kruchon Article


Test Mercedes benz E200 NGT







สาระน่ารู้เกี่ยวกับ NGT (Natural Gas Technology)  กับรถยนต์เมอร์ซิเดส-เบนซ์ E 200 NGT

ถาม          ก๊าซ  NGV (Natural Gas Vehicle) ดีจริงหรือไม่ ?

ตอบ         ดีจริง ด้วยเหตุที่ว่าเป็นพลังงานที่สะอาดและไม่เป็นมลพิษต่อสิ่งแวดล้อม นอกจากนี้ สิ่งที่สำคัญคือเครื่องยนต์ของ     E200 NGT เป็น เครื่องยนต์ที่สามารถใช้ก๊าซธรรมชาติ และสามารถสตาร์ทเครื่องยนต์ได้ทันที ด้วยน้ำมัน แล้วค่อยเปลี่ยนเป็นระบบไปเป็นการใช้ก๊าซโดยอัตโนมัติ 

 

ถาม          เนื่องจาก E 200 NGT มีการวางถังแก๊สอยู่ท้ายรถ หากเกิดการชนจากด้านท้ายจะทำให้รถระเบิดหรือไม่ และจะมีแก๊สรั่วซึมหรือไม่ 

ตอบ         ไม่ระเบิด และแก๊สก็จะไม่รั่วซึมออกมาให้เป็นอันตรายต่อผู้ใช้รถอย่างแน่นอน เนื่องจากถังที่ใช้บรรจุแก๊สถูกตรวจสอบด้วยแรงดัน 300 bar และทนต่อแรงดันสูงสุดก่อนแตกปริด้วยแรงดันมากกว่า 450 bar เมื่อถังถูกบรรจุด้วยแรงดันสูงจึงไม่มีการระเบิดในกรณีอุณหภูมิสูงกว่า110°C เพราะมีสตัทหลอมละลายและวาล์วนิรภัยป้องกันการไหลออกฉุกเฉิน นอกจากนี้ ยังมีท่อยางอ่อนหุ้มวาล์วนิรภัยและท่อแรงดันสูงไว้ตลอดแนวเพื่อป้องกันแก๊ส ที่รั่วซึมออกมาจากข้อต่อสายกับวาล์วนิรภัย

 

ถาม          ถ้าถังแก๊สหมดอายุแล้วต้องเปลี่ยนหรือไม่?  แล้วราคาสูงหรือไม่ ?

ตอบ         ถังแก๊ส NGT มีอายุจริงที่ 20 ปี ที่ถังจะมีสติ๊กเกอร์สีเหลืองติดอยู่ เมื่อครบ 4 ปี ต้องนำรถไปตรวจสภาพถัง แล้ววิศวกรจะออกใบอนุญาต (License) ให้แล้วนำไปยื่นเมื่อต่อภาษีรถยนต์  

 

ถาม          ถ้าไม่ค่อยได้ใช้รถ ก๊าซจะระเหยออกจากท่อไหม ?

ตอบ         ไม่ระเหย

 

ถาม          น้ำหนักตัวรถ E200 NGT  เพิ่มจาก  E200 Kompressor กี่กิโลกรัม ?

ตอบ         เนื่องจาก E200 NGT มีถังบรรจุแก๊ส 4 ถังวางอยู่ท้ายรถ แต่ละถังสามารถบรรจุแก๊สได้ถังละ 30 ลิตร, 45.5 ลิตร, และ 16 ลิตร  2 ถัง  ดังนั้น น้ำหนักตัวรถ E200 NGT เพิ่มขึ้น 150 กิโลกรัม+น้ำหนักแก๊ส 18 กิโลกรัม

  

ถาม          ใช้แก๊สแล้วสิ้นเปลืองน้ำมันเบนซินด้วยหรือไม่

ตอบ         เปลือง  เนื่องจากเวลาสตาร์ทครั้งแรกจะต้องใช้น้ำมันก่อนจนกว่าอุณหภูมิจะถึง 60°C การทำงานจึงจะตัดไปที่แก๊สเอง

 

ถาม          การสตาร์ทรถ E 200 NGT ทำไมสตาร์ทยากกว่า E 200 Kompressor ?

ตอบ         เพราะรถ E 200 NGT เมื่อดับเครื่องแล้วจะไม่มีแก๊ส NGV ค้างอยู่ในห้องเผาไหม้ของเครื่องยนต์ ทำให้สตาร์ทได้ยากกว่า E 200 Kompressor

 

 ถาม          อัตราเร่งระหว่าง แก๊สกับน้ำมันต่างกันหรือไม่ ? อย่างไร ?

ตอบ         ต่างกัน คือ อัตราเร่งที่ 0 -100 ถ้าใช้แก๊ส เท่ากับ 10.8 /  ใช้น้ำมัน 10.7  เพราะฉะนั้นต่างกัน 0.1 วินาที   ปัจจัยที่ทำให้ต่างกันคือน้ำหนักของถังแก๊ส NGT ที่มีถึง 150 กิโลกรัม  แรงดันลมยาง ขนาดของยาง ชุดรองรับน้ำหนักที่แข็งกับนุ่มต่างกัน

 

ถาม          เวลาเปลี่ยนจากน้ำมันเป็นแก๊ส เปลี่ยนทีละสูบหรือเปลี่ยนพร้อมกันทุกสูบ ?

ตอบ         เปลี่ยนทีละสูบ จึงทำให้เครื่องยนต์ไม่สั่นและไม่สะดุด

 

ถาม          น้ำหนักของถังแก๊สที่เพิ่มขึ้นทำให้สิ้นเปลืองการใช้น้ำมันกว่ารถทั่วไปที่ไม่ใช้แก๊สหรือไม่ ?

ตอบ         ถ้าใช้ Mode น้ำมันจะทำให้สิ้นเปลืองกว่า ควรจะใช้ Mode แก๊สเนื่องจากเป็นรถทำมาเพื่อใช้แก๊สจะทำให้ประหยัดกว่า

 

ถาม          กล่องสมองกลควบคุมแก๊สกับน้ำมันเป็นชุดเดียวกันหรือไม่ ?

ตอบ         เป็นคนละชุดกัน โดยจะแบ่งเป็นชุดจุดระเบิดและฉีดน้ำมัน 1 กล่อง  และ  ชุด แก๊ส NGV 1 กล่อง

 

ถาม          ทำไมแรงม้ารถ E200 NGT จึงไม่เท่ากับของรุ่น E200 Kompressor ( E200 NGT =163 / E200 Kom = 184)

ตอบ         เนื่องจากการออกแบบฝาสูบทำมาเพื่อรุ่นนี้โดยเฉพาะ

 

ถาม          ในระยะยาวแล้ว  NGT มีผลกับเครื่องยนต์หรือไม่ ?

ตอบ         ไม่มี เนื่องจากเปลี่ยนฝาสูบประกอบด้วยวาล์วและบ่าวาล์ว  เปลี่ยนตัวแปรสภาพไอเสีย  เปลี่ยนท่อร่วม

 

ถาม          ถังแก๊สผลิตจากอะไร ? แข็งแรงขนาดไหน ?

ตอบ         ผลิตจากเหล็กหนากว่า 5 mm ทนต่อแรงดันสูงสุด 450  bar

 

 

** ข้อมูลจากงานสัมมนา 'สิ่งควรรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยีรถยนต์ E200 NGT' 





รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

Size : 175.81 KBs
Upload : 2012-06-14 09:58:23
ติชม

กำลังแสดงหน้า 1/0
<<
1
>>

ต้องการให้คะแนนบทความนี้่ ?

0
คะแนนโหวด
สร้างโดย :


kruchon
รายละเอียด Share
สถานะ : ผู้ใช้ลงทะเบียน
เทคนิคพื้นฐาน


ATCC © 2011 เลขที่ 94 หมู่ 6 ถ.โรจนะ ต.ไผ่ลิง อ.พระนครศรีอยุธยา 13000 Tel.0-3533-5694 Fax. 0-3533-5873 ต่อ 100
Email: atcc.ac.th@gmail.com

นโยบาย | ทีมงานผู้พัฒนา
Generated 0.024791 sec.