวัดกำลังสูงสุดของเครื่องยนต์ ข. วัดกำลังอัดได้ค่ามาตรฐานตามกำหนดหรือไม่
ค. การวัดกำลังอัดที่ตกลงของเครื่องยนต์ ง. การวัดกำลังอัดส่วนที่หายไป
7. แหวนอัดทำหน้าที่
ก. เพิ่มความแข็งแรงให้แก่ลูกสูบ ข. ป้องกันแก๊สรั่วลงห้องข้อเหวี่ยง
ค. ป้องกันน้ำมันหล่อลื่นเข้าห้องเผาไหม้ ง. กวาดล้างน้ำมันหล่อลื่น
8. อุปกรณ์ที่เคลื่อนที่แบบเยื้องศูนย์ คือ
ก. เพลาข้อเหวี่ยง ข. ล้อช่วยแรง
ค. เพลาลูกเบี้ยว ง. ลูกเบี้ยว ก้านสูบ
9. เพลาลูกเบี้ยวทำหน้าที่
ก. ปิดเปิดน้ำมัน ข. ปิดเปิดลิ้นไอดีและลิ้นไอเสีย
ค. ป้อนน้ำมันหล่อลื่น ง. ปรับส่วนผสมน้ำมัน
10. เพลาลูกเบี้ยวหมุนด้วยความเร็ว
ก. 1/4 เท่าของเพลาข้อเหวี่ยง ข. 1/2 เท่าของเพลาข้อเหวี่ยง
ค. เท่ากับเพลาข้อเหวี่ยง ง. มากกว่าเพลาข้อเหวี่ยง 1/2 เท่า
11. ผู้ที่สร้างเครื่องยนต์ดีเซลได้สำเร็จ คือ
ก. รูดอล์ฟ ข. ออตโต
ค. เบนซ์ ง. โฟล์ก
12. การชิงจุดระเบิดเกิดจาก
ก. มีเขม่าลุกโชนตกค้างอยู่ ข. ลิ้นและหัวเทียนร้อนจัดกว่าปกติ
ค. เกิดความร้อนขึ้นในระบบหล่อลื่น ง. ถูกทุกข้อ
13. ข้อใดไม่ใช่หน้าที่ของคาร์บูเรเตอร์
ก. ทำให้น้ำมันแตกตัวเป็นละออง ข. ปรับปริมาณให้เหมาะสมกับสภาวะเครื่อง
ค. ระบายแก๊สไอเสีย ง. กำจัดฟองอากาศที่อุดตัน
14. การตรวจสอบลูกลอยและเข็มลูกลอยเริ่มจาก
ก. ตรวจรอยขูดสลักลูกลอย ข. ตรวจลูกลอย
ค. ตรวจเข็มลูกลอย ง. ตรวจไส้กรอง
15. การตรวจสอบคาร์บูเรเตอร์จะตรวจสิ่งใด
ก. ลูกลอยและเข็มลูกลอย ข. ตรวจสอบลูกสูบกำลัง
ค. ตรวจสอบลิ้นกำลัง ง. ถูกทุกข้อ
16. ไส้กรองน้ำมันจะต้องเปลี่ยนเมื่อ
ก. ตามกำหนดระยะเวลา ข. มีการอุดตัน
ค. มีฝุ่นละอองมาก ง. ถูกทุกข้อ
17. น้ำมันหล่อลื่นทำหน้าที่
ก. ลดความเสียดทาน ข. ระบายความร้อน
ค. ผิวหน้าส่วนเคลื่อนไหวสะอาด ง. ถูกทุกข้อ
18. ถ้าเติมน้ำมันหล่อลื่นมากเกินไป จะทำให้
ก. เครื่องยนต์ทำงานหนักขึ้น ข. ชิ้นส่วนต่าง ๆ ทำงานดีขึ้น
ค. เกิดอันตรายแก่เครื่องยนต์ ง. สิ้นเปลืองความใช้จ่าย
19. สาร Detergent ในน้ำมันหล่อลื่นทำหน้าที่
ก. ชะล้างละลายสิ่งสกปรก ข. รักษาความหนืด
ค. ป้องกันการเกิดสนิม ง. เพิ่มกำลังแผ่นฟิล์มน้ำมันหล่อลื่น
20. จังหวะจุดระเบิด ถูกกำหนดโดย
ก. ลูกเบี้ยวจานจ่าย ข. คอยล์จุดระเบิด
ค. ทองขาว ง. หัวเทียน
21. หน้าที่หลักของคอนเดนเซอร์มีไว้เพื่อป้องกันหน้าทองขาว และทำให้
ก. สตาร์ตเครื่องยนต์ง่าย ข. สนามแม่เหล็กยุบตัวอย่างรวดเร็ว
ค. เกิดแรงเคลื่อนสูงที่ชุดทองขาว ง. สนามแม่เหล็กยุบตัวช้า ๆ
22. ถ้าพบว่าหน้าทองขาวชำรุด ควรจะต้อง
ก. เปลี่ยนใหม่ ข. ซ่อมโดยการขัด
ค. ตั้งหน้าทองขาวใหม่ ง. ล้างด้วยน้ำมันเบนซิน
23. เครื่องยนต์ร้อนจัด เป็นผลให้
ก. ปริมาณเชื้อเพลิงระเบิด ข. เชื้อเพลิงระเบิดเพิ่มมากขึ้น
ค. เครื่องยนต์ทำงานดีขึ้น ง. เครื่องยนต์ทำงานหนักขึ้น
24. เครื่องยนต์เย็นเกินไป จะทำให้
ก. ลูกสูบติด ข. น้ำมันเบนซิลกลั่นตัว
ค. น้ำมันหล่อลื่นจับตัว ง. ท่ออุดตัน
25. น้ำมันเบนซินกลั่นตัวตามผนังห้องสูบทำให้
ก. เครื่องยนต์เย็นตัวลง ข. ท่ออุดตัน
ค. เกิดเขม่า ง. ล้างน้ำมันเครื่องออก
26. แรงดันหม้อน้ำเพิ่มขึ้น บอกให้รู้ว่า
ก. เทอร์โมสตัดทำงาน ข. จุดเดือดเพิ่มขึ้น
ค. ความร้อนที่ตัวเครื่องเพิ่มขึ้น ง. ระบบหล่อเย็นทำงานปกติ
27. ถ้าฝุ่นเข้าไปในกระบอกสูบได้ จะมีลักษณะคล้ายกับ
ก. ของมีคม ข. ผงถ่าน
ค. เขม่า ง. ตะกอน
28. วิธีการจัดวางท่อไอเสียที่ดีที่สุด คือ
ก. แนวตรง ข. แนวตั้ง
ค. แนวเฉียง ง. มีข้อต่อน้อย
29. ท่อร่วมไอเสีย ทำหน้าที่
ก. ควบคุมการไหลของไอดีและไอเสีย ข. นำไอเสียออกจากกระบอกสูบ
ค. ปรับสภาพแก๊สไอเสีย ง. ระบายแก๊สไอเสียเครื่องยนต์
30. วาล์วเจ็ต เป็นวาล์วที่ทำหน้าที่
ก. ควบคุมช่องทางวาล์วไอดี ข. ควบคุมวาล์วไอดี
ค. ควบคุมการไหลของอากาศ ง. กำหนดจุดระเบิด